Charles de Gaulle là sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu
Tường Bách
29/10/2020, 09:45
Do các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19 đã cản trở những nỗ lực của ngành hàng không phục hồi, do đó sân bay Heathrow của Anh đã bị sân bay Charles de Gaulle của Pháp vượt qua để trở thành sân bay bận rộn nhất châu Âu.
Ngày 28/10, John Holland-Kaye, Giám đốc điều hành sân bay Heathrow, cho rằng Anh "đang tụt hậu" so với các nước châu Âu khác về mở cửa trở lại biên giới. "Chính phủ Anh đã quá chậm trong việc thực hiện xét nghiệm hành khách. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã hành động nhanh hơn và giờ đây nền kinh tế của họ đang gặt hái được nhiều lợi ích," ông nói.Số liệu mới nhất của sân bay Heathrow cho thấy từ tháng 1 đến hết tháng 9/2020, đã có khoảng 19 triệu lượt khách đi qua sân bay này, trong khi đó, sân bay Charles de Gaulle đã đón tiếp 19,3 triệu lượt khách. Dự báo trong năm 2020, sân bay Heathrow sẽ chỉ đón tiếp khoảng 22,6 triệu lượt khách.Lãnh đạo sân bay Heathrow cũng cho biết do lượng khách trong chín tháng đầu năm đã giảm gần 80%, nên sân bay này đã thua lỗ lên đến 1,5 tỷ bảng. Tuy nhiên, sân bay Heathrow vẫn đủ nguồn tiền mặt dự trữ để hoạt động trong 12 tháng tới "ngay cả trong một kịch bản cực đoan là không có doanh thu."
Charles de Gaulle là sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu - Ảnh 1.
Sân bay Charles-de-Gaulle, còn gọi là Sân bay Roissy (hoặc đơn giản là Roissy trong tiếng Pháp), là sân bay quốc tế lớn nhất nước Pháp, đồng thời là một trong những trung tâm hàng không chính của thế giới. Năm 2015, sân bay này đã phục vụ hơn 65 triệu lượt khách và trở thành sân bay bận rộn thứ 2 ở châu Âu (chỉ sau sân bay Heathrow London, Anh). Hiện tại, có 3 nhà ga chính đang đưa vào sử dụng và nhà ga thứ 4 đang được lên kế hoạch xây dựng vào năm 2025 để nâng cao năng lực phục vụ hành khách của Roissy lên 80 triệu người/năm.Nằm cách thủ đô Paris 25 km về phía đông bắc, sân bay tọa lạc trên phần đất có diện tích 32,38 km², đóng vai trò là trạm trung chuyển chính của Air France và là trạm trung chuyển châu Âu của Delta Air Lines. Aéroports de Paris (ADP) là cơ quan duy nhất quản lý sân bay này.
Sân bay có đến 4 đường băng với những chiều dài khác nhau trong đó 3 đường băng có bề mặt được làm bằng nhựa đường và 1 đường băng có bề mặt được làm bằng bê tông. Chiều dài các đường băng lần lượt là 4.215m , 2.700m, 2.700m và 4.200m. Việc sân bay có tận 4 đường bay khác nhau tạo điều kiện cho các máy bay có thể cất và hạ cánh một cách an toàn hơn cùng với đó là tạo điều kiện cho nhiều máy bay cùng cất và hạ cảnh một lúc.
Charles de Gaulle là sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu - Ảnh 2.
Hiện tại, sân bay Charles de Gaulle có 3 nhà ga. Đối với nhà ga số 1 – nhà ga hoạt động sớm nhất do Paul Andreu thiết kế, có hình dạng giống như con bạch tuộc phục vụ tất cả các chuyến bay. Trong đó, tầng thứ nhất dùng cho các chức năng kỹ thuật. Ở tầng thứ hai là các cửa hàng và nhà hàng, ga tàu CDGVAL và các quầy check-in thêm vào sau đợt nâng cấp mới đây. Đối với nhà ga số 2 ban đầu chỉ dành riêng cho Air France tuy nhiên hiên nay nhà ga này đã được mở rộng đáng kể và hiện đang phục vụ nhiều hãng hàng không khác. Đối với nhà ga số 3 phục vụ các hãng hàng không giá rẻ hoặc bay thuê chuyến. Tất cả các hành khách di chuyển giữa những nhà ga, tram tàu và các bãi đậu xe đều có thể đi chuyến tàu điện CDGVAL.Năm ngoái, trong top 10 sân bay tốt nhất thế giới thì Charles de Gaulle không góp mặt, trong khi đó sân bay Heathrow đứng thứ 8.
Đọc thêm
Hai di tích của Ninh Bình được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) cho bốn di tích trên cả nước...
Hải Phòng: Sẽ có nhiều điểm mới trong Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025
Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025 sẽ diễn ra từ ngày 01/8 đến ngày 16/8 âm lịch (tức từ ngày 22/9 đến ngày 07/10 dương lịch) với sự tham gia của 16 “ông trâu”…
Kết nối quá khứ, xây dựng tương lai
Trong suốt hơn 25 năm qua, Pháp đã tích cực hỗ trợ sự phát triển của các bảo tàng tại Việt Nam, từ Bảo tàng Dân tộc học Hà Nội cho đến các chương trình bảo tồn di sản văn hóa...
Huế thúc đẩy du lịch sinh thái
Hội nghị tham vấn du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái do UBND thành phố Huế tổ chức ngày 11/9 đã trở thành dịp để chính quyền, doanh nghiệp và người dân cùng trao đổi giải pháp cho loại hình du lịch đặc sắc vùng cao...
Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng, 95 năm Xô viết và đón Bằng Di tích quốc gia đặc biệt
Tối 12/9, tại thành phố Vinh, Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An (1030-2025), 95 năm Xô viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930-2/9/2025) và đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt những địa điểm ghi dấu phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: