09:47 13/07/2009

Công ty Chứng khoán Phố Wall bác khiếu nại của nhà đầu tư

Minh Đức

Công ty Chứng khoán Phố Wall cho rằng việc khiếu nại của nhà đầu tư là "hoàn toàn không có cơ sở"

Sàn giao dịch OTC của Công ty Cổ phần Chứng khoán Phố Wall (WSS) bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2009.
Sàn giao dịch OTC của Công ty Cổ phần Chứng khoán Phố Wall (WSS) bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2009.
Công ty Chứng khoán Phố Wall cho rằng việc khiếu nại của nhà đầu tư là "hoàn toàn không có cơ sở".

Sau một tháng kể từ khi phát sinh vụ việc và nhiều lần nhà đầu tư gửi đơn khiếu nại, Công ty Chứng khoán Phố Wall (WSS) chính thức có văn bản, trong đó có kết luận cũng như đưa ra một số nhận định đáng chú ý.

Như phản ánh ở bài viết trước, đến thời điểm này 4 nhà đầu tư mở tài khoản và tham gia đầu tư trên sàn OTC của WSS vẫn tiếp tục theo đuổi những khiếu nại của mình. Ngày 8/7 vừa qua, họ tổ chức gặp mặt báo chí, mời đại diện của WSS đến tham dự tại một quán cà phê ở Hà Nội.

Ngay sau đó, WSS phủ nhận tính hợp pháp của cuộc gặp gỡ này, đi cùng với những kết luận vụ việc trong công văn gửi đến VnEconomy ngày 8/7/2009.

Trước hết, WSS cho rằng buổi gặp gỡ báo chí nói trên được tổ chức theo nội dung và hình thức của một cuộc họp báo và “là việc làm trái pháp luật nhằm tuyên truyền những thông tin không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, gây thiệt hại cho công ty chúng tôi”.

Về vụ việc khiếu nại kéo dài trong thời gian qua, WSS một lần nữa khẳng định là không có việc “treo” bảng điện tử, các giao dịch vẫn diễn ra bình thường trong ngày phát sinh vụ việc.

“Tuy nhiên, do vào ngày 5/6/2009, thị trường chứng khoán giao dịch rất sôi động và xu hướng tăng giá thể hiện rất rõ rệt. Vì người bán chào bán với giá quá cao, trong khi người mua chưa sẵn sàng trả giá cao nên số lượng giao dịch thành công trong buổi sáng ngày 5/6/2009 rất hạn chế. Nhiều giao dịch không thực hiện được là do giá chào mua và chào bán chưa phù hợp”, WSS giải thích.

Giải thích trên cũng gián tiếp phủ nhận thông tin phản ánh từ nhà đầu tư. Cụ thể, theo phản ánh của họ, tại thời điểm vào lúc 9h30 cùng ngày, khi sàn giao dịch bị đình trệ, nhà đầu tư Nguyễn Bá Phong (1 trong 4 nhà đầu tư khiếu nại) đã vào gặp ông Đoàn Trung Nguyễn, Giám đốc sàn OTC của WSS và ông Nguyễn Văn Hưng (phụ trách kỹ thuật), được giải thích rằng: “Bọn em cho ngừng bảng điện tử giao dịch để cứu một số nhà đầu tư bán xuống khỏi bị cháy tài khoản, giữ khách hàng cho công ty”.

Và nếu các giao dịch diễn ra bình thường, câu hỏi đặt ra là tại sao Giám đốc sàn OTC của WSS phải nhiều lần làm việc, “hứa”, “cam kết” giải quyết cho nhà đầu tư (theo biên bản viết tay và tài liệu ghi âm của nhà đầu tư)?

Trong công văn, WSS đưa ra một chi tiết với nhấn mạnh “rất đáng lưu ý” là vào buổi sáng ngày 5/6/2009, bà Đồng Thị Phương Thanh (người đệ đơn khiếu nại thời gian qua) không có mặt tại công ty, không đặt lệnh mua bán chứng khoán. WSS không đề cập đến sự tham gia thực tế của 3 nhà đầu tư còn lại tại buổi sáng đó như thế nào.

Đáng chú ý là WSS đã chính thức kết luận những khiếu nại của bà Phương Thanh như sau: “Việc bà Thanh khiếu nại cho rằng bảng điện tử bị treo gây thiệt hại cho bà là hết sức vô lý, hoàn toàn không có cơ sở. Thực tế, giao dịch càng nhiều thì công ty càng thu được nhiều phí nên không thể có trường hợp cố ý dừng bảng điện tử. Bản chất của vụ việc khiếu nại là do bà Đồng Thị Phương Thanh đầu tư chứng khoán bị thua lỗ quá nhiều nên không còn sáng suốt, dẫn đến khiếu nại một cách vô căn cứ”.

Như vậy phía WSS đã có câu trả lời cụ thể với trường hợp của bà Đồng Thị Phương Thanh. Nhưng nhà đầu tư này chưa dừng lại. “Gia đình tôi có can ngăn, không muốn tôi mệt mỏi vì vụ việc này, mà số tiền liên quan cũng không quá lớn, nhưng tôi quyết đấu tranh cho sự thật và danh dự của mình. Qua đó, tôi cũng mong những nhà đầu tư khác không bị rơi vào tình trạng tương tự”, bà Thanh nói.

Về kết luận trên của WSS, nhà đầu tư này cho rằng đó là một quyết định thiếu thuyết phục. “Tại sao chỉ đề cập đến trường hợp của tôi, còn 3 nhà đầu tư còn lại cùng khiếu nại thì sao? Nếu đã kết luận như vậy với báo chí thì tại sao không trả lời cụ thể và chính thức đến tôi. Là một nhà đầu tư, tôi có quyền được trả lời chứ?”, bà Thanh đặt câu hỏi.

Ngoài ra, liên quan đến nguyên nhân khiếu nại mà WSS đưa ra, bà Thanh cũng cho rằng đó là những nhận định chủ quan, không thể đưa ra để giải thích cho vấn đề phức tạp của vụ việc, mà cần phải có những chứng cứ, xác minh cụ thể.

“Còn về chuyện họ nói tôi thua lỗ nhiều nên thiếu sáng suốt, khiếu nại vô căn cứ thì rất buồn cười. Đã tham gia đầu tư chứng khoán, tham gia cuộc chơi thì phải chấp nhận. Tôi đã từng tham gia đầu tư tại Công ty Chứng khoán Thăng Long, Chứng khoán FPTS, cũng đã mất nhiều, nhưng đó là những thiệt hại rõ ràng chứ không như trường hợp này”, bà Thanh cho biết.