10:44 26/03/2009

Cienco 5: Bất động sản không còn là "cứu cánh"?

Anh Quân

Từng có chuyện Cienco 5 gần như phá sản và chỉ được "cứu" nhờ chuyển sang kinh doanh bất động sản

Phối cảnh dự án đường trục phía Tây tỉnh Hà Tây (cũ) của Cienco 5.
Phối cảnh dự án đường trục phía Tây tỉnh Hà Tây (cũ) của Cienco 5.
Từng có chuyện Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 5 (Cienco 5) gần như phá sản và chỉ được "cứu" nhờ chuyển sang kinh doanh bất động sản.

Nhưng trong lúc bất động sản khó khăn, Cienco 5 có thay đổi chiến lược?

Trả lời VnEconomy, ông Thân Đức Nam, Tổng giám đốc Cienco 5 nói:

- Chúng tôi đã xây dựng chiến lược phát triển đa ngành nghề, nhưng ngành mũi nhọn vẫn là xây dựng cầu đường, bởi vì đây là ngành truyền thống và được tích luỹ nhiều kinh nghiệm. Tập trung vào xây dựng cầu đường, Cienco 5 mong muốn tiếp tục khai thác năng lực đội ngũ cán bộ, kỹ sư, máy móc thiết bị hiện có, tối đa hoá giá trị thặng dư.

Quản lý tốt trong đầu tư kinh doanh thì bất động sản hay giao thông đều có hiệu quả. Vấn đề cốt lõi là việc thẩm định tính khả thi của dự án, điều hành dự án như thế nào để mang lại hiệu quả cuối cùng là lợi nhuận.

Không vì lợi nhuận cao của bất động sản mà đem so sánh với xây dựng giao thông, vì mỗi ngành đều có đặc thù riêng, mà phải tạo được sự hỗ tương giữa hai ngành. Vì vậy, sẽ không có việc Cienco 5 chuyển hẳn sang bất động sản.

Gần đây Cienco 5 ít có thông tin về khởi động dự án mới. Có thể cho rằng doanh nghiệp đang gặp khó trong kinh doanh?

Đối với ngành xây dựng giao thông, tôi nghĩ không quá khó khăn, thậm chí còn là điều kiện. Chính phủ đã rót 25.000 tỷ đồng cho xây dựng giao thông để phát triển cơ sở hạ tầng. Việc sử dụng nguồn vốn này trong năm 2009 và những năm tới, cơ bản sẽ tập trung vào các dự án phát triển hạ tầng của đất nước. Như vậy là Cienco 5 sẽ có cơ hội để phát triển và tôi cho rằng kinh doanh vẫn có những thuận lợi nhất định.

Về bất động sản chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi công các dự án lớn trong năm 2009. Như dự án đường Hoàng Quốc Việt nối dài và khu nhà ở Tân Lập, Hà Tây cũ....

Lợi nhuận của Cienco 5 trong năm 2008 đã giảm so với năm 2007. Vì sao ông vẫn lạc quan đến thế?

Tổng hợp kết quả kinh doanh năm 2008 của Cienco 5, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 110 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 120 tỷ. Nhưng so với vốn chủ sở hữu và một số đơn vị khác thì kết quả hoạt động của Cienco 5 là khả quan và khá cao.

Kế hoạch định hướng của chúng tôi cho năm 2009 này phải tăng trưởng hơn năm 2008, và hơn hết là phải đảm bảo đủ công ăn việc làm cho cán bộ, công nhân viên toàn Tổng công ty.

Các ngân hàng đang thắt chặt các điều kiện cho vay, đặc biệt là đối với các dự án bất động sản. Có phải vì vậy mà Cienco 5 không có dự án bất động sản mới?

Vay để làm gì phải được tính toán rất kỹ. Ví dụ Cienco 5 bây giờ có dự án khả thi, cần vốn thì chúng tôi mới quyết định vay vốn. Dự án không khả thi thì dứt khoát không triển khai chứ nói gì đến vay vốn.

Về phía các ngân hàng, dự án khả thi thì họ vẫn phải tập trung cho vay thôi. Bởi vì huy động vào mà không cho vay ra thì đâu phải là kinh doanh vốn. Với Cienco 5, các ngân hàng vẫn “rót” vốn đối với các dự án cầu đường, và nhiều dự án vẫn đang thi công bình thường. Chúng tôi không gặp vấn đề gì về huy động vốn cho các dự án đang triển khai.

Nhiều dự án bất động sản đang “bất động”. Cienco 5 có dự án bất động sản nào phải chịu thua lỗ không, thưa ông?

Trong lúc thị trường bất động sản vẫn còn sôi động, Cienco 5 đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung bán một phần lớn sản phẩm hiện có. Đến lúc thị trường đóng băng thì Cienco 5 tập trung vào đầu tư và chuẩn bị triển khai các dự án mới.

Hiện nay, chúng tôi đang triển khai các dự án mới và chủ yếu trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý, hoặc đang xây dựng dự án, một số đang giải phóng mặt bằng… Nếu giải quyết xong các vấn đề thủ tục thì đến cuối 2009 đầu năm 2010, khi nền kinh tế phục hồi, chúng tôi sẽ có sản phẩm để đón đầu nhu cầu người mua.

Thực ra hiện nay thì trường đã bắt đầu có giao dịch, tôi cho rằng đến cuối 2009 và năm 2010 chắc chắn thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục.

Nhưng với dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ), đã qua 11 tháng kể từ ngày khởi công, mà chưa thấy chuyển động gì…

Riêng dự án  đó, trong quá trình triển khai thì vướng chuyện Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, nên việc hoàn thành thủ tục bị kéo dài. Cienco 5 hiện nay vẫn đang tiếp tục hoàn thành hồ sơ pháp lý, đồng thời cũng đẩy nhanh quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm đưa dự án vào thi công.