
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Anh Tú
26/10/2021, 18:15
Tỉnh Tuyên Quang kiến nghị đầu tư cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang 165km trước năm 2030 để sớm hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km...
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 11131/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tuyên Quang gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng và chính thức động thổ ngày 23/2/2021. Dự kiến tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40 km với tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Để phát huy hiệu quả tuyến cao tốc này, cử tri tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc từ Hà Giang - Tuyên Quang kết nối với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, để nối vào tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trước mắt, đưa tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 định hướng đến năm 2050, thực hiện đầu tư trước năm 2030. Đồng thời, cử tri tỉnh Tuyên Quang cũng đề nghị sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025. Tuyến đường có chiều dài khoảng 165 km, theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốcm vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.
Hồi đáp kiến nghị cử tri Tuyên Quang, Bộ Giao thông vận tải cho biết rất quan tâm, ủng hộ chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang được quy hoạch với chiều dài khoảng 165km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai đầu tư xây dựng dự án, nhằm hoàn thiện kết nối theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Hiện nay Hà Giang kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận bằng Quốc lộ 2, các loại hình vận tải khác chưa được đầu tư phát triển. Quốc lộ 2 có lưu lượng phương tiện lớn, là đường miền núi, đường cong có bán kính nhỏ, độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra sạt lở đất.
Tỉnh Tuyên Quang giáp ranh với Hà Giang đã đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện tại. Nếu cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư sẽ hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km. Vì vậy, hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang từng gửi đề xuất xây dựng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có chiều dài khoảng 165 km, tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 7.000 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục sửa chữa, cải tạo đoạn tuyến Quốc lộ 2 kết nối tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang từ nguồn vốn bảo trì.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai các thủ tục đầu tư tuyến nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tỉnh Hà Giang trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Vì vậy, trong thời gian tới, hạ tầng giao thông trong khu vực cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải.
Hết tháng 10/2025, Hải Phòng có 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kịch bản tăng trưởng, trong đó thu ngân sách đạt hơn 162.875 tỷ đồng, bằng hơn 110% dự toán Trung ương giao cả năm…
Hải Phòng đề ra mục tiêu kết thúc năm ngân sách (tháng 1/2026) luỹ kế giải ngân vốn đầu tư công phải đạt 38.724 tỷ đồng, bằng 107,8% kế hoạch Thủ tướng giao…
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước…
Khi các động lực tăng trưởng truyền thống dần tới hạn, thể chế lại trở thành rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển ngay cả khi nguồn lực sẵn có, như thực trạng giải ngân đầu tư công. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là tháo gỡ điểm nghẽn mà là “mệnh lệnh sống còn”, là chìa khóa để kiến tạo động lực tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững...
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: