Chiến dịch "một đô, một đêm" của Phuket liệu có thành công?
Tường Bách
10/06/2021, 11:46
Thái Lan đã phải hứng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong 15 tháng qua và dườngnhư chỉ có du lịch đại trà mới giúp được đất nước này...
Hòn đảo du lịch Phuket dự kiến mở cửa trở lại và đón khách quốc tế từ tháng 7 năm nay. Dự báo cả năm 2021, Phuket sẽ chỉ đón khoảng 500 nghìn lượt khách, thấp hơn rất nhiều so với mức 6,7 triệu lượt trong những tháng đầu năm 2020. Năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu lượt khách, tạo ra doanh thu khoảng 60 tỷ USD.
Để cứu vãn ngành du lịch, Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) đề xuất chính sách giá ưu đãi cho khách quốc tế, với chỉ 1 USD cho 1 đêm phòng, áp dụng với các phòng nghỉ có mức giá thông thường 1 đêm từ 1.000 – 3.000 baht (khoảng 32 – 96 USD).
Theo chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) Chamnan Srisawat, chi phí còn lại sẽ được chính phủ hỗ trợ. "Chúng tôi đã chịu đựng dịch bệnh 15 tháng nay. Chỉ có du lịch đại chúng mới cứu được chúng tôi", người đứng đầu TCT nói.
Để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại của Phuket, ông Chamnan cũng cho biết Hội đồng Du lịch Thái Lan đã thảo luận ý tưởng này với các nhà kinh doanh, các đại lý du lịch trực tuyến và đều nhận được lời sẵn sàng giúp đỡ. Ông hy vọng rằng với tổng số 70.000 phòng trên đảo, sẽ có gần một triệu phòng được bán, tạo ra ít nhất 40 tỷ baht cho ngành khách sạn và các dịch vụ khác trong suốt tháng 7/2021.
Hiện có khoảng 70.000 phòng lưu trú trên đảo Phuket.
Được biết, đề xuất của TCT đã được đệ trình lên Tổng cục Du lịch Thái Lan và Bộ Du lịch và Thể thao, và sẽ được chuyển lên nội các để phê duyệt trong tháng 6. Nếu chiến dịch “một đêm, một USD” thành công ở Phuket, các nhà đầu tư tư nhân và chính phủ có thể mở rộng chiến dịch sang các điểm đến khác như Koh Samui, Pattaya và Bangkok.
Hầu hết các doanh nghiệp đều ủng hộ và chuẩn bị sẵn sàng. Suphajee Suthumpun, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dusit Thani cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần ngay từ giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19. Hầu hết nhân viên khách sạn Dusit Thani Laguna Phuket đều đã được tiêm vaccine Covid-19. Hơn nữa, chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả nhân viên và gia đình của họ đăng ký tiêm phòng, để tạo niềm tin cho khách hàng và nhân viên”.
Vào giữa tháng 5, trung tâm mua sắm Central Phuket, do tập đoàn bán lẻ khổng lồ Central Pattana điều hành, đã trở thành trung tâm mua sắm đầu tiên ở Thái Lan đạt mức "miễn dịch cộng đồng" bằng cách tiêm vaccine đủ cho 85% nhân viên. Hiệp hội Hàng không Thái Lan cũng đã bắt đầu tiêm phòng cho 15.970 nhân viên làm việc cho 7 hãng hàng không của nước này.
Nhưng trái ngược với sự phấn khích của chính phủ và ngành du lịch, người dân địa phương lại bày tỏ quan ngại. Một người dân 60 tuổi làm việc trong lĩnh vực giáo dục cho biết: “Nhiều người dân ở Phuket không tham gia vào ngành du lịch đang lo lắng về việc lây nhiễm virus từ du khách nước ngoài. Tất cả những ai được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại đều nói rằng Phuket đã sẵn sàng, còn tôi không tin rằng Phuket đã sẵn sàng mở cửa cho người nước ngoài."
Nếu khách ngoại quốc được phép đến Phuket, có khả năng lượng khách du lịch nội địa sẽ giảm do lo ngại nguy cơ lây nhiễm.
Với mục tiêu sẽ tiêm chủng cho 70% cư dân Phuket trước tháng 7, Phó Thống đốc Pichet Panapong đã yêu cầu các lãnh đạo thành phố và trưởng thôn đến thăm từng nhà để khuyến khích người dân đi tiêm phòng. Nhưng làn sóng bùng phát dịch tại nhiều nơi trên đất nước Thái Lan có thể gây khó khăn và gây tranh cãi cho các nhà chức trách trong việc dồn phần lớn vaccine cho hòn đảo.
Một số doanh nghiệp trên đảo tồn tại bằng cách phục vụ du khách trong nước trong khi du khách nước ngoài chưa được phép tới. Họ vẫn hoài nghi về việc liệu họ có thể trông chờ vào sự trở lại của khách du lịch nước ngoài hay không. "Khi mở cửa cho du khách ngoại quốc, sẽ đến lượt những lo ngại về nguy cơ lây nhiễm sẽ khiến du khách trong nước ngừng đến đảo," một chủ nhà hàng Thái Lan địa phương cho biết.
Đảo Bali có thể mở cửa đón khách du lịch vào tháng 7?
Châu Âu "mở cửa" cho du khách có hộ chiếu vaccine
Thái Lan đang đàm phán về “bong bóng du lịch” với 4 nước Đông Nam Á
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: