12:02 28/04/2014

Điện thoại Huawei nhạt nhòa tại thị trường Việt

Thủy Diệu

Sếp mới của Huawei Việt Nam thừa nhận thương hiệu điện thoại Huawei ở thị trường Việt chưa được biết nhiều

Ông Yuan Song, người mới được tập đoàn Huawei bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Huawei Việt Nam, cho biết mục tiêu thời gian tới của Huawei là sẽ tập trung "đánh mạnh" vào thị trường smartphone tại Việt Nam.<br>
Ông Yuan Song, người mới được tập đoàn Huawei bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Huawei Việt Nam, cho biết mục tiêu thời gian tới của Huawei là sẽ tập trung "đánh mạnh" vào thị trường smartphone tại Việt Nam.<br>
Thị trường điện thoại smartphone Việt Nam, với đại gia viễn thông Trung Quốc Huawei có vẻ không phải là một “miếng bánh” dễ xơi.

Ông Yuan Song, người mới được tập đoàn Huawei bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Huawei Việt Nam, trong cuộc trao đổi với báo giới Việt Nam mới đây, đã thừa nhận thương hiệu điện thoại Huawei ở thị trường Việt chưa được biết nhiều.

“Bởi vậy, đây sẽ là thách thức, mục tiêu của tôi và Huawei Việt Nam trong năm 2014 để “khai phá” thị trường vẫn còn nhiều không gian phát triển này”, ông nói.

Theo ông Yuan Song, năm 2013, mảng thiết bị đầu cuối (device), đặc biệt là smartphone của Huawei tại thị trường Việt Nam đã đạt được một số kết quả khả quan, chiếm khoảng 40% cơ cấu doanh thu, bên cạnh mảng kinh doanh chủ đạo là giải pháp viễn thông.

Tuy nhiên, con số doanh thu trên cũng mới chỉ tăng chút ít so với năm 2012.

Huawei vào thị trường Việt Nam đã hơn 15 năm nhưng lại chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực hợp tác với các mạng di động về hạ tầng viễn thông. Trước đó, một số dòng điện thoại phổ thông Huawei cũng được một số nhà mạng đưa về bán hoặc kèm theo các chính sách khuyến mại.

Mãi đến quý 3/2013, Huawei mới chính thức tung các sản phẩm smartphone ra thị trường Việt thông qua kênh phân phối của FPT.

Hình ảnh điện thoại Huawei hiện vẫn mờ nhạt và chưa mấy được lòng người tiêu dùng Việt. Người dùng chủ yếu vẫn quan tâm tới các thương hiệu như Samsung, Apple, Nokia, Sony…, thậm chí ngay thương hiệu cùng quê nhà là Oppo - theo phản ánh từ các đại lý - còn được tiêu thụ tốt hơn cả Huawei.

Theo lý giải của ông Yuan Song, do chính sách truyền thống của Huawei tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay là hợp tác với các nhà khai thác mạng, vì thế Huawei chưa quan tâm nhiều đến các khâu phân phối, nhà bán lẻ và đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho mảng thiết bị đầu cuối, nên mức độ nhận biết sản phẩm của người dùng còn hạn chế.

Theo ông, người dùng Việt Nam rất coi trọng vấn đề thương hiệu của sản phẩm, trong khi đó, sự khẳng định thương hiệu của Huawei tại thị trường Việt Nam lại chưa đạt mục tiêu.

Chưa tiết lộ cụ thể dòng sản phẩm, nhưng ông Yuan Song cho biết trong tháng 5/2014, Huawei cùng với các đối tác là nhà phân phối sẽ công bố một sản phẩm smartphone mới ra thị trường.