
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Anh Tú
07/11/2022, 06:00
Bộ Giao thông vận tải sẽ lựa chọn và chỉ định thầu xây lắp 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh, với tổng trị giá gần 14.000 tỷ đồng. Trong đó có 1 gói thầu xây lắp có giá trị lớn, lên tới hơn 6.000 tỷ đồng và đang chờ các nhà thầu nộp hồ sơ...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thành phần đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).
Cụ thể, thứ nhất, dự án Hàm Nghi-Vũng Áng được chia thành 2 gói thầu xây lắp.
Theo đó, gói thầu số 11-XL thi công xây dựng đoạn Km514 300-Km544 300 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá hơn 4.456 tỷ đồng.
Gói thầu số 12-XL thi công xây dựng đoạn Km544 300-Km568 496,07 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá hơn 3.304 tỷ đồng.
Theo phương án được phê duyệt, dự án cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng có tổng chiều dài 54,2 km đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư 9.734,62 tỷ đồng.
Thứ hai, dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi chỉ có một gói thầu xây lắp là gói thầu số 11-XL thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) với tổng giá trị hơn 6.045 tỷ đồng.
Theo quyết định phê duyệt, dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi có tổng chiều dài khoảng 35,28 km đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của tỉnh Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng.
Dự kiến kế hoạch vốn đầu tư công bố trí theo tiến độ thực hiện dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi như sau: năm 2022 khoảng 685 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 2.651 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 1.588 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 1.299 tỷ đồng, giai đoạn năm 2026-2030 khoảng 1.420,57 tỷ đồng (trong đó, năm 2026 dự kiến khoảng 853 tỷ đồng; năm 2027 dự kiến khoảng 567,57 tỷ đồng).
Giai đoạn phân kỳ, cả hai dự án thành phần sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/giờ.
Phương thức lựa chọn nhà thầu xây lắp tại hai dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 qua tỉnh Hà Tĩnh được áp dụng là chỉ định thầu, thời gian thực hiện là 1.020 ngày.
Trong đó, phần xây lắp áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; phần khảo sát áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định và phần thiết kế bản vẽ thi công áp dụng hợp đồng trọn gói.
Sau khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các chủ đầu tư sẽ tiến hành đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định.
Trong quá trình đăng tải thông tin, các chủ đầu tư sẽ đồng thời thực hiện thủ tục phê duyệt hồ sơ yêu cầu, gửi thư mời nhà thầu, mỗi gói thầu mời một nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập, trên cơ sở chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải.
Sau khoảng 10 ngày, nhà thầu được lựa chọn sẽ nộp lại hồ sơ. Chủ đầu tư sẽ đánh giá năng lực của nhà thầu. Nếu nhà thầu đáp ứng năng lực thì lựa chọn, nếu chưa đáp ứng năng lực thì tiếp tục đưa hồ sơ yêu cầu cho một nhà thầu khác.
Để đảm bảo lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án, không chia nhỏ gói thầu, đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp khả năng thực hiện của các nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải sẽ phân chia gói thầu với phạm vi khoảng 20 - 40km/1 gói thầu và có giá trị dự kiến khoảng 3.000 - 5.000 tỷ đồng.
Như vậy, 12 dự án thành phần với chiều dài khoảng 729 km dự kiến chia khoảng 30 gói thầu.
Thực tiễn cho thấy, các gói thầu giá trị từ 5.000-10.000 tỷ đồng hiếm có nhà thầu nào đáp ứng đủ điều kiện, vì vậy, trường hợp liên danh để tham gia gói thầu, từng thành viên phải đáp ứng điều kiện năng lực, kinh nghiệm tương ứng nội dung, phạm vi công việc đảm nhận theo thỏa thuận liên danh. Số lượng nhà thầu liên danh khoảng 3 nhà thầu/1 gói thầu.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo yêu cầu bằng mọi giá phải hoàn thành và thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 19/12 sắp tới theo đúng kế hoạch đề ra. Đây là lần thứ hai chính quyền tỉnh này ra “tối hậu thư” liên quan đến việc hoàn thành dự án cao tốc nói trên trong vòng chưa đầy một tháng...
Kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số (trên 10%) năm 2025 của TP. Cần Thơ được cho là bất khả thi khi tính đến hết tháng đầu của quý IV, các chỉ số còn rất khiêm tốn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “tiên phong” chuyển đổi xanh, đầu tư vào các động lực mới như AI, chip bán dẫn. Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục đột phá thể chế, chuyển từ “tiền kiểm sang hậu kiểm”, quyết tâm đưa Việt Nam đạt mốc tăng trưởng “hai con số”…
Với tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 8% và dòng vốn FDI 31,5 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục được khẳng định là “điểm sáng kinh tế khu vực”. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng hai con số và mục tiêu 2045, các nhà lãnh đạo và đối tác quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước “kỷ nguyên mới”, buộc phải giải quyết ba thách thức chiến lược: nhân lực, công nghệ và hạ tầng năng lượng sạch…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: