
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Nguyễn Mạnh
04/08/2007, 11:26
Hỏi chuyện nhà tạo mẫu Đặng Minh Hạnh, Viện trưởng Viện Mẫu thời trang (Fadin)
Hỏi chuyện nhà tạo mẫu Đặng Minh Hạnh, Viện trưởng Viện Mẫu thời trang (Fadin).
Xin bà cho biết, trong công nghiệp dệt may thì thời trang giữ vai trò như thế nào?
Tôi xin được ví dụ, quy trình của nền công nghiệp dệt may Việt Nam như 24 chữ cái từ A đến Z. Đã rất nhiều năm qua chúng ta đã có một quy trình hoàn chỉnh từ B đến Z, đó là sản xuất, tiêu thụ, lưu thông phân phối...
Chúng ta thiếu chữ A, chính là khâu thiết kế - đứng ở vị trí đầu tiên và căn bản nhất trong quy trình.
Để có một nền công nghiệp thời trang hoàn hảo, thì cần những bước đi cụ thể như thế nào?
Hiện nay, chúng ta thiếu căn bản nhất là khâu đào tạo. Khoảng 5 năm gần đây đã có rất nhiều trường đại học, cao đẳng... tổ chức những khoa, những lớp đào tạo nghề thiết kế thời trang, nhưng chất lượng đào tạo thật sự có vấn đề.
Một trong những yếu tố bên ngoài cũng cần chú ý là các chương trình ca nhạc, tạp kỹ thường hay đưa biểu diễn thời trang vào như một tiết mục để thay đổi không khí làm người xem nhàm chán vì không thấy cái mới chuyển động và thật sự cần thiết cho cuộc sống, một điều cũng cần phải đặt ra là mạng lưới thông tin và những phóng viên thời trang có thực sự là những người am hiểu ở lĩnh vực này?
Vai trò của thông tin chính xác sẽ là một trong những yếu tố tích cực, giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về thực trạng của một nghề mang lại lợi ích kinh tế thực sự cho đất nước.
Được biết, Tập đoàn Dệt may (Vinatex) đã có chương trình phối hợp với Viện Fadin trong việc mua thương hiệu có uy tín để sản xuất, tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu. Xin bà cho biết kế hoạch cụ thể như thế nào?
Tôi khẳng định, đây là thông tin sai. Thông tin đúng của chúng tôi là một trong bốn chiến lược hàng đầu của Tập đoàn Dệt may tại thời điểm này là “thời trang hoá toàn ngành”.
Nhiệm vụ của Fadin là nối kết giữa nhà thiết kế và nhà sản xuất. Mô hình này chúng tôi đã làm thí điểm cách đây 5 năm giữa Công ty May Phương Đông và nhà thiết kế Trương Anh Vũ đã mang lại một hiệu quả rất tốt.
Hiện nay, chúng tôi đã nối kết với những đơn vị lớn như Việt Tiến, Nhà Bè, May 10, Dệt may Hà Nội với những nhà thiết kế như Trọng Nguyên, Quang Huy, Thương Huyền, Thu Giang... và đã có những kết quả khả quan ban đầu.
Đầu tư vào khâu thiết kế mẫu đã khó nhưng việc xây dựng một thương hiệu cho từng nhãn hàng thời trang còn khó hơn. Vậy, Viện mẫu và Tập đoàn đã có chương trình biến dự định này thành hiện thực như thế nào?
Đây là một quy trình tất yếu cho những công ty biết thích nghi với sự đòi hỏi của người tiêu dùng và sự chuyển động của thị trường thời trang. Tôi không nghĩ đây là một việc khó vì chúng ta đã có những thương hiệu mạnh, nay chúng ta cần phải tổ chức lại để phát triển theo đúng quy luật bằng một bộ óc có chiến lược lâu dài, bằng cái nhìn rộng mở và thở bằng hơi thở của những sự biến động trong cuộc sống ngày hôm nay.
Xin bà cho biết, đầu tư vào một nhãn hàng có tốn kém không và chi phí cụ thể ra sao?
Sự tốn kém tuỳ thuộc vào quy mô và đẳng cấp của thương hiệu. Đôi khi chỉ cần 5 hoặc 10 triệu đồng Việt Nam và đôi khi là 5 hoặc 10 triệu USD. Điều đáng nói ở đây chính là quan điểm đúng và phương pháp thích hợp của người chủ đầu tư.
Trên thị trường nội địa, đã có những nhãn hàng nào đang đi đúng hướng của một ngành công nghiệp thời trang?
Cũng đã có khá nhiều những thương hiệu đã thật sự thuyết phục. Về quy luật, những thương hiệu nào đã tồn tại trên 5 năm với mức lợi nhuận từ 100% đến 300% hoặc hơn thế... cũng đồng nghĩa với sự phát triển có định hướng đúng. Sau 5 năm là thời gian lâu nhất mà các thương hiệu phải tự làm mới mình bằng những chiến lược phù hợp với sự phát triển của xã hội đương thời.
Điều này thật sự không dễ, trong tình hình mà điểm xuất phát của thời trang Việt Nam là tự phát và thiếu căn bản.
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên...
Các doanh nghiệp Đức đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả và trong chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương của Đức ban hành năm 2020…
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu 17 nhà máy thủy điện phối hợp cung cấp thông tin điều tiết xả tràn, xả lũ về hạ lưu nhằm chủ động phòng tránh và ứng phó kịp thời với nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất....
Theo thống kê của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến sáng 24/11/2025, thiệt hại về kinh tế do lũ lụt tại các tỉnh Nam Trung Bộ đã lên tới 13.078 tỷ đồng, tăng gần 4.000 tỷ đồng so với báo cáo ngày 23/11. Trong khi công tác khắc phục hậu quả vẫn đang khẩn trương, khu vực này lại có nguy cơ đối mặt với cơn bão mới, dự kiến gây mưa lớn diện rộng từ ngày 28/11…
DOC vừa công bố kết luận sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ hai đối với mật ong Việt Nam. Theo đó, biên độ bán phá giá cho hai công ty bị đơn bắt buộc lần lượt là 6,72% và 21,55%, trong khi 12 công ty khác sẽ chịu mức thuế chung là 14,14%. Như vậy, mức thuế này đã giảm đáng kể so với đợt rà soát lần thứ nhất…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: