
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Thu Minh
18/09/2023, 15:49
Theo quan điểm của Mirae Asset, trong khi chờ đợi lợi nhuận tăng để theo kịp với thị giá, giá các cổ phiếu đi ngang trong ngắn hạn (hoặc điều chỉnh) sẽ xuất hiện, vì điều này sẽ tốt cho các cổ phiếu trong dài hạn...
Mirae Asset vừa có báo cáo cập nhật triển vọng cổ phiếu đầu tư công với điểm nhấn định giá đã trở nên bớt hấp dẫn.
Đến cuối tháng 8 năm 2023, ước tính giải ngân vốn đầu tư công của Việt Nam là 319.985 tỷ đồng, đạt 39,4% mục tiêu năm 2023. So với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 42,3% (8T22: 35,5%); trong đó, giải ngân trong nước đạt 292.187 tỷ đồng và giải ngân nước ngoài đạt 7.260 tỷ đồng, lần lượt đạt 40,1% và 25,9% kế hoạch.
Cho dù việc hoàn thành kế hoạch tương đối chậm so với tiến độ nhưng con số tuyệt đối đã tăng trưởng lớn hơn đáng kể so với năm ngoái, từ 221.154 tỷ đồng lên 319.985 tỷ đồng (44,7% YoY). Ngoài ra, lưu ý rằng việc giải ngân có xu hướng tăng mạnh vào thời điểm cuối năm.
Cập nhật tiến độ cao tốc Bắc Nam: Giai đoạn 1 (2017–2020): Đến hết tháng 8/2023 ước lũy kế giải ngân 57.276 tỷ đồng, đạt 87,1% kế hoạch; trong đó, năm 2023 là 9.800 tỷ đồng, đạt 57,1% kế hoạch năm 2023. Giai đoạn 2 (2021–2025): Đến hết tháng 8/2023, lũy kế ước giải ngân là 32.702 tỷ đồng, đạt 59,7% kế hoạch; trong đó, năm 2023 là 27.925 tỷ đồng, đạt 61,7% kế hoạch năm 2023.
Cập nhật tiến độ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng: Đến cuối tháng 8/2023, số giải ngân lũy kế ước đạt 7.000 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm 2023.
Việt Nam kỳ vọng đường cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư ~200 nghìn tỷ đồng (~8,5 tỷ USD) sẽ được kết nối hoàn chỉnh vào cuối năm 2025, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ và hành khách không bị gián đoạn xuyên suốt trục Bắc Nam.
Công trường xây dựng sân bay quốc tế Long Thành thời gian gần đây đang được đẩy nhanh tiến độ với việc động thổ gói thầu 5.10 (trị giá xấp xỉ 1,5 tỷ USD) và gói thầu 4.6 (~370 triệu USD) diễn ra vào ngày 31/8.
Ngoài ra, từ giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ ưu tiên đầu tư đường cao tốc theo trục Đông – Tây. Tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã khởi công xây dựng 3 đường cao tốc trên trục này (như bảng dưới) với tổng vốn đầu tư ước tính ~85.000 tỷ đồng (~3,6 tỷ USD).
Với tất cả các công việc đang được thực hiện, Mirae Asset cho rằng chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra tác động lớn và thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế trong 3–5 năm tới.
Trái ngược với triển vọng tích cực, lợi nhuận của 5 trên 7 cổ phiếu được theo dõi có phần gây thất vọng khi đã suy giảm trong 6T23.
Trong vài tháng vừa qua, các cổ phiếu trong danh sách theo dõi đã có kết quả khả quan so với VN-Index. Một số cổ phiếu đã tăng tương đối nhanh và đủ dài, trong khi thu nhập chưa bắt kịp diễn biến thị trường, chính vì vậy khiến định giá trở nên bớt hấp dẫn hơn. Mirae Asset cho rằng cần có thêm chất xúc tác/yếu tố thuận lợi, hoặc lợi nhuận phải được cải thiện, trước khi cổ phiếu di chuyển đến một vùng giá cao hơn.
Mặt khác, phần lớn các Doanh nghiệp chưa đạt kế hoạch lợi nhuận do nhiều nguyên nhân, như các dự án chậm bị tiến độ, thiếu nguyên vật liệu xây dựng (đá, cát) hay đặt kế hoạch tài chính chưa phù hợp.
Tuy nhiên, dường như thị trường chưa bị tác động bởi yếu tố lợi nhuận và giá cổ phiếu tiếp tục tăng lên mức cao hơn. Tính đến thời điểm báo cáo, các cổ phiếu này tiếp tục vượt trội so với thị trường với mức tăng giá từ 40%–80% cho thấy kỳ vọng tương đối cao từ các nhà đầu tư.
Sau đợt tăng điểm kéo dài kể từ đầu năm đến nay, chỉ số định giá của các Doanh nghiệp phần lớn đang nằm ở vùng cận trên. Theo quan điểm của Mirae Asset, trong khi chờ đợi lợi nhuận tăng để theo kịp với thị giá, giá các cổ phiếu đi ngang trong ngắn hạn (hoặc điều chỉnh) sẽ xuất hiện, vì điều này sẽ tốt cho các cổ phiếu trong dài hạn. Những đợt tăng giá mạnh, nếu xuất hiện, từ đây sẽ đẩy các chỉ số định giá lên mức căng thẳng.
Nhà đầu tư đang tạm gác sang bên những mối lo về việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần, dù vụ đóng cửa này đã kéo dài gần 3 ngày...
Tính đến tuần này, giá vàng thế giới đã tăng 7 tuần liên tiếp, với các động lực chính bao gồm khả năng Fed giảm lãi suất...
Sau chuỗi bán ròng kéo dài, tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên HoSE đã rơi về mức thấp nhất gần 13 năm, chỉ còn 15,61%.
Nhà đầu tư cá nhân hôm nay mua ròng 467.2 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 582.9 tỷ đồng. Tự doanh mua ròng 620.1 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 755.2 tỷ đồng.
Thị trường tiếp tục điều chỉnh trên diện rộng trong ngày cuối tuần dù các trụ vẫn hoạt động “ổn định” để nâng đỡ chỉ số. VNI giảm không nhiều tuần này nhưng cổ phiếu thì thiệt hại nặng nề. Dòng tiền bắt đáy vẫn hoạt động một cách hững hờ và chỉ chờ giá thấp.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: