09:45 29/10/2020

Charles de Gaulle là sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu

Tường Bách

Do các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19 đã cản trở những nỗ lực của ngành hàng không phục hồi, do đó sân bay Heathrow của Anh đã bị sân bay Charles de Gaulle của Pháp vượt qua để trở thành sân bay bận rộn nhất châu Âu.
Ngày 28/10, John Holland-Kaye, Giám đốc điều hành sân bay Heathrow, cho rằng Anh "đang tụt hậu" so với các nước châu Âu khác về mở cửa trở lại biên giới. "Chính phủ Anh đã quá chậm trong việc thực hiện xét nghiệm hành khách. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã hành động nhanh hơn và giờ đây nền kinh tế của họ đang gặt hái được nhiều lợi ích," ông nói.Số liệu mới nhất của sân bay Heathrow cho thấy từ tháng 1 đến hết tháng 9/2020, đã có khoảng 19 triệu lượt khách đi qua sân bay này, trong khi đó, sân bay Charles de Gaulle đã đón tiếp 19,3 triệu lượt khách. Dự báo trong năm 2020, sân bay Heathrow sẽ chỉ đón tiếp khoảng 22,6 triệu lượt khách.Lãnh đạo sân bay Heathrow cũng cho biết do lượng khách trong chín tháng đầu năm đã giảm gần 80%, nên sân bay này đã thua lỗ lên đến 1,5 tỷ bảng. Tuy nhiên, sân bay Heathrow vẫn đủ nguồn tiền mặt dự trữ để hoạt động trong 12 tháng tới "ngay cả trong một kịch bản cực đoan là không có doanh thu."
Charles de Gaulle là sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu - Ảnh 1.
Sân bay Charles-de-Gaulle, còn gọi là Sân bay Roissy (hoặc đơn giản là Roissy trong tiếng Pháp), là sân bay quốc tế lớn nhất nước Pháp, đồng thời là một trong những trung tâm hàng không chính của thế giới. Năm 2015, sân bay này đã phục vụ hơn 65 triệu lượt khách và trở thành sân bay bận rộn thứ 2 ở châu Âu (chỉ sau sân bay Heathrow London, Anh). Hiện tại, có 3 nhà ga chính đang đưa vào sử dụng và nhà ga thứ 4 đang được lên kế hoạch xây dựng vào năm 2025 để nâng cao năng lực phục vụ hành khách của Roissy lên 80 triệu người/năm.Nằm cách thủ đô Paris 25 km về phía đông bắc, sân bay tọa lạc trên phần đất có diện tích 32,38 km², đóng vai trò là trạm trung chuyển chính của Air France và là trạm trung chuyển châu Âu của Delta Air Lines. Aéroports de Paris (ADP) là cơ quan duy nhất quản lý sân bay này.
Sân bay có đến 4 đường băng với những chiều dài khác nhau trong đó 3 đường băng có bề mặt được làm bằng nhựa đường và 1 đường băng  có bề mặt được làm bằng bê tông. Chiều dài các đường băng lần lượt là 4.215m , 2.700m, 2.700m và 4.200m. Việc sân bay có tận 4 đường bay khác nhau tạo điều kiện cho các máy bay có thể cất và hạ cánh một cách an toàn hơn cùng với đó là tạo điều kiện cho nhiều máy bay cùng cất và hạ cảnh một lúc.
Charles de Gaulle là sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu - Ảnh 2.
Hiện tại, sân bay Charles de Gaulle có 3 nhà ga. Đối với nhà ga số 1 – nhà ga hoạt động sớm nhất do Paul Andreu thiết kế, có hình dạng giống như con bạch tuộc phục vụ tất cả các chuyến bay. Trong đó, tầng thứ nhất dùng cho các chức năng kỹ thuật. Ở tầng thứ hai là các cửa hàng và nhà hàng, ga tàu CDGVAL và các quầy check-in thêm vào sau đợt nâng cấp mới đây. Đối với nhà ga số 2 ban đầu chỉ dành riêng cho Air France tuy nhiên hiên nay nhà ga này đã được mở rộng đáng kể và hiện đang phục vụ nhiều hãng hàng không khác. Đối với nhà ga số 3 phục vụ các hãng hàng không giá rẻ hoặc bay thuê chuyến. Tất cả các hành khách di chuyển giữa những nhà ga, tram tàu và các bãi đậu xe đều có thể đi chuyến tàu điện CDGVAL.Năm ngoái, trong top 10 sân bay tốt nhất thế giới thì Charles de Gaulle không góp mặt, trong khi đó sân bay Heathrow đứng thứ 8.