Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, sớm khởi công đường kết nối sân bay "tỷ đô" Long Thành
Anh Tú
13/07/2022, 06:00
Những tuyến đường kết nối giao thông với sân bay "tỷ đô" Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất để sớm có mặt bằng để khởi công trong năm 2022...
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm khởi công các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp nghe báo cáo về các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phương án tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực.
Theo đó, Bộ trưởng giao Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện, dự báo nhu cầu vận tải kết nối và đề xuất quy mô các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Từ đó, đánh giá quy hoạch các tuyến kết nối để bổ sung và nhu cầu điều chỉnh quy hoạch nếu cần, đồng thời, đề xuất danh mục ưu tiên đầu tư, xây dựng các tuyến kết nối để bảo đảm nhu cầu giao thông theo từng giai đoạn.
Về đầu tư, mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Vụ Đối tác công - tư và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu các quy định về đầu tư và thủ tục đầu tư theo các quy định của pháp luật để kiến nghị cấp có thẩm quyền giao VEC đầu tư, mở rộng tuyến bảo đảm quy mô 10 làn xe theo quy hoạch.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu tư vấn tính toán quy mô các nhánh nút giao phù hợp nhu cầu vận tải hiện tại và tương lai; cần đầu tư xây dựng nút giao với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch.
Theo quy hoạch, tuyến giao thông số 1 và số 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước để phục vụ xây dựng và khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025. Do đó, để có thể khai thác tối đa hiệu quả của dự án, việc xây dựng hệ thống giao thông kết nối, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ cho sân bay này cũng đang được khẩn trương thực hiện.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, công tác đền bù và thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để khởi công vào tháng 10/2022.
Tuyến giao thông số 1 và số 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước.
Với quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8km sẽ có điểm đầu từ cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C.
Tuyến số 2 có chiều dài 3,5 km có điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cập nhật công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến đường T1 và T2), theo UBND huyện Long Thành, đến nay các cơ quan chức năng của địa phương cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất.
Cụ thể, tuyến đường T1 có quy mô thu hồi đất hơn 71ha, trong đó có hơn 60ha là đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng với 308 trường hợp.
Đến nay, các cơ quan chức năng huyện Long Thành hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất của tất cả các trường hợp. Trong đó, có 295 trường hợp chuyển hồ sơ đến UBND các xã Long Phước, Long An để thực hiện việc xác nhận nguồn gốc đất và các xác nhận khác. Các trường hợp còn lại đang được các cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ.
Tuyến đường T2 có quy mô thu hồi đất gần 60ha, trong đó có hơn 50ha là đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng với 316 trường hợp. Đến nay, các cơ quan chức năng huyện Long Thành cũng hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất của 310 trường hợp.
Trong số này, có 56 trường hợp chuyển hồ sơ đến UBND xã Long An để xác nhận nguồn gốc đất và các xác nhận khác. Các trường hợp còn lại đang được các cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ. Đối với tuyến đường T2, hiện còn 6 trường hợp đất mặt nước chưa thực hiện kiểm đếm.
Gấp rút khởi công nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất gần 11.000 tỷ đồng trong quý 3
21:19, 09/07/2022
Hải Phòng xây dựng Nhà ga T2 sân bay Cát Bi với tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỉ đồng
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Ninh Bình sắp có thêm hai dự án lớn với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành các quyết định chấp thuận nhà đầu tư hai dự án quan trọng tại phường Hà Nam, gồm Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại cùng Khu văn hoá đa năng ngoài công lập...
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
Với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD theo hình thức BOT, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vừa chính thức đưa Tổ máy số 1 công suất 665 MW vào vận hành, đánh dấu mốc hợp tác lớn giữa các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và tỉnh Hà Tĩnh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: