Điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư nâng cấp gần 16km Quốc lộ 26 qua Khánh Hòa

Anh Tú

26/10/2022, 18:49

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quyết định số 1392 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, trong đó, giảm tổng mức đầu tư dự án còn 268 tỷ đồng...

Tuyến Quốc lộ 26 là trục ngang Đông - Tây chính, tạo ra mạng lưới liên kết giữa vùng Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên.
Tuyến Quốc lộ 26 là trục ngang Đông - Tây chính, tạo ra mạng lưới liên kết giữa vùng Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên.

Quyết định nêu rõ về việc điều chỉnh phạm vi dự án, với điểm đầu tại lý trình khoảng Km15 350, thuộc xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại lý trình khoảng Km31 255 (ranh giới hành chính giữa tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk). Dự án có tổng chiều dài khoảng 15,68 km và được điều chỉnh tổng mức đầu tư giảm còn 268 tỷ đồng.

Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật: đường ô tô cấp III, tốc độ thiết kế 80km/h, đoạn qua đèo Phượng Hoàng châm chước tốc độ thiết kế 40km/h.

Bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, với 2 làn xe cơ giới. Đoạn qua trung tâm xã Ninh Sim từ Km15 350 - Km16 000 giữ nguyên theo hiện trạng đã đầu tư, từ Km16 000 - Km16 600 bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, với 2 làn xe cơ giới. Còn đoạn qua địa hình khó khăn (đèo Phượng Hoàng) bề rộng nền đường tối thiểu 9m phù hợp nền đường hiện
trạng; khổ cầu bằng khổ nền đường.

Cùng với đó, thiết kế hoàn chỉnh hệ thống công trình phòng hộ và an toàn giao thông theo tiêu chuẩn kỹ thuật dự án và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Riêng đoạn qua đèo Phượng Hoàng chỉ thực hiện kiên cố hóa các vị trí trọng yếu có nguy cơ sạt lở, mất an toàn giao thông công trình. 

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thiện thủ tục để phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định hiện hành, đáp ứng tiến độ yêu cầu; đồng thời, tiếp thu ý kiến của cơ quan, đơn vị liên quan, ý kiến thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để triển khai bước tiếp theo.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 đoạn tuyến còn lại qua thị xã Ninh Hòa.

Được biết, tháng 8/2021, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 đoạn còn lại chưa được đầu tư qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Dự án có tổng mức khoảng 330 tỷ đồng, với một số hạng mục nâng cấp, mở rộng nền đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Dự án có tổng chiều dài khoảng 16,76km, điểm đầu tại Km 15 350 thuộc xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa); điểm cuối tại Km 32 000 (ranh giới tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk).

Đến tháng 9/2021, Bộ Giao thông vận tải có văn bản điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam), Ban Quản lý dự án 5 nghiên cứu điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án phù hợp với nguồn vốn dự kiến bố trí.

Đồng thời thỏa thuận thống nhất với các cơ quan, địa phương liên quan về phạm vi, quy mô điều chỉnh, tránh trùng lặp, lãng phí nguồn vốn... Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án giảm xuống còn 268 tỷ đồng.

UBND thị xã Ninh Hòa thống nhất nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án như đề xuất của Ban Quản lý dự án 5.

Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết việc điều chỉnh quy mô đầu tư theo văn bản của Bộ Giao thông vận tải để phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong trường hợp dự án được bổ sung thêm nguồn vốn, Sở Giao thông vận tải  Khánh Hòa sẽ có ý kiến với Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư dự án theo quy mô ban đầu, để đảm bảo đồng bộ quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ của địa phương, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ cơ sở này, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết tiếp tục đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 các đoạn còn lại chưa được đầu tư trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cơ bản thống nhất đối với nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư nói trên, với mục tiêu triển khai dự án phù hợp với nguồn vốn dự kiến bố trí, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

 

Số lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 26 đi qua địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk tăng rất nhanh, không chỉ gây ùn tắc vào giờ cao điểm mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống dân cư và sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 26 là trục ngang Đông - Tây chính, tạo ra mạng lưới liên kết giữa vùng Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên. Đoạn tuyến Quốc lộ 26 đi qua thị xã Ninh Hòa được cải tạo, nâng cấp sẽ từng bước đồng bộ hoàn chỉnh mạng lưới liên kết giao thông trong khu vực, phục vụ điều tiết giao thông giữa Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, cao tốc Vân Phong - Nha Trang và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy