Cảng Long An hợp long hệ thống cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container
Xuân Thái
27/06/2023, 07:16
Cảng quốc tế Long An đã chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container sau 8 năm thi công kể từ năm 2015, với tổng chiều dài từ cầu cảng số 1 đến cầu cảng số 7 là 1.670 m...
Cắt băng khánh thành hệ thống cầu cảng gồm 7 cầu cảng, với tổng chiều dài 1.670 m tại Cảng quốc tế Long An, ngày 24/6/2023.
Cụm dự án Cảng quốc tế Long An có quy hoạch 1.935 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, gồm: Khu công nghiệp 396 ha, khu dịch vụ - công nghiệp 239 ha, khu đô thị 1.145 ha, đặc biệt nhất là cảng biển 147 ha.
Cụm quy hoạch này là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư mở rộng, mang lại giá trị vượt trội cho toàn khu, góp phần hình thành quần thể thành phố cảng biển năng động, hiện đại trong tương lai.
Chủ đầu tư Dongtam Group đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản, công trình kho bãi lên đến 1 triệu m2, lực lượng phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân, tiện tích nội khu cùng các công trình phụ trợ khác,... góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng quốc tế Long An trở thành “Một điểm đến cho mọi nhu cầu”.
Phát biểu tại lễ hợp long cầu cảng hôm 24/6, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Dongtam Group, Long An chia sẻ tỉnh Long An có tuyến đường tỉnh 830 kết nối 4 huyện công nghiệp trọng điểm đến cảng (Cần Giuộc, Tân Trạch, Long Định và thị trấn Bến Lức) tạo hành lang giao thông kết nối vùng kinh tế, công nghiệp quan trọng của tỉnh.
Theo đó, doanh nghiệp không còn vận chuyển nhiều lượt để đến những cảng xa hơn, đầu tư hoạt động trong các khu/cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tiết giảm đáng kể chi phí logistics vùng nội địa, giảm ún tắc giao thông qua TP.HCM, góp phần hạn chế một phần phương tiện lưu thông trên đường bộ.
“Ở góc độ doanh nghiệp, khi hàng hóa từ nhà máy vận chuyển thuận lợi đến cảng với chi phí hợp lý, sẽ góp phần giảm giá thành đồng thời tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực”, ông Thắng nói.
Chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container tại Cảng quốc tế Long An, từ ngày 22/6/2023.
Cảng quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác container. Trong giai đoạn hiện tại, cảng đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất tại Nhật Bản, bởi nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery. Ngoài ra, Cảng quốc tế Long An cũng sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, nâng cấp các thiết bị khai thác để hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1 triệu TEUs/năm.
Dịp này, hãng tàu Hải An, hãng tàu container lớn nhất Việt Nam và thuộc “Top 100” hãng tàu container thế giới, đã đưa tàu Haian Time, trọng tải hơn 1.000 TEUs (mỗi TEU tương ứng 01 container 20 feet – tác giả chú thích) cập cảng vào ngày 22/6/2023 và chính thức khai trương dịch vụ khai thác container tại Cảng quốc tế Long An.
Đại diện hãng tàu Hải An cho biết sự hợp tác, hỗ trợ của Cảng quốc tế Long An và khách hàng ở tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long chắc chắn sẽ giúp đưa lượng hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng ngày càng tăng. Vì vậy, trong sắp tới hãng cam kết sẽ sử dụng tàu lớn hơn, hoặc tăng chuyến (nếu cần) để phục vụ hiệu quả nhất nhu cầu của khách hàng khi sử dụng Cảng quốc tế Long An, góp phần giảm chi phílogistics, tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Về phía địa phương, lãnh đạo tỉnh Long An cho biết sắp tới sẽ kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đầu tư nạo vét luồng sông Soài Rạp, bảo đảm độ sâu âm dưới 11,5 mét để tàu 70.000 DWT có thể ra vào thuận lợi. “Điều này nhằm hướng đến mục tiêu tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa tỉnh Long An và khu vực, góp phần thu hút doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới”, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được chia sẻ.
Cảng Long An nằm bên luồng sông Soài Rạp (xã Tân Lập, huyện Cần Giuộc), hữu ngạn sông Đồng Nai, cách cửa biển 19 km, là luồng cạn, thường xuyên bị bồi đắp, phải đầu tư nạo vét định kỳ để bảo đảm lòng sông đạt độ sâu âm 11,5 m.
Được biết, trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng Long An đã tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua các năm 2021 và 2022 đạt lần lượt 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Các mặt hàng truyền thống đã và đang khai thác tại cảng gồm hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.
Bên cạnh những dịch vụ hiện có như khai thác hàng rời, hàng tổng hợp, giao nhận hàng hóa trong nước và quốc tế, cho thuê kho bãi và dịch vụ môi giới hải quan, Cảng quốc tế Long An sẽ sớm cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như khai thác container lạnh, vệ sinh và sửa chữa container nhằm hoàn thiện mô hình dịch vụ cảng và logistics trọn gói.
Nhân dịp hợp long cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container, cảng quốc tế Long An cũng đã tổ chức lễ khánh thành cột cờ và thượng cờ với chiều cao cột cờ 63 m với ý nghĩa đại diện 63 tỉnh, thành cả nước, và lá cờ có diện tích 54 m2 đại diện cho 54 dân tộc anh em.
Khởi sắc giao thông Đồng bằng sông Cửu Long nhờ khơi thông vận tải thuỷ, đầu tư hệ thống cao tốc
11:41, 13/06/2023
Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 tiếp tục tăng vốn
20:48, 27/05/2023
Tập đoàn Ấn Độ mong muốn rót 2 tỷ USD đầu tư cảng biển tại Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh tỉ lệ giải ngân hiện còn rất thấp và chỉ rõ các nguyên nhân chủ quan, đồng thời yêu cầu phải hành động quyết liệt trong những tháng cuối năm.
Bắc Ninh: Thành lập tổ thường trực 24/24 triển khai xây dựng sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa công bố Quyết định thành lập Tổ thường trực 24/24h triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan (gọi tắt là Tổ công tác)...
Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân tối thiểu 95% vốn đầu tư công năm 2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký ban hành công điện gửi 10 tỉnh, thành phố và các cơ quan chuyên ngành, yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành giải ngân tối thiểu 95%, tiến tới 100% kế hoạch vốn năm 2025...
Bộ Xây dựng xem xét quy hoạch cao tốc trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên - Duyên hải
Bộ Xây dựng vừa có phản hồi về kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan đến việc bổ sung quy hoạch đường cao tốc trục Đông - Tây, kết nối Tây Nguyên với Duyên hải....
Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê
UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản về việc điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: