
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Anh Tú
17/11/2022, 17:40
Cục Đường bộ đặt mục tiêu phấn đấu đổi 200.000 giấy phép lái xe cả nước thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trong năm 2023, thông qua học hỏi kinh nghiệm và cách làm riêng của TP. Hải Phòng...
Thông tin tại hội nghị “Nâng cao chất lượng công tác quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và mở rộng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia phạm vi trên toàn quốc” do Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức, ngày 15/11 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức được nhân rộng ra toàn quốc.
Tuy nhiên, do khó kết nối dữ liệu nên để nhân rộng, nhiều tỉnh phải chuyển đổi hình thức thực hiện.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho hay mỗi năm có khoảng gần 2 triệu giấy phép lái xe ô tô được cấp đổi. Đến nay, các công việc để phục vụ tốt việc cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia được ngành giao thông vận tải hoàn thiện. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu về giấy khám sức khỏe của ngành y tế.
Từ kinh nghiệm của Hải Phòng, ông Cường đề nghị các tỉnh, thành phố kết nối cơ sở dữ liệu giấy khám sức khỏe trên địa bàn với Cổng thông tin của tỉnh.
Trước những vướng mắc trong quá trình thí điểm cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đổi giấy phép lái xe thời gian qua, nhiều địa phương mày mò tìm cách làm riêng.
Tại Hải Phòng, Sở Giao thông vận tải tự xây dựng phần mềm đổi giấy phép lái xe trực tuyến riêng. Các cơ sở y tế của thành phố cập nhật dữ liệu giấy khám sức khỏe vào phần mềm này. Dữ liệu xử lý vi phạm của Cảnh sát giao thông thành phố cũng được kết nối với phần mềm.
Cụ thể, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, cho biết Hải Phòng linh hoạt triển khai giải pháp song song để thực hiện cùng với Cổng dịch vụ công quốc gia bằng việc xây dựng phần mềm cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4 để áp dụng thí điểm trên địa bàn thành phố.
"Phần mềm được chuyển giao cho 39 cơ sở y tế trên địa bàn. Cơ sở y tế sau khi khám và cấp giấy khám sức khỏe cho lái xe đều phải tải lên phần mềm này. Với cách làm nay, chỉ trong thời gian ngắn, có trên 40.000 dữ liệu điện tử của người lái xe và cấp đổi trực tuyến thành công 500 giấy phép lái xe", ông Hiếu chia sẻ.
Trước đó, cung cấp thông tin về kết quả giai đoạn thí điểm, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết tháng 7/2020 đã thí điểm đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 tại Hà Nội và Hà Nam. Trong đó, có 10 cơ sở y tế của hai tỉnh, thành cung cấp giấy khám sức khỏe điện tử. Cùng với đó, việc kết nối với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm của Cục Cảnh sát giao thông cũng được thực hiện.
Tuy nhiên, "trong giai đoạn này, Hà Nội chỉ có 10 hồ sơ cấp đổi thành công, còn Hà Nam không có trường hợp nào", ông Thống cho biết,
Đến tháng 7/2021, việc thí điểm được nhân rộng ra 12 tỉnh, thành phố, tuy nhiên việc kết nối hai loại dữ liệu không có sự thay đổi, chỉ kết nối được dữ liệu của Hà Nội và Hà Nam. Kết quả là có 4 sở giao thông vận tải chưa có hồ sơ đăng ký thành công, 8 sở chỉ có 131 giấy phép lái xe được đổi thành công.
Còn từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ có 20 giấy phép lái xe được đổi thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tỷ lệ đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia thấp do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế, ngành y tế cũng chưa mở rộng các cơ sở y tế cung cấp giấy khám sức khỏe trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Số cơ sở y tế vẫn giữ nguyên như giai đoạn thí điểm, hiện mới có 3 cơ sở tại Hà Nội và 8 cơ sở tại Hà Nam thực hiện kết nối.
Thêm vào đó, "để có được giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử, người dân phải khám tại cơ sở y tế, sau đó đến UBND cấp xã thực hiện chứng thực điện tử, được trả kết quả trong thời gian 5 ngày và mất thêm phí chứng thực nên số người sử dụng dịch vụ này còn hạn chế", Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái nêu rõ khó khăn.
Cũng theo phản ánh, đối với việc kết nối dữ liệu tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của Cục Cảnh sát giao thông chưa đầy đủ, nhiều giấy phép lái xe bị tước không có trong cơ sở dữ liệu. Hơn nữa, các sở giao thông vận tải vẫn cập nhật thủ công giấy phép lái xe bị tước vào phần mềm quản lý giấy phép lái xe. Việc này khiến phải tra cứu thêm trên phần mềm quản lý giấy phép lái xe.
Có trường hợp đăng ký thành công trên hệ thống nhưng do phát hiện giấy phép lái xe bị tước quyền sử dụng hoặc bị tạm giữ nên không được đổi giấy phép lái xe.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: