Hoàn thành thử tải cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thiên Ân

10/09/2025, 09:17

Cầu Bình Khánh, hạng mục quan trọng của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, vừa hoàn thành công tác thử tải với khối lượng thi công đạt gần 100%, đánh dấu bước tiến quan trọng đưa dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sớm hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào năm 2026...

Công trường cầu Bình Khánh trước ngày thử tải, cuối tháng 8/2025. Ảnh: Văn-Ngọc
Công trường cầu Bình Khánh trước ngày thử tải, cuối tháng 8/2025. Ảnh: Văn-Ngọc

Gói thầu J1 “Xây dựng cầu Bình Khánh và đường dẫn”, thuộc đoạn giữa của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), do liên danh nhà thầu Shimizu Corporation (Nhật Bản) - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) thi công.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối hai huyện Nhà Bè tại xã Hiệp Phước (cũ) và Cần Giờ tại xã Bình Khánh (cũ) của TP.HCM, được khởi công xây dựng từ tháng 8/2015. Tổng giá trị hợp đồng của gói thầu là 3.780 tỷ đồng, bao gồm dự phòng, thuế giá trị gia tăng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, gói thầu từng bị ảnh hưởng tiến độ từ tháng 01/2019 đến tháng 10/2022 do vướng mắc về bố trí nguồn vốn ODA. Cụ thể, sau khi được Trung ương chấp thuận chủ trương chuyển vốn vay về cho vay lại và bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư - tiếp tục được bố trí vốn đầu tư công (vốn nước ngoài). Công trình được tái thi công từ tháng 9/2022.

Công trình cầu Bình Khánh có tổng chiều dài hơn 2,76 km, với phần cầu chính dài 763 m. Thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao 135 m, không chỉ mang tính thẩm mỹ hiện đại mà còn bảo đảm kết cấu chịu lực, với tĩnh không thông thuyền lên tới 55 m. Mặt cầu rộng 21,75 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của cao tốc thế hệ mới. 

Chủ đầu tư cho biết, cầu Bình Khánh đã được thử tải thành công, đạt tiến độ trên 99% khối lượng. Và cùng với gói thầu J1 cầu Bình Khánh, hiện gói thầu J3-1 cầu dây văng Phước Khánh cũng đang được khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành, nối thông toàn tuyến cao tốc từ Long Thành đến Tây Ninh trong năm 2026.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài hơn 57,8 km, đi qua Long An (nay là Tây Ninh), TP.HCM và Đồng Nai, có chức năng kết nối liền mạch khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Công trình hạ tầng giao thông đặc biệt quan trọng này khi kết hợp với đường Vành đai 3 TP.HCM, sẽ tạo thành một vòng tròn hoàn chỉnh, giúp người dân đi lại thuận lợi giữa các tỉnh, kết nối thông suốt với các vùng.

Cuối tháng 01/2025, VEC đã cho thông xe và đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại vào dịp Tết Ất Tỵ của người dân hai đoạn tuyến với gần 30 km gồm đoạn phía tây từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, và đoạn phía đông từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.

Ngoài ra, cũng theo chủ đầu tư, hạng mục cầu Phước Khánh - gói thầu “đường găng” của dự án - sau rất nhiều năm đình trệ cũng đã lựa chọn được nhà thầu và thi công trở lại vào đầu tháng 5/2025. Hiện công trình đang được tiếp tục tăng tốc cùng với các gói thầu tiếp theo, để đến quý 3-2025 sẽ đưa vào khai thác tổng cộng hơn 53 km, hướng đến thông xe toàn tuyến vào quý 3-2026.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy