Cao tốc 165km nối Hà Giang - Tuyên Quang sẽ xây trước năm 2030

Anh Tú

26/10/2021, 18:15

Tỉnh Tuyên Quang kiến nghị đầu tư cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang 165km trước năm 2030 để sớm hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km...

Tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm ủng hộ chủ trương xây dựng cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang kết nối với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.
Tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm ủng hộ chủ trương xây dựng cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang kết nối với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn 11131/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tuyên Quang gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng và chính thức động thổ ngày 23/2/2021. Dự kiến tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40 km với tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Để phát huy hiệu quả tuyến cao tốc này, cử tri tỉnh Tuyên Quang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc từ Hà Giang - Tuyên Quang kết nối với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, để nối vào tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước mắt, đưa tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 định hướng đến năm 2050, thực hiện đầu tư trước năm 2030. Đồng thời, cử tri tỉnh Tuyên Quang cũng đề nghị sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025. Tuyến đường có chiều dài khoảng 165 km, theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốcm vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.

"Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, nếu có khả năng huy động được nguồn vốn, tỉnh Tuyên Quang cùng các địa phương chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang".
Bộ Giao thông vận tải.

Hồi đáp kiến nghị cử tri Tuyên Quang, Bộ Giao thông vận tải cho biết rất quan tâm, ủng hộ chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang được quy hoạch với chiều dài khoảng 165km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.  

Bộ Giao thông vận tải khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai đầu tư xây dựng dự án, nhằm hoàn thiện kết nối theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.  

Hiện nay Hà Giang kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận bằng Quốc lộ 2, các loại hình vận tải khác chưa được đầu tư phát triển. Quốc lộ 2 có lưu lượng phương tiện lớn, là đường miền núi, đường cong có bán kính nhỏ, độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra sạt lở đất.

Tỉnh Tuyên Quang giáp ranh với Hà Giang đã đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện tại. Nếu cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư sẽ hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km. Vì vậy, hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang từng gửi đề xuất xây dựng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có chiều dài khoảng 165 km, tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 7.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, để đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục sửa chữa, cải tạo đoạn tuyến Quốc lộ 2 kết nối tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang từ nguồn vốn bảo trì.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai các thủ tục đầu tư tuyến nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tỉnh Hà Giang trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Vì vậy, trong thời gian tới, hạ tầng giao thông trong khu vực cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy