
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Tú
26/10/2022, 18:49
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quyết định số 1392 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, trong đó, giảm tổng mức đầu tư dự án còn 268 tỷ đồng...
Quyết định nêu rõ về việc điều chỉnh phạm vi dự án, với điểm đầu tại lý trình khoảng Km15 350, thuộc xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại lý trình khoảng Km31 255 (ranh giới hành chính giữa tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk). Dự án có tổng chiều dài khoảng 15,68 km và được điều chỉnh tổng mức đầu tư giảm còn 268 tỷ đồng.
Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: đường ô tô cấp III, tốc độ thiết kế 80km/h, đoạn qua đèo Phượng Hoàng châm chước tốc độ thiết kế 40km/h.
Bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, với 2 làn xe cơ giới. Đoạn qua trung tâm xã Ninh Sim từ Km15 350 - Km16 000 giữ nguyên theo hiện trạng đã đầu tư, từ Km16 000 - Km16 600 bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, với 2 làn xe cơ giới. Còn đoạn qua địa hình khó khăn (đèo Phượng Hoàng) bề rộng nền đường tối thiểu 9m phù hợp nền đường hiện
trạng; khổ cầu bằng khổ nền đường.
Cùng với đó, thiết kế hoàn chỉnh hệ thống công trình phòng hộ và an toàn giao thông theo tiêu chuẩn kỹ thuật dự án và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Riêng đoạn qua đèo Phượng Hoàng chỉ thực hiện kiên cố hóa các vị trí trọng yếu có nguy cơ sạt lở, mất an toàn giao thông công trình.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thiện thủ tục để phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định hiện hành, đáp ứng tiến độ yêu cầu; đồng thời, tiếp thu ý kiến của cơ quan, đơn vị liên quan, ý kiến thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để triển khai bước tiếp theo.
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 đoạn tuyến còn lại qua thị xã Ninh Hòa.
Được biết, tháng 8/2021, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 đoạn còn lại chưa được đầu tư qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Dự án có tổng mức khoảng 330 tỷ đồng, với một số hạng mục nâng cấp, mở rộng nền đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Dự án có tổng chiều dài khoảng 16,76km, điểm đầu tại Km 15 350 thuộc xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa); điểm cuối tại Km 32 000 (ranh giới tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk).
Đến tháng 9/2021, Bộ Giao thông vận tải có văn bản điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam), Ban Quản lý dự án 5 nghiên cứu điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án phù hợp với nguồn vốn dự kiến bố trí.
Đồng thời thỏa thuận thống nhất với các cơ quan, địa phương liên quan về phạm vi, quy mô điều chỉnh, tránh trùng lặp, lãng phí nguồn vốn... Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án giảm xuống còn 268 tỷ đồng.
UBND thị xã Ninh Hòa thống nhất nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án như đề xuất của Ban Quản lý dự án 5.
Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết việc điều chỉnh quy mô đầu tư theo văn bản của Bộ Giao thông vận tải để phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trong trường hợp dự án được bổ sung thêm nguồn vốn, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa sẽ có ý kiến với Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư dự án theo quy mô ban đầu, để đảm bảo đồng bộ quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ của địa phương, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Từ cơ sở này, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết tiếp tục đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa được đầu tư trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cơ bản thống nhất đối với nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư nói trên, với mục tiêu triển khai dự án phù hợp với nguồn vốn dự kiến bố trí, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Số lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 26 đi qua địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk tăng rất nhanh, không chỉ gây ùn tắc vào giờ cao điểm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống dân cư và sự phát triển kinh tế - xã hội.
Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 26 là trục ngang Đông - Tây chính, tạo ra mạng lưới liên kết giữa vùng Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên. Đoạn tuyến Quốc lộ 26 đi qua thị xã Ninh Hòa được cải tạo, nâng cấp sẽ từng bước đồng bộ hoàn chỉnh mạng lưới liên kết giao thông trong khu vực, phục vụ điều tiết giao thông giữa Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, cao tốc Vân Phong - Nha Trang và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột…
Trong kịch bản thuận lợi, TP. Hồ Chí Minh có thể đạt tăng trưởng 10,5 - 11% năm 2026 nếu tận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 98 và thúc đẩy dòng vốn từ các dự án trọng điểm…
Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh và các hạng mục trọng điểm...
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Để đạt tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam buộc phải chuyển đổi căn bản mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó, cải thiện năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và cải cách đầu tư công là hai trụ cột quan trọng để tạo ra những đột phá trong tăng trưởng...
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: