TP.HCM sẽ thành lập “Hội đồng phát triển ngành dịch vụ vận tải, kho bãi, hệ thống cảng, logistics trên địa bàn TP.HCM” nhằm đẩy nhanh tiến trình xây dựng 08 trung tâm logistics được quy hoạch tại các khu vực cảng hàng hóa, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố…
TP.HCM sẽ xây dựng 08 trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750 ha.
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các nhiệm vụ phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.HCM năm 2024 và về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án thành lập trung tâm logistics Cát Lái trên địa bàn TP. Thủ Đức.
Theo đó, ông Dũng giao Sở Nội vụ phối hợp cùng với Sở Công thương và các sở, ngành liên quan rà soát, kiện toàn “Hội đồng phát triển ngành dịch vụ vận tải, kho bãi, hệ thống cảng, logistics trên địa bàn TP.HCM”.
Các đơn vị liên quan chủ trì chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí chi tiết, gửi về Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố trước ngày 29/6/2024.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Sở Công thương, UBND TP. Thủ Đức và các quận/huyện (Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn) tập trung rà soát nhiệm vụ quy hoạch các trung tâm logistics, đảm bảo gắn với quy hoạch chung của thành phố đang được điều chỉnh. Thời gian trình trước ngày 30/9/2024.
Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh Quy trình phối hợp triển khai thành lập trung tâm logistics trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thời gian trình UBND thành phố trước ngày 30/11/2024.
Về dự án xây dựng Trung tâm logistics Khu công nghệ cao, giao Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND thành phố thành lập Tổ công tác nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Ban quản lý Khu công nghệ cao trong quá trình triển khai thực hiện.
Về dự án xây dựng trung tâm logisitics Cát Lái, ông Dũng đề nghị Thanh tra thành phố hướng dẫn Công ty cổ phần tiếp vận Đông Sài Gòn khẩn trương thực hiện các kết luận thanh tra có liên quan đến dự án xây dựng trung tâm logisitics Cát Lái. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.
TP.HCM sẽ xây dựng 08 trung tâm logistics với tổng diện tích hơn 750 ha - Nguồn: UBND TP.HCM.
Kế hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2025 và định hướng 2030 đã được UBND TP.HCM ban hành với lộ trình triển khai cụ thể.
Theo đó, trong năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì thực hiện quy trình xây dựng trung tâm logistics đầu tiên.
Ban Quản lý Khu công nghệ cao cũng khởi công xây dựng hệ thống cảng cạn và trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao thành phố vào năm 2024.
Đối với 07 trung tâm logistics khác, TP.HCM đã phân công cụ thể cho các địa phương để lập quy hoạch và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2024-2025.
Cụ thể, trung tâm logistics Cát Lái, Long Bình và Linh Trung tại TP. Thủ Đức sẽ được các cơ quan địa phương lập quy hoạch phân khu. Trung tâm logistics Củ Chi tại huyện Củ Chi. Trung tâm logistics Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè. Trung tâm logistics Tân Kiên tại huyện Bình Chánh. Mỗi địa phương chịu trách nhiệm hoàn tất lập quy hoạch phân khu cho các trung tâm logistics này, đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra.
Sở Công Thương sẽ triển khai xây dựng bản đồ số logistics (GIS) để tạo cơ sở dữ liệu chính thức, hỗ trợ công tác thống kê, hoạch định và tối ưu hóa mạng lưới logistics.
Sở Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối từ năm 2024 đến năm 2030. Phát triển đồng bộ các tuyến đường bộ, đường thủy, đường hàng không và đường sắt gắn kết chặt chẽ với Đề án Phát triển Kết cấu Hạ tầng Giao thông trên địa bàn giai đoạn 2020-2030. Xây dựng kho dữ liệu tập trung để số hóa dữ liệu về hoạt động vận tải và logistics, góp phần tối ưu hóa quản lý và điều hành.
Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ đề xuất bổ sung lĩnh vực logistics vào chương trình hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư, do Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước thành phố cho vay, thuộc các lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.
Cục Hải quan thành phố sẽ thực hiện Đề án “Tạo thuận lợi thương mại thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái”, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và nâng cao hiệu quả thông quan.
TP.HCM cũng sẽ hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng; phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài – TP.HCM - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Doanh nghiệp Việt đầu tư hai trung tâm logistics lớn tại Trung Quốc
Bước đầu xây dựng hạ tầng logistics thông minh tại Việt Nam, trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới
Đồng Nai sẽ quy hoạch 4 trung tâm logistics lớn
Đọc thêm
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Từ sống khoẻ đến đầu tư “khoẻ”: Lối đi mới của bất động sản khoáng nóng
Nếu như trước đây, khái niệm nghỉ dưỡng gắn liền với những kỳ nghỉ ngắn ngày, thì nay, nhu cầu sống khoẻ và đầu tư khoẻ đang định hình một chuẩn mực mới. Bất động sản khoáng nóng chính là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi này.
Dự án ArtStella: Tâm điểm thu hút dòng vốn đầu tư
Thị trường bất động sản đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng vốn mạnh mẽ so với các kênh đầu tư khác. Các dự án sở hữu pháp lý minh bạch, vị trí chiến lược gần tuyến metro số 1 và chính sách thanh toán linh hoạt đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Cần cơ chế đặc thù khi đánh giá năng lực của nhà thầu
Đối với một số loại dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp hoặc chưa từng được thực hiện tại Việt Nam, cần cơ chế đặc thù khi đánh giá năng lực của nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu trong nước…
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: