07:44 14/04/2022

Cầu Bến Nghé 5.300 tỷ đồng tại quận 7 sắp triển khai năm 2022 - 2023

Hoài Vy

Cuối tháng 3, Sở Giao Thông Vận Tải Tp.HCM đã trình UBND thành phố phương án đặt tên cho cầu Thủ Thiêm 1,2,3,4. Theo đó, cầu Thủ Thiêm 1 sẽ có tên Thủ Thiêm; Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ mang tên Ba Son; Cầu Thủ Ngữ là tên của cầu Thủ Thiêm 3; Cầu Thủ Thiêm 4 được đổi thành cầu Bến Nghé...

Cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son) sẽ được khánh thành vào ngày 30/4 sắp tới.
Cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son) sẽ được khánh thành vào ngày 30/4 sắp tới.

Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và quận 2 sẽ được đưa vào vận hành trước dịp lễ 30/4. Ngay sau đó, cầu Bến Nghé quận 7 có tổng mức đầu tư 5.300 tỷ sẽ được triển khai trong giai đoạn 2022 - 2023. Cây cầu này được dự báo sẽ tạo ra một sức bật khổng lồ cho khu vực phía Nam khi đi vào hoạt động.

Cầu Bến Nghé sẽ được triển khai vào cuối năm 2022

Cuối tháng 3, Sở Giao Thông Vận Tải Tp.HCM đã trình UBND thành phố phương án đặt tên cho cầu Thủ Thiêm 1,2,3,4. Theo đó, cầu Thủ Thiêm 1 sẽ có tên Thủ Thiêm; Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ mang tên Ba Son; Cầu Đốc Ngữ là tên của cầu Thủ Thiêm 3; Cầu Thủ Thiêm 4 được đổi thành cầu Bến Nghé.

Hiện tại, cầu Thủ Thiêm 1 đã hoàn thành. Cầu Ba Son sẽ được khánh thành trước dịp 30/4, ngay sau khi cầu này vận hành, cầu Bến Nghé sẽ được triển khai vào cuối năm nay, hoàn thành giai đoạn giải phóng mặt bằng trong năm 2022 và 2023. Riêng cầu Đốc Ngữ đang được nghiên cứu phương án đầu tư.

Cầu Bến Nghé là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất lên đến hơn 5.300 tỷ đồng. Dự án sẽ triển khai vào giai đoạn 2022 - 2023, được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy lớn cho toàn bộ khu Nam.

Cầu Bến Nghé có chiều dài gần 3km, lộ giới 6 làn xe, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh, qua Huỳnh Tấn Phát, cắt khu vực cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn, nối với Khu đô thị Thủ Thiêm tại vị trí giao lộ của tuyến đường trục Bắc Nam và tuyến đường R4. Riêng khu vực cảng Tân Thuận sẽ giải tỏa và thiết kế trở thành công viên ven sông lớn nhất khu vực quận 7.

Cầu Bến Nghé sẽ được triển khai ngay sau khi cầu Ba Son vận hành.
Cầu Bến Nghé sẽ được triển khai ngay sau khi cầu Ba Son vận hành.

Khi cầu Bến Nghé hoàn thành, chỉ cần qua 1 cây cầu, người dân khu Nam sẽ tiếp cận ngay trung tâm Thủ Thiêm, quận 2, Thủ Đức, thay vì phải di chuyển gần 20km qua khu vực trung tâm quận 1 để tới khu Đông.

Khi lượng lớn giao thông từ khu Nam sang khu Đông được di chuyển qua cầu Bến Nghé, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên các cung đường dẫn vào Quận 1 như Nguyễn Tất Thành, cầu Kênh Tẻ, đường Huỳnh Tấn Phát,… sẽ được giải quyết triệt để.

Mặt khác, để triển khai cầu Bến Nghé, cảng Tân Thuận sẽ được di dời xuống Hiệp Phước và khu vực Cần Giờ. Từ đó, các tình trạng nguy hiểm từ các tuyến xe container trên các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, Bến Nghé, Nguyễn Tất Thành sẽ chấm dứt.

Đường Bến Nghé: Đường ven sông đẹp nhất Tp.HCM

Cầu Bến Nghé giữ vai trò chiến lược, là đòn bẩy lớn chưa từng có nâng giá trị bất động sản tại khu Nam và được đánh giá có tầm quan trọng sánh ngang với đại lộ Nguyễn Văn Linh. Trong đó, đường Bến Nghé, Tân Thuận - những nơi giá bất động sản còn khá mềm ở thời điểm hiện tại, sẽ trở thành những khu vực được hưởng lợi nhiều nhất.

Theo Tiến Sĩ Trần Nguyễn Minh Hải - Chuyên gia địa ốc của trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM: “Khi cầu Bến Nghé hình thành, các chuyến xe container không còn di chuyển vào khu vực cảng Tân Thuận, tuyến đường Bến Nghé sẽ được mở rộng lên gấp đôi và chỉnh trang, phát triển công viên ven sông lớn nhất khu Nam tại đây, biến cung đường này trở thành một trong những cung đường ven sông đẹp nhất của Tp.HCM”.

Không chỉ là cung đường ven sông, với hàng loạt công viên quy mô lớn, đón trọn làn gió mát từ sông Sài Gòn, đường Bến Nghé còn rất dễ dàng tiếp cận với Thủ Thiêm - trung tâm tài chính của Tp.HCM.

Sở hữu tiềm năng khổng lồ, nhưng quỹ đất lớn để phát triển các dự án ven sông tại khu vực Bến Nghé Lại gần như đã cạn kiệt. Hiện chỉ còn khu đất hơn 10.000 m2 trên cung đường này thuộc sở hữu của tập đoàn Gotec Land, đã được Sở Xây dựng Tp.HCM phê duyệt phát triển 2 tháp căn hộ cao cấp ven sông, với tổng quy mô 500 căn. Sau dự án của Gotec Land, khu vực đường Bến Nghé sẽ không còn mảnh đất nào đủ khả năng phát triển dự án quy mô.

Theo thông tin mới nhất, dự án được Gotec Land phát triển sẽ được mở bán vào cuối tháng 4 này. Dự án sẽ được chủ đầu tư bỏ ra hơn 100 tỷ đồng để phát triển theo mô hình căn hộ trị liệu suối khoáng nóng đầu tiên tại Tp.HCM, bên cạnh đó còn có spa, nhà hàng phong cách Nhật...

Căn hộ khoáng nóng trên đường Bến Nghé.
Căn hộ khoáng nóng trên đường Bến Nghé.

Dự án khi được mở bán sẽ cắt đứt tình trạng trắng nguồn cung mới suốt 2 năm qua của thị trường bất động sản quận 7. Tuy nhiên, do quy mô chỉ có 500 căn nên dự án không thể khắc phục tình trạng thiếu nghiêm trọng nguồn cung. Tình trạng khan hiếm nguồn cung mới của khu Nam sẽ còn tiếp tục diễn ra trong vài năm tới, khi tình trạng ách tắc pháp lý chưa được giải quyết triệt để.