Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến khởi công trong quý 1/2023
Ban Mai
05/08/2022, 16:08
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư trên 5.800 tỷ đồng, dự kiến được thông qua báo cáo khả thi vào tháng 8/2022, phấn đấu khởi công trong quý 1/2023…
Mô hình sân bay Quảng Trị.
Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
THÁNG 8/2022 THÔNG QUA BÁO CÁO KHẢ THI
Ông Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị, cho rằng dự án cần quan tâm đến yếu tố tạo sự khác biệt nhằm thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, cần rà soát tổng thể quy hoạch để nhà đầu tư thấy có lợi khi triển khai đầu tư thực hiện dự án. Quá trình làm báo cáo đối với dự án cần quan tâm đến tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư.
Về tiến độ, thống nhất trong tháng 8/2022 sẽ thông qua báo cáo khả thi về dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Sau đó thực hiện các bước tiếp theo như chọn nhà đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng. Phấn đấu khởi công dự án trong quý 1/2023.
“Hiện nay, tỉnh đang triển khai đồng bộ các dự án và gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cần quyết liệt và nên thành lập cơ quan chỉ đạo riêng về giải phóng mặt bằng cho các dự án của tỉnh”, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.
Đồng thời, ông Tùng cũng đề nghị các đơn vị tư vấn cùng nhà tài trợ cần tiếp tục hoàn thiện nội dung báo cáo để tỉnh triển khai những bước tiếp theo trong thực hiện dự án quan trọng này.
Theo ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đây là sân bay được xây dựng theo phương thức đối tác công tư, quá trình triển khai cần đảm bảo quy định của pháp luật từ quy hoạch đến tổ chức thực hiện. Trong báo cáo khả thi của dự án cần chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rõ tính khả thi của Cảng hàng không Quảng Trị, đáp ứng các yếu tố là sân bay lưỡng dụng kết hợp giữa phát triển kinh tế với an ninh, quốc phòng; là sân bay thông minh đảm bảo sự tiện dụng…
Theo quy định, dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì việc thẩm định, thẩm tra, lựa chọn đơn vị thẩm tra thuộc thẩm quyền của Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương.
“Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh làm việc với Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương để lựa chọn cơ quan thẩm tra có năng lực về chuyên môn ngành giao thông vận tải thẩm tra độc lập, đảm bảo theo quy định”, ông Hưng nói.
Quảng Trị quyết tâm khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị vào quý 1/2023 - Ảnh: QT.
Nhiều ý kiến của các chuyên gia về dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cũng cho rằng nhà đầu tư cần xác định rõ mốc thời gian khởi công dự án và thời gian đi vào hoạt động; các nội dung tác động về môi trường khi dự án được triển khai; tính toán kỹ về hạ tầng cấp nước và một số công trình phúc lợi trên địa bàn.
Cần chọn nhà đầu tư tâm huyết, đủ năng lực tài chính để sau khi khởi công dự án sẽ được triển khai thực hiện đúng tiến độ đề ra.
CÔNG SUẤT 1 TRIỆU HÀNH KHÁCH/NĂM
Ngày 20/12/2021,Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định 2148/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quy mô dự án theo quy hoạch: Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. Cảng hàng không có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Dự kiến, quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của Cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng, bao gồm vốn do Nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng, gồm vốn Nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại 2 xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Tổng diện tích thực hiện dự án là trên 265,3ha.
Khẩn trương bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đợt 1 đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị
09:34, 14/03/2022
Thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành Cảng hàng không "đất lửa" Quảng Trị
20:21, 22/06/2021
T&T Group được chấp thuận là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sân bay Quảng Trị
Xu hướng “xê dịch” về Đà Nẵng: Nam Hòa Xuân - Điểm đến an dưỡng và đầu tư tích sản
Thay vì chọn mua nhà đất tại các trung tâm đô thị đông đúc như Hà Nội hay TP. HCM, ngày càng nhiều người dân đang hướng đến Đà Nẵng – thành phố được mệnh danh là “đáng sống nhất Việt Nam” – để an dưỡng và đầu tư tích sản.
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng bia Hà Nội
Văn phòng UBND Thành phố vừa ban hành Thông báo số 585/TB-VP về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại buổi làm việc nghe báo cáo các nội dung phát triển du lịch. Trong đó, có công tác triển khai quy hoạch bảo quản, tu bổ Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng bia Hà Nội…
Hà Nội sẽ khởi công dự án quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm trước 10/10
UBND phường Hoàn Kiếm vừa thông tin về dự án Đầu tư xây dựng Quảng trường - Công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, dự án được triển khai theo hai phân kỳ. Phân kỳ 1 sẽ tiến hành các thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư, dự án đầu tư phân kỳ 1 và khởi công công trình trước 10/10/2025…
Thị trường bán lẻ Hà Nội ổn định giữa bối cảnh phân hóa
Nửa đầu năm 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn duy trì ổn định với tỷ lệ lấp đầy đạt 86% và giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu VNĐ/m2/tháng. Hoạt động cho thuê chủ yếu tập trung vào ngành ẩm thực và cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, thị trường đang thể hiện sự phân hóa, khi bán lẻ ngày càng được chủ đầu tư tiếp cận theo hướng vận hành chủ động, thay vì khoản đầu tư thụ động…
Thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng ảm đạm cả nguồn cung lẫn giao dịch
Tháng 8/2025, thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng tiếp tục trầm lắng. Nguồn cung sơ cấp biệt thự nghỉ dưỡng giảm khoảng 8% so với cùng kỳ, trong khi nhà phố/shophouse không có nhiều biến động. Condotel cũng duy trì nguồn cung thấp và không ghi nhận giao dịch trong tháng, phản ánh rõ nét sự ảm đạm…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: