Cảng Long An hợp long hệ thống cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container
Xuân Thái
27/06/2023, 07:16
Cảng quốc tế Long An đã chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container sau 8 năm thi công kể từ năm 2015, với tổng chiều dài từ cầu cảng số 1 đến cầu cảng số 7 là 1.670 m...
Cắt băng khánh thành hệ thống cầu cảng gồm 7 cầu cảng, với tổng chiều dài 1.670 m tại Cảng quốc tế Long An, ngày 24/6/2023.
Cụm dự án Cảng quốc tế Long An có quy hoạch 1.935 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, gồm: Khu công nghiệp 396 ha, khu dịch vụ - công nghiệp 239 ha, khu đô thị 1.145 ha, đặc biệt nhất là cảng biển 147 ha.
Cụm quy hoạch này là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư mở rộng, mang lại giá trị vượt trội cho toàn khu, góp phần hình thành quần thể thành phố cảng biển năng động, hiện đại trong tương lai.
Chủ đầu tư Dongtam Group đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu cảng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản, công trình kho bãi lên đến 1 triệu m2, lực lượng phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân, tiện tích nội khu cùng các công trình phụ trợ khác,... góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng quốc tế Long An trở thành “Một điểm đến cho mọi nhu cầu”.
Phát biểu tại lễ hợp long cầu cảng hôm 24/6, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Dongtam Group, Long An chia sẻ tỉnh Long An có tuyến đường tỉnh 830 kết nối 4 huyện công nghiệp trọng điểm đến cảng (Cần Giuộc, Tân Trạch, Long Định và thị trấn Bến Lức) tạo hành lang giao thông kết nối vùng kinh tế, công nghiệp quan trọng của tỉnh.
Theo đó, doanh nghiệp không còn vận chuyển nhiều lượt để đến những cảng xa hơn, đầu tư hoạt động trong các khu/cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tiết giảm đáng kể chi phí logistics vùng nội địa, giảm ún tắc giao thông qua TP.HCM, góp phần hạn chế một phần phương tiện lưu thông trên đường bộ.
“Ở góc độ doanh nghiệp, khi hàng hóa từ nhà máy vận chuyển thuận lợi đến cảng với chi phí hợp lý, sẽ góp phần giảm giá thành đồng thời tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực”, ông Thắng nói.
Chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container tại Cảng quốc tế Long An, từ ngày 22/6/2023.
Cảng quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác container. Trong giai đoạn hiện tại, cảng đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất tại Nhật Bản, bởi nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery. Ngoài ra, Cảng quốc tế Long An cũng sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, nâng cấp các thiết bị khai thác để hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1 triệu TEUs/năm.
Dịp này, hãng tàu Hải An, hãng tàu container lớn nhất Việt Nam và thuộc “Top 100” hãng tàu container thế giới, đã đưa tàu Haian Time, trọng tải hơn 1.000 TEUs (mỗi TEU tương ứng 01 container 20 feet – tác giả chú thích) cập cảng vào ngày 22/6/2023 và chính thức khai trương dịch vụ khai thác container tại Cảng quốc tế Long An.
Đại diện hãng tàu Hải An cho biết sự hợp tác, hỗ trợ của Cảng quốc tế Long An và khách hàng ở tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long chắc chắn sẽ giúp đưa lượng hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng ngày càng tăng. Vì vậy, trong sắp tới hãng cam kết sẽ sử dụng tàu lớn hơn, hoặc tăng chuyến (nếu cần) để phục vụ hiệu quả nhất nhu cầu của khách hàng khi sử dụng Cảng quốc tế Long An, góp phần giảm chi phílogistics, tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Về phía địa phương, lãnh đạo tỉnh Long An cho biết sắp tới sẽ kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đầu tư nạo vét luồng sông Soài Rạp, bảo đảm độ sâu âm dưới 11,5 mét để tàu 70.000 DWT có thể ra vào thuận lợi. “Điều này nhằm hướng đến mục tiêu tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa tỉnh Long An và khu vực, góp phần thu hút doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới”, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được chia sẻ.
Cảng Long An nằm bên luồng sông Soài Rạp (xã Tân Lập, huyện Cần Giuộc), hữu ngạn sông Đồng Nai, cách cửa biển 19 km, là luồng cạn, thường xuyên bị bồi đắp, phải đầu tư nạo vét định kỳ để bảo đảm lòng sông đạt độ sâu âm 11,5 m.
Được biết, trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng Long An đã tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT. Hàng hóa thông qua các năm 2021 và 2022 đạt lần lượt 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Các mặt hàng truyền thống đã và đang khai thác tại cảng gồm hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.
Bên cạnh những dịch vụ hiện có như khai thác hàng rời, hàng tổng hợp, giao nhận hàng hóa trong nước và quốc tế, cho thuê kho bãi và dịch vụ môi giới hải quan, Cảng quốc tế Long An sẽ sớm cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như khai thác container lạnh, vệ sinh và sửa chữa container nhằm hoàn thiện mô hình dịch vụ cảng và logistics trọn gói.
Nhân dịp hợp long cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container, cảng quốc tế Long An cũng đã tổ chức lễ khánh thành cột cờ và thượng cờ với chiều cao cột cờ 63 m với ý nghĩa đại diện 63 tỉnh, thành cả nước, và lá cờ có diện tích 54 m2 đại diện cho 54 dân tộc anh em.
Khởi sắc giao thông Đồng bằng sông Cửu Long nhờ khơi thông vận tải thuỷ, đầu tư hệ thống cao tốc
Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 tiếp tục tăng vốn
Tập đoàn Ấn Độ mong muốn rót 2 tỷ USD đầu tư cảng biển tại Việt Nam
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: