Làm sao để những đôi giày làm từ nhựa với hình dáng rất kềnh càng, thô kệch lại có thể trở thành một hiện tượng toàn cầu?
Vào năm 2002, ba người bạn thân tại Colorado tình cờ phát hiện công nghệ bọt xốp được phát triển thành công tại một phòng thí nghiệm ở Canada. Loại xốp trên không chỉ nhẹ, bền mà còn kháng khuẩn rất tốt. Cùng chia sẻ đam mê câu cá, ba chàng trai kia quyết tâm sáng chế ra một mẫu giày đi nước tên "Beach", với thành phần chính được đặt tên là Croslite.Mục đích ban đầu chính là những đôi giày có thể chống trơn trượt trong mùa mưa gió, vì thế kiểu dáng của chúng rất đơn sơ và không được chú trọng. Trong thị trường thời trang liên tục cho ra mắt những mẫu mã thanh lịch hoặc sang chảnh, thì những đôi giày với màu sắc quê mùa, thiếu tính thẩm mỹ, thô kệch có vẻ rất khác người.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 1.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 2.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 3.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 4.
Kể từ khi những đôi giày này mới ra mắt thị trường thời trang, làn sóng tranh cãi dữ dội về kiểu dáng kỳ lạ này ngày càng mạnh mẽ. Nhiều người hoài nghi về sự phát triển và tầm nhìn xa của thứ giày dép "dở hơi" này. Nên gọi chúng là giày hay là dép, khi mà chúng bít mũi, nhưng lại có thể gạt phần quai hậu lên để "sục" vào và hở gót? Đỉnh điểm là vào năm 2006, cộng đồng antifan những đôi giày này đã lập hẳn một website mang tên "IHateCrocs.com" nhằm bài trừ mẫu giày "xấu xí" này.Tuy nhiên, dần dần người ta cũng nhận ra rằng những đôi giày crocs có một số ưu điểm nhất định. Crocs được làm từ loại nhựa tế bào kín có chức năng chống thấm nước, khử mùi và kháng khuẩn. Trọng lượng của thứ giày lai dép này rất nhẹ và mang rất êm tạo cho bạn cảm giác rất dễ chịu khi di chuyển xa. Với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, Crocs tự tin là vật che nắng cho đôi bàn chân của bạn. Còn với mùa mưa, những đôi Crocs sẽ giúp bạn chống trượt khi đường trơn ướt.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 5.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 6.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 7.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 8.
Bất chấp những lời chê bai, thương hiệu vẫn kiên trì đi theo con đường mà mình đã chọn và cuối cùng đã chinh phục được đông đảo dân số trên thế giới với thành quả cán mốc 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2011. Không những thế, Crocs xuất hiện ngay vào thời kỳ mà nền kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ, lần lượt các nhân vật nổi tiếng được cánh phóng viên phát hiện là "fan Crocs" như: Tổng thống George W. Bush, diễn viên Al Pacino và người mẫu Brooke Shields, hay ông chủ của Facebook - Mark Zuckerberg.Với hàng loạt màu sắc từ trầm tối đến rực rỡ bắt mắt, Crocs được người dùng đánh giá là một khoảng đầu tư hời, với giá trung bình chỉ khoảng 30 USD mỗi đôi nhưng lại sở hữu tuổi thọ "vô đối" nếu so với các loại giày dép khác. Dù đón nhận không ít chỉ trích vì vẻ bề ngoài xấu lạ, Crocs vẫn tự tin phát triển và bán hơn 100 triệu đôi chỉ trong vài năm kể từ lúc thành lập.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 9.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 10.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 11.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 12.
Thêm một điểm ấn tượng của loại giày dép này chính là có lỗ thoát khí – đây chính là đặc trưng cơ bản giúp chúng ta phân biệt loại giày dép này với các hãng giày dép khác. Nhờ những lỗ thoát khí này, giới trẻ còn có thể đính những miếng sticker hình thù vui mắt hoặc chữ cái tên mình lên đôi giày. Về màu sắc, với chất liệu là nhựa tế bào, công nghệ pha trộn màu phát triển giúp cho các loại dép mang thương hiệu crocs trở nên rực rỡ sắc màu và thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp tiêu dùng.Với những đặc điểm nổi trội nêu trên, Crocs chính là loại dép phù hợp cho tất cả các hoạt động thể thao giải trí của dúng ta. Bởi tính tiện lợi, bạn có thể dùng nó để chạy bộ, đi bộ hay chơi các hoạt động thể thao khác. Vào những ngày trời mưa, việc xuống cửa hàng tạp hóa cũng dễ hơn khi bạn sử dụng đôi dép nhãn hiệu Crocs này bởi đặc điểm nổi bật không thấm nước của chúng.Sau khi phát hành IPO thành công, Crocs dùng số tiền huy động được để mua lại hàng loạt công ty lớn nhỏ, từ Jibbitz – doanh nghiệp sản xuất nút gắn trang trí giày Crocs, cho đến Fury Hockey – tập đoàn phụ kiện thể thao đang sử dụng công nghệ Croslite cho nhiều sản phẩm.
Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 13.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 14.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 15.Crocs: thảm họa thời trang phổ biến toàn cầu - Ảnh 16.
Crocs sau đó mở rộng thêm hai nhà máy sản xuất mới tại Mexico và Trung Quốc, hai trung tâm phân phối mới tại Hà Lan và Nhật Bản. Khoảng đầu tư khổng lồ nhanh chóng đẩy Crocs ra thị trường toàn thế giới, đem lại gần 1/2 doanh thu so với thị trường Mỹ quê nhà. Giờ đây, có thể gọi Crocs là đôi giày "quốc dân" bởi trên toàn thế giới, đâu đâu cũng thấy những người đang đi bộ thoải mái trong những đôi Crocs có thiết kế rộng rãi và thoáng khí,Tính đến cuối năm 2018, doanh thu Crocs đã vượt qua mốc 1 tỷ USD trong 7 năm liền, với lợi nhuận tăng liên tục hơn 54% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là vào mùa tựu trường, Crocs đón nhận thêm 12% doanh số, biến đây trở thành thương hiệu bán lẻ tốt nhất trên cả nước trong mùa tựu trường.
Đọc thêm
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Kính mắt vẫn "trụ vững" trong đợt suy thoái xa xỉ
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: