Nếu quan tâm đến việc làm đẹp thì hẳn bạn đã ít nhiều nghe đến collagen dưỡng da. Thậm chí nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm còn cho ra những sản phẩm bôi ngoài da như kem dưỡng, lotion, serum có chứa collagen…
Cách nay vài năm, rất ít người biết collagen là gì. Thế rồi cơn sóng ồ ạt của trào lưu mới cùng phong cách của người sành điệu, đặc biệt dưới sự quảng cáo cường điệu, bây giờ người ta quá quen thuộc với collagen. Từ đồ ăn, thức uống chứa collagen, viên bổ sung collagen và “nặng đô” hơn là tiêm collagen... Người ta cho rằng, khi thiếu hụt collagen do tuổi tác thì cách tốt nhất là “huy động vốn” collagen từ bên ngoài. Từ cao cấp đến bình dân, ở thị phần nào cũng dễ tìm thấy collagen trong mỹ phẩm.
Trên thực tế, collagen đóng vai trò như chất keo kết nối các tế bào dưới da, đem đến làn da mịn màng, săn chắc. Tuy nhiên từ tuổi 20 trở đi, làn da của chúng ta bắt đầy hạn chế sản sinh collagen, khiến da chảy xệ, xuất hiện dấu hiệu não hóa. Vì vậy nhiều công ty mỹ phẩm đã cho ra những sản phẩm có chứa collagen với hứa hẹn giúp "trẻ hóa" làn da.
Tuy nhiên, bác sĩ Hayley Goldbach, đang là bác sĩ nội trú tại khoa trường đại học UCLA (Los Angeles) đã khẳng định: “Những phân tử collagen là quá lớn so với làn da, kể cả khi chúng đã được phân hủy thành collagen thủy phân thì vẫn không có nhiều tài liệu chứng minh tác dụng của chúng. Chúng sẽ giúp da bạn trông bóng khỏe hơn bởi khả năng dưỡng ẩm đơn thuần mà thôi".
Ngoài ra, không có nghiên cứu quan trọng nào cho thấy sử dụng collagen trong mỹ phẩm giúp kích thích tăng sinh collagen tự nhiên của cơ thể, hay có khả năng giúp da thêm đàn hồi ở khu vực được thoa mỹ phẩm. Đối với các chế phẩm bôi ngoài da, mặc dù đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn có thể bị dị ứng da. Đặc biệt, nếu bôi collagen không đúng cách, không phù hợp cơ địa, hoặc dùng chế phẩm kém chất lượng, người dùng có thể bị tai biến như nhiễm trùng da hoặc viêm da dị ứng.
Đừng phí tiền mua mỹ phẩm chứa collagen, vì chúng giúp da bạn trông bóng khỏe như một loại kem dưỡng ẩm đơn thuần.
Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho rằng bạn nên cẩn trọng với xuất xứ của collagen trong mỹ phẩm. Hiện tại, nguồn cung cấp collagen trong mỹ phẩm chủ đạo đến từ nguồn động vật (da heo, gân bò), hải sản (vi và da cá), hoặc nguồn thực vật (được vi khuẩn tổng hợp trong phòng thí nghiệm). Đối với collagen từ nguồn động vật, có khả năng truyền nhiễm các bệnh từ động vật chăn nuôi đến từ trang trại không đạt chuẩn vệ sinh. Còn collagen từ cá thì bị cho rằng có thể gây kích ứng làn da những người bị dị ứng hải sản.
Thay cho các sản phẩm chứa collagen, các bác sĩ da liễu khuyên hội chị em nên chăm chỉ sử dụng kem chống nắng mối ngày, xây dựng lối sống lành mạnh để giúp bảo vệ da tối ưu. Cùng với đó, bác sĩ Hayley Goldbach cũng khuyên bạn nên sử dụng những sản phẩm bôi ngoài có chứa retinol hoặc các sản phẩm dưỡng da có chứa vitamin C, các chất chống oxy hóa hoặc hyaluronic acid cũng đem lại tác dụng nuôi dưỡng làn da, hạn chế các dấu hiệu lão hóa.
3 lựa chọn mỹ phẩm trẻ hóa làn da mà bạn có thể thay thế cho mỹ phẩm collagen là:
Mỹ phẩm chứa peptide: Về căn bản, collagen là một loại protein. Protein, khi được “xé” nhỏ ra, sẽ trở thành các chuỗi axit amin ngắn (axit amin là đơn vị nhỏ nhất của protein). Kích cỡ nhỏ của peptide giúp nó dễ được hấp thụ bởi da. Vì vậy, hiệu ứng mỹ phẩm chứa peptide mang lại khác với collagen dạng thoa bình thường trong mỹ phẩm.
Mỹ phẩm chứa vitamin C: Nghiên cứu năm 2012 cho thấy, các mỹ phẩm chứa loại vitamin C mạnh nhất – L-Ascorbic Acid, ở hàm lượng từ 5 đến 15%, được chứng minh cho thấy có thể kích thích da sản sinh collagen loại I và III.
Mỹ phẩm có thành phần Retinol/Vitamin A: Retinol là giải pháp thay thế tốt nhất. Retinol giúp kích thích sản sinh collagen và giúp tái tạo làn da trẻ trung, săn chắc. Trong số các phiên bản retinol trên thị trường, các loại được bác sỹ kê đơn như tretinoin hay retin-A có tác dụng tốt nhất, khi so với phiên bản có thể mua đại trà.
BST thu đông của Versace thanh lịch với hoạ tiết monogram La Greca
13:57, 23/09/2021
Hậu đại dịch, giới nhà giàu đua nhau đưa đồ hiệu đi “spa”
12:52, 21/09/2021
H&M hợp tác với ngôi sao thời trang 100 tuổi Iris Apfel, kết quả sẽ là gì?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: