
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Thu Hà
04/11/2024, 07:58
Hầu hết các doanh nghiệp lớn hiện nay đều sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, có nhiều loại thuế giá trị gia tăng khác nhau. Cho nên nội dung của Khoản 3, Điều 15 trong Dự thảo sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng là rất bất cập, tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề...
Tại Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi trình Quốc hội về các trường hợp hoàn thuế có nêu: “... Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% (trừ hoạt động thanh lý tài sản) nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng hoặc 4 quý thì được hoàn thuế giá trị gia tăng”.
Nhiều Đại biểu Quốc hội và các chuyên gia đã chỉ ra bất cập rằng, theo quy định này có thể hiểu là doanh nghiệp chỉ có 1 loại thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 5% thì mới được hoàn thuế, còn những doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế giá trị gia tăng trở lên thì không được hoàn thuế. Điều này rõ ràng là không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế giá trị gia tăng trở lên.
Ngay chính trong dự thảo sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng này cũng như Luật thuế giá trị gia tăng hiện hành, đều quy định các loại hàng hóa: không chịu thuế, thuế suất 0%, 5% và 10%.... Có nghĩa là trong văn bản Luật và trong thực tiễn, cơ sở kinh doanh có nhiều mặt hàng, nhiều loại thuế suất giá trị gia tăng khác nhau, và đều là các doanh nghiệp bình đẳng, hoạt động trong nền kinh tế.
Song, điều kiện để hoàn thuế giá trị gia tăng tại Mục 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng lại chỉ quy định cho duy nhất các cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất giá trị gia tăng 5% (trừ hoạt động thanh lý tài sản) thì được hoàn thuế giá trị gia tăng là rất bất cập!
Vấn đề đặt ra tại đây, đồng thời cũng chính là băn khoăn chính đáng của phần lớn doanh nghiệp, là những doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế giá trị gia tăng trở lên thì sẽ không được hoàn thuế. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vì không được hoàn khoản chênh lệch giữa thuế đầu vào và thuế đầu ra.
Ông Nguyễn Văn Phụng, Chuyên gia cao cấp về thuế, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp lớn đưa ra nhận định, quy định tại điều 15.3 này không chỉ không thống nhất với các điều khoản khác của dự thảo Luật, mà đặc biệt, còn tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp có từ 2 loại thuế suất thuế giá trị gia tăng trở lên.
Do đó, ý kiến chuyên gia, các doanh nghiệp kiến nghị Quốc hội và các cơ quan soạn thảo xem xét sửa lại Khoản 3, Điều 15 như sau cho phù hợp thực tiễn và tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp.
Thứ nhất, bỏ từ “chỉ” để cho phép hoàn thuế đối với đối tượng sảm xuất kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng 5% cho đúng bản chất nhưng phải “bù trừ với các hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế khác”, đồng thời phải thực hiện “phân bổ” số thuế giá trị gia tăng theo tỷ lệ chịu thuế 5% so với tổng hàng hóa dịch vụ của người nộp thuế.
Thứ hai, sửa nội dung Điều 15 như sau: “Cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết từ ba trăm triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục hoặc 4 quý liên tục thì được hoàn thuế giá trị gia tăng”.
Thứ ba, bỏ Điều 15 ra khỏi Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi lần này để loại bỏ sự bất cập trên.
Các chuyên gia khẳng định, với 1 trong 3 trường hợp kiến nghị sửa đổi trên sẽ giúp các doanh nghiệp có điều kiện và động lực để liên tục đầu tư phát triển, đổi mới, đa dạng sản phẩm, đem lại nhiều lợi ích hơn cho nền kinh tế đất nước.
Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp được tự do kinh doanh nên đa phần là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, rất ít doanh nghiệp chỉ sản xuất một lĩnh vực chịu thuế giá trị gia tăng 5%. Do đó, nhiều ý kiến mong muốn việc sửa luật thuế giá trị gia tăng - luật có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và toàn dân cần phải được đảm bảo công bằng đối với các doanh nghiệp, đồng thời phải phù hợp thực tiễn xã hội!
Trong giới đầu tư, thời điểm chính là chìa khóa của lợi nhuận. Những nhà đầu tư am hiểu tài chính luôn biết cách tận dụng “thời gian vàng” để “sinh lời vàng”, thông qua các giải pháp có lợi suất tối ưu, khả năng sử dụng vốn linh hoạt và tăng trưởng bền vững, điển hình như Chứng chỉ tiền gửi của ACB…
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (12/11) do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện để mở cửa Chính phủ trở lại...
Theo Bộ Tài chính, đến cuối tháng 10/2025, dư nợ trái phiếu của các doanh nghiệp được xếp hạng đạt gần 461 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 33% toàn bộ dư nợ. Quy định bắt buộc xếp hạng tín nhiệm không chỉ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư mà còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí huy động vốn và nâng cao minh bạch tài chính…
Nhằm bảo đảm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra liên tục, đồng bộ với việc triển khai Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định duy trì hiệu lực hai Thông tư liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: