
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
KIỀU LINH
25/09/2018, 22:16
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030
Mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch lần này là đảm bảo cho sân bay Tân Sơn Nhất đạt cấp sân bay: 4E và sân bay quân sự cấp 1; sản lượng vận chuyển hành khách 50 triệu hành khách/năm; sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1,0 triệu tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác là A320/321, B747, B777/787, A350 và tương đương; số vị trí đỗ là 106 vị trí; phương thức tiếp cận hạ cánh theo hệ thống tiếp cận chính xác có thiết bị.
Cụ thể, đối với nhà ga hành khách, sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu. Đồng thời cải tạo, mở rộng công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với đáp ứng công suất 20 triệu khách/năm để nâng công suất của toàn cảng đạt 50 triệu khách/năm.
Đối với nhà ga hàng hóa, khu xử lý logistic, sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, khu hàng hóa và khu xử lý logistic hàng không khu vực phía Bắc trên diện tích hơn 20 ha, trong đó xây dựng nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 370.000 tấn hàng hóa/năm, nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 1 triệu tấn/năm.
Về quy hoạch khu bay, giữ nguyên 2 đường cất hạ cánh hiện tại. Khi có nhu cầu xây dựng đường lăn vòng đầu 07R cho máy bay code C, sẽ tiến hành nghiên cứu phương án dịch chuyển đường cất hạ cánh 25L/07R về phía Đông khoảng 186m để xây dựng đường lăn vòng, đảm bảo quy định về an toàn khai thác.
Quy hoạch bổ sung 3 đường lăn song song gồm 1 đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh và hai đường cất hạ cánh hiện hữu khoảng 182,5m; 1 đường lăn song song phía Nam của đường cất hạ cánh 25L/07L và đường cất hạ cánh 25L/07R 182,5m, cách đường lăn song song hiện hữu 117m; 1 đường lăn song song phía Bắc của đường cất hạ cánh 25R/07L và cách đường cất hạ cánh 25R/07L 182,5m.
Cùng với việc bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh cho đường cất hạ cánh 25R/07L, quy hoạch cũng bổ sung các đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay khu vực phía Nam và phía Bắc. Bổ sung đường lăn vòng cho máy bay code C tại đầu 07R đường CHC 25L/07R để nối vào đường lăn song song mới.
Sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam được bổ sung, đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.
Về giao thông, hệ thống đường trục ra vào Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu đồng thời quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô 4-6 làn xe; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe; nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện (đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ) qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm thành phố đến nhà ga hành khách T3.
Bên cạnh đó, nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2, qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viên Hoàng Văn Thụ xuống đường Hoàng Văn Thụ; nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quổc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.
Tổng diện tích đất của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo quy hoạch điều chỉnh 791 ha (không bao gồm diện tích đât quốc phòng trực tiếp quản lý). Trong đó: diện tích đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,10 ha, diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ 19,79 ha, diện tích đất quốc phòng liên danh vói hàng không dân dụng 18,80 ha, diện tích đất quy hoạch bố sung phía Nam 35,66 ha, diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Bắc 171,65 ha.
Về lộ trình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh: Ưu tiên triển khai đầu tư ngay nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông. Tiếp tục đầu tư mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ và các công trình phụ trợ theo quy hoạch trên cơ sở nhu cầu phát triển và tiến độ đất được bàn giao.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công tập trung vào việc tăng cường phân cấp thẩm quyền trong phê duyệt, ký kết và quản lý các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, đồng thời hướng tới đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong huy động, sử dụng vốn vay…
Chiều 16/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án xây dựng Trường phổ thông nội trú, bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Giang, xã miền núi biên giới phía Tây giáp Lào của thành phố Đà Nẵng.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh nguyên tắc điều hành "Kỷ cương đi trước - Nguồn lực đi cùng - Kết quả là thước đo" là chỉ đạo xuyên suốt, trong đó kỷ cương là chấp hành nghiêm các kết luận chỉ đạo, nguồn lực phải được bảo đảm đầy đủ, phân bổ đúng, trúng, hiệu quả, và kết quả cụ thể, thực chất là thước đo hiệu quả công việc nhằm giải quyết khó khăn trong công tác phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo...
Tại điều 12 dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi), Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất: “cho phép doanh nghiệp được tính chi phí tài trợ hoặc đầu tư cho nghiên cứu phát triển công nghệ chiến lược vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập thuế”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: