Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Huỳnh Dũng
20/08/2025, 11:06
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức tại 80 điểm cầu trên cả nước.
Phát biểu tại lễ khởi công, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường cho biết dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án. Tuyến cao tốc từng bước hình thành, mở ra kỳ vọng lớn về thay đổi hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả hai tỉnh.
Theo lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, việc giai đoạn 1 của dự án được triển khai hiệu quả đã tạo nền tảng vững chắc, là động lực quan trọng để các chính quyền hai tỉnh và liên danh nhà đầu tư triển khai giai đoạn 2 của dự án.
“Với quyết tâm của các bên, dự án sẽ được hoàn thành sớm hơn một năm so với kế hoạch. Đây là thành tích mang tính kỷ lục, đặc biệt trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam”, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cũng đề nghị cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao hơn nữa để triển khai dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Cùng với đó, Ban Chỉ đạo dự án, UBND tỉnh, nhà đầu tư và đơn vị thi công cần tập trung giải quyết nhanh gọn các khó khăn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng và tái định cư, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, tổ chức thi công chuyên nghiệp, quản lý chặt chẽ tiến độ, chi phí và chất lượng công trình.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn mang ý nghĩa chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối với các dự án Hữu Nghị – Chi Lăng và Bắc Giang – Lạng Sơn, hình thành trục giao thương huyết mạch từ Việt Nam sang Trung Quốc và châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và tạo động lực phát triển mới cho vùng Đông Bắc. Đây cũng là một phần trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng nhấn mạnh để dự án thành công cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả giữa các bên liên quan, đặc biệt là sự ủng hộ từ tỉnh Lạng Sơn nhằm hoàn thiện toàn tuyến cao tốc, qua đó tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của cả hai tỉnh và khu vực Đông Bắc trong thời gian tới.
Quang cảnh Lễ khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Cũng tại Lễ khởi công, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 12/2026, nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, nhà đầu tư đồng thời là tổng thầu thi công đã điều chỉnh kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực để rút ngắn gần 10 tháng tiến độ trong điều kiện địa hình - địa chất phức tạp bậc nhất, thời tiết không thuận lợi đặc biệt trong 3 tháng mưa vừa qua.
"Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 hoàn thành thông tuyến sẽ trở thành một kỳ tích mới, và khi cả hai giai đoạn được khép lại, đó sẽ là dấu ấn tri ân Cao Bằng của những người làm hạ tầng, đồng thời là lời cảm ơn sâu sắc gửi tới Tổng Bí thư Tô Lâm đã động viên doanh nghiệp", ông Hoàng nói.
Khi dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, kết hợp với các tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, sẽ hình thành trục giao thông cao tốc chiến lược nối liền từ Thủ đô Hà Nội lên Cao Bằng.
Tuyến đường này không chỉ mở ra hành lang kết nối mới, kích hoạt tiềm năng vùng biên viễn, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và góp phần củng cố vững chắc an ninh - quốc phòng Tổ quốc.
Để phát huy hiệu quả mô hình hợp tác công - tư (PPP), ông Hồ Minh Hoàng kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện chính sách, tạo niềm tin và sự an tâm cho doanh nghiệp. Chỉ khi đó, khu vực tư nhân mới có thể phát triển bền vững và toàn tâm toàn lực đồng hành cùng Nhà nước thực hiện những công trình lớn.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào ngày 1/1/2024, với chiều dài 93,35km, bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt.
Giai đoạn 2 của dự án được thực hiện theo hình thức PPP, với quy mô mở rộng 93,35km của giai đoạn 1 và xây dựng thêm 26,47km tuyến mới nối đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư là 12.072 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 8.400 tỷ đồng (69,58%). Ở giai đoạn này bao gồm 17 cầu và 3 hầm xuyên núi được xây mới. Dự kiến dự án giai đoạn 2 hoàn thành vào tháng 12/2027.
Liên danh nhà đầu tư tham gia gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng 568, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - Công ty Cổ phần, Công ty Cổ phần Đầu tư ĐCT 559 và Công ty Cổ phần Tân Thành.
Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh về đích đúng tiến độ
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có khả năng về đích sớm
Ngân sách rót thêm 3.000 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giảm nửa năm
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1757/QĐ-TTg về Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Quy mô sân bay và bài toán hiệu quả khai thác
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về hạ tầng chiến lược
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhất trí với nhiều kiến nghị về hạ tầng chiến lược, trong đó có mở rộng Khu kinh tế Ninh Cơ gắn cảng nước sâu, mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Cao Bồ và nghiên cứu quy hoạch sân bay Ninh Bình...
Đồng Nai kiến nghị cơ chế đặc biệt chọn nhà đầu tư
tuyến dẫn nhiên liệu sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đang gấp rút lựa chọn nhà đầu tư đối với hai dự án thuộc dự án sân bay Long Thành; trong đó có việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu cho máy bay từ cảng đầu nguồn đến sân bay Long Thành...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: