
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thiên Ân
17/09/2025, 16:04
Dự án nạo vét duy tu luồng sông Hậu đang được nhà thầu khẩn trương thi công để kịp hoàn thành đến đầu tháng 12/2025 đưa vào vận hành, phục vụ phát triển giao thương quốc tế...
Dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu có tổng mức đầu tư 489,256 tỷ đồng (đầu tư giai đoạn 2024 - 2025), được khởi công vào tháng 8/2025.
Công trình thực hiện nạo vét khoảng 2,2 triệu m3 bùn đất trên chiều dài 52,6 km với tổng diện tích 148 ha và trải qua 7 đoạn luồng từ cửa biển Định An đến sông Hậu. Tuyến đường thủy qua sông Hậu là tuyến giao thông thủy quốc tế quan trọng thuộc hạ lưu sông Mêkông kết nối từ Biển Đông qua cửa Định An đến Cần Thơ, Mỹ Thới (Việt Nam) và Phnôm Pênh (Campuchia).
Tuyến luồng sông Hậu hiện đảm nhận vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cảng vụ Hàng hải Thành phố Cần Thơ cho biết, công trình nạo vét duy tu sau khi hoàn thành, sẽ đạt độ sâu luồng âm (- 6,5 m), đáy rộng 70 m. Toàn bộ vật chất nạo vét sẽ được nhận chìm ngoài biển theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Mặc dù là tuyến đường thủy quốc tế quan trọng, cửa Định An lại thường xuyên bị bồi lấp, chỉ cho phép tàu trọng tải khoảng 5.000 DWT ra vào, chưa đáp ứng nhu cầu vận tải biển. Từ năm 2007, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt dự án xây dựng luồng tàu mới qua kênh Quan Chánh Bố - kênh Tắt - sông Hậu có tổng chiều dài 52,6 km, thiết kế cho tàu 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn giảm tải.
Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 cũng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2021. Cụ thể, Bộ đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16/7/2021, và đây là dự án trọng điểm quốc gia có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.596,17 tỷ đồng với nguồn vốn nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Công trình gồm 3 gói thầu gồm: Gói thầu SH2-XL01 thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu kênh Xáng; gói thầu SH2-XL02 gồm thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ bắc đoạn từ Km22 + 675 đến Km31 + 340, khu tránh tàu, nhà trạm quản lý luồng; gói thầu SH2-XL03 thi công các đoạn kè kênh Quan Chánh Bố.
Lần nạo vét duy tu này nhằm giúp duy trì độ sâu chuẩn, bảo đảm tàu biển trọng tải lớn ra luồng vào an toàn, phát huy tối đa năng lực hệ thống cảng trên sông Hậu, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hộ của vùng và giao thương quốc tế.
Trước đó, ngày 30/6/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 965/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch xác định rằng vùng đất, vùng nước cảng biển Hậu Giang gồm khu bến Hậu Giang trên sông Hậu tại bờ trái luồng Định An - Cần Thơ, đoạn từ rạch Cái Cui đến rạch Cái Côn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu của quy hoạch này xác định, đến năm 2030, về hàng hóa thông qua đạt từ 12,4 triệu tấn đến 15,3 triệu tấn; trong đó hàng container 0,08 triệu TEUs. Về kết cầu hạ tầng, có tổng số 10 bến cảng bao gồm 18 - 20 cầu cảng với tổng chiều dài từ 2.855 - 3.255 m. Xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.
Nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng đến năm 2030 vào khoảng 2.009 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa). Hạ tầng hàng hải công cộng khu vực cảng biển Hậu Giang được sử dụng chung với hệ thống hạ tầng hàng hải từ các cảng biển trong khu vực luồng sông Hậu.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: