Cẩn trọng với bánh kẹo không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường
PT
23/12/2019, 17:44
Bánh kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết. Tuy nhiên, hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng hoang mang.
Ngày 8/12/2019 vừa qua, tại Trạm Cao tốc Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với Phòng P7C05 và Cục CSGT tiến hành kiểm tra và bắt giữ 3 xe tải chở bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng khối lượng khoảng 30 tấn.Qua kiểm tra ban đầu, phần lớn hàng hóa là đồ chơi trẻ em (gồm súng nhựa, búp bê...); các loại bánh, kẹo, táo khô cùng một số mặt hàng tiêu dùng khác đều có nguồn gốc từ nước ngoài. Thời điểm kiểm tra, chủ lô hàng thừa nhận không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Toàn bộ hàng hóa là do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.Trước đó, ngày 16/12, Tổng cục Quản lý thị trường, các đơn vị thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng tiến hành kiểm tra đột xuất hai cơ sở sản xuất bánh, mứt tại Khu công nghiệp La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội)và thu giữ hàng nghìn hộp bánh quy, mứt tết… không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.Năm nào cũng vậy, những ngày cận tết luôn là thời điểm thị trường mứt, bánh kẹo… hoạt động nhộn nhịp. Cũng trong thời gian này, những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được buôn bán và tiêu thụ tràn lan tại các chợ. Có mặt tại chợ Đồng Xuân, một trong những khu chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội, chúng tôi quan sát thất rất nhiều mặt hàng mứt, bánh kẹo, hoa quả sấy khô…được bày bán tại đây. Tất cả các mặt hàng đều không có tem mác nguồn gốc rõ ràng. Đa phần các mặt hàng đều được để trong các khay giỏ nhựa, trong các túi bóng hay các thùng carton in chữ nước ngoài…
Cẩn trọng với bánh kẹo không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường - Ảnh 1.
Hiện tại, các loại mứt, hoa quả sấy khô, ô mai,… có giá từ 210.000 đồng/kg – 270.000 đồng/kg được các chủ cửa hàng giới thiệu là các mặt hàng đặc sản của Đà Lạt, Hà Giang...; các loại bánh, kẹo có giá từ 80.000 đồng/kg đến 170.000 đồng/kg,... được quảng cáo là nhập của các công ty sản xuất bánh kẹo lớn. Hầu hết các quầy đều đã tấp nập người đến mua hàng. Khách đến mua tại đây chủ yếu là những người mua buôn với số lượng lớn để về bán lẻ.Nhiều người tiêu dùng cho rằng thực phẩm ăn vào không bị làm sao cả, không đau bụng, không đi ngoài, không nôn mửa, đau đầu... thì ăn cũng chẳng sao. Tuy nhiên, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng cho biết, những loại bánh mứt kẹo này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ. Chúng có thể sẽ không gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm ngay, nhưng về lâu dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà chúng ta ít ngờ tới.
Tác hại đầu tiên, các loại bánh, mứt có màu sắc lòe loẹt, tươi sáng là do sử dụng phẩm màu. Phẩm màu hoá học chứa nhiều kim loại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng, dẫn đến nhiều chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hóa, thần kinh, thậm chí là ngộ độc kim loại nặng nếu có mặt với hàm lượng lớn trong thực phẩm…ThS Lưu Liên Hương, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho rằng, các loại mứt để bảo quản được lâu thường được sử dụng các chất phụ gia thực phẩm như đường hóa học, phẩm màu… Khi ăn phải các loại mứt có chứa các phẩm màu độc hại này thì dễ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao. Ngoài ra, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, thận, dạ dày và thậm chí là gây ung thư.
Cẩn trọng với bánh kẹo không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường - Ảnh 2.
Ngoài ra, các loại bánh mứt kẹo trôi nổi trên thị trường còn chưa được kiểm duyệt về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm và không có một cơ quan nào kiểm soát. Do vậy, có thể tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo vệ sinh, thậm chí có chứa chất cấm, chất gây nghiện và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.Bên cạnh vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần tìm hiểu các thông tin về sản phẩm như: ngày sản xuất, hạn sử dụng, nhà sản xuất, thành phần sản phẩm, số đăng ký do cơ quan y tế cấp… Mỗi người dân, hãy biến mình thành "người tiêu dùng thông thái", đừng ham rẻ mà chuốc lấy những hậu quả đáng tiếc./.
Đọc thêm
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho sự kiện A80
Sự kết hợp giữa yếu tố tượng trưng như quốc kỳ, bản sắc văn hóa và thiết kế hiện đại, đã tạo nên những dòng sản phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng hoá mà còn thể hiện tình yêu nước ngay trong đời sống thường nhật…
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: