Doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ muốn đưa khách đoàn lớn tới Việt Nam
“Nhân dân đoàn kết, tình hữu nghị nồng ấm” là chủ đề của Lễ hội “Namaste Việt Nam 2023" khai mạc ngày 12/8 vừa qua. Chương trình do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM tổ chức...
Lễ hội Chào Việt Nam 2023 (Namaste Vietnam 2023) là một phần trong chuỗi hoạt động của lễ kỷ niệm 76 năm ngày độc lập của Ấn Độ, cũng như kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam. Đây cũng là sự kiện theo đúng tinh thần với thông báo gần đây của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về tầm quan trọng của Việt Nam như là chìa khóa trong chính sách hành động hướng Đông của Ấn Độ.
Tại buổi giao lưu hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ trong khuôn khổ Lễ hội, đại diện 25 công ty du lịch Việt Nam đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với 25 đơn vị lữ hành Ấn Độ, tạo nền móng cho những quan hệ hợp tác lâu dài. Theo đó, du lịch đám cưới và du lịch MICE được nhiều doanh nghiệp đề cập và muốn triển khai tại Việt Nam.
Ông Shakti Singh Kavia, đại diện công ty Travel Recipes, cho biết: "Du lịch đám cưới đang được yêu thích tại Ấn Độ trong khoảng 10 năm qua. Người dân Ấn Độ đang muốn ra nước ngoài và tìm những điểm đến mới lạ để tổ chức đám cưới đồng thời đưa gia đình, bạn bè đi du lịch luôn. Việt Nam hoàn toàn có thể là một lựa chọn tốt", ông chia sẻ. Theo ông Kavia, Việt Nam có ưu thế về giá cả. Ông khẳng định chi phí một tour du lịch kết hợp đám cưới tại Việt Nam có thể còn rẻ hơn chi phí tổ chức ngay tại Ấn Độ.
Theo ông Satish Ramnani, Giám đốc Veydaa Events - đơn vị chuyên tổ chức các sự kiện cưới tại Ấn Độ, Đà Nẵng với hạ tầng lưu trú sang trọng có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến cưới hấp dẫn của khách Ấn Độ. Từ nay đến cuối năm, công ty đang lên kế hoạch cho hai đám cưới tổ chức tại Đà Nẵng. “Đà Nẵng là một điểm đến mới đối với thị trường Ấn Độ. Thay vì chọn những địa điểm tổ chức đám cưới quen thuộc như Bali, Phuket, nhiều gia đình giàu có tại Ấn Độ mong muốn sự độc đáo, khác biệt nên họ lựa chọn Đà Nẵng để tổ chức những tiệc cưới xa hoa”, ông Ramnani cho hay.
Đại diện các công ty lữ hành cho biết tại Ấn Độ, mọi người thường đi du lịch theo nhau, vì thế dễ tổ chức những tour với số lượng người tham gia lớn. Họ cũng thích chọn điểm đến theo trào lưu, khi thấy đông người du lịch tới Việt Nam thì nhu cầu lựa chọn tour Việt Nam lập tức tăng lên. Ông Sanjeev Tulsian, chủ tịch Công ty India Holiday Options, cho biết từ đầu năm 2023, công ty của ông đã đưa hơn 100 du khách Ấn Độ sang Việt Nam, với tần suất trung bình 4 - 5 chuyến/tháng.
Đầu tháng 8 vừa qua, 20 công ty lữ hành Ấn Độ cũng đã đến khảo sát, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ tại Nha Trang - Khánh Hòa, đặc biệt là các loại hình du lịch biển đảo, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái. Theo đó, đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng Khánh Hòa có lợi thế biển đảo, nhiệt độ mát mẻ quanh năm, phù hợp với nhu cầu nghỉ mát của khách Ấn Độ, vì mùa hè ở Ấn Độ rất khắc nghiệt và kéo dài. Chưa kể Khánh Hòa có nhiều sản phẩm gắn với du lịch biển đảo như lặn ngắm san hô, chèo thuyền kayak, nghỉ dưỡng biển, phân khúc cao cấp hơn có các tour du thuyền, tàu ngầm vô cực...
Trước đó, vào cuối tháng 7, hơn 450 khách Ấn Độ đã "đổ bộ" xuống TP.HCM trong chương trình du lịch MICE của một doanh nghiệp bảo hiểm nước này. Ngoài chương trình hội nghị và lưu trú, trong thời gian 5 ngày ở TP.HCM, đoàn đã tham quan các địa điểm như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bưu điện Thành phố, chợ Bến Thành, Sài Gòn Square, Địa đạo Củ Chi… và trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Việt Nam và Ấn Độ tại một số nhà hàng trên địa bàn thành phố.
Ông Suhash Chandar, giám đốc điều hành Asia DMC, cho biết Việt Nam đang là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ. Tuy vậy, để đón thêm nhiều đoàn khách hơn nữa, các thành phố của Việt Nam cần có thêm nhiều trung tâm, điểm mua sắm. So với Thái Lan hay Singapore, dịch vụ mua sắm giải trí của Việt Nam còn ít. Sau chuyến du lịch ở TP.HCM, các công ty Ấn Độ cho biết muốn mở rộng thị trường ra các điểm đến ở phía Bắc và miền Trung của Việt Nam.
Về phía Việt Nam, theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, riêng trong năm 2022, Ấn Độ góp mặt trong top 10 thị trường quốc tế tại Đà Nẵng, xếp vị trí thứ 5 sau Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ và Malaysia. Đà Nẵng là địa phương có sự tương đồng về văn hóa đối với người dân Ấn Độ, có những địa danh về văn hóa Chămpa như: Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Thánh địa Mỹ Sơn… Vì vậy, thành phố cần tăng cường chuẩn bị để đón nguồn khách, nhanh chóng có hệ sinh thái phục vụ dòng khách Ấn Độ như cơ sở lưu trú, đầu bếp, nguyên liệu ẩm thực…
Đồng thời, thành phố đang xây dựng một kế hoạch dài hạn trong việc xây dựng thương hiệu điểm đến là thành phố của sự kiện cưới, thành phố của hành trình hạnh phúc, hành trình tình yêu. “Chúng tôi đang nghiên cứu để đưa ra kế hoạch dài hơi, có các chính sách hỗ trợ của thành phố, kết hợp với các nhà cung ứng dịch, hướng tới có những điểm nhấn như triển lãm cưới, du lịch cưới…”, ông Cao Trí Dũng cho hay. Đà Nẵng hiện đã có các đường bay trực tiếp đến các thành phố lớn của Ấn Độ như New Delhi, Mumbai, Ahmedabad.
Trong khi đó, ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, cho biết: "Đa số khách Ấn rất thích du lịch văn hóa, tâm linh, mà tại Khánh Hòa có nhiều đền, tháp đẹp, hay các di tích mang nét văn hóa Ấn Độ. Do đó, thị trường này cũng cần phải đẩy mạnh loại hình du lịch MICE, như du lịch kết hợp đám cưới, chơi golf… Hiện Đà Nẵng đã mở đường bay thẳng đến Ấn Độ, các đoàn khách Ấn cũng đã đến TP.HCM, Tiền Giang…, vì thế ngành du lịch Khánh Hòa sẽ liên kết du lịch với các vùng này".
Theo Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi, thống kê 7 tháng đầu năm, số lượng du khách Ấn Độ sang Việt Nam tham quan, du lịch tăng trưởng 200% với hơn 50 chuyến bay nối chuyến trong một tuần giữa các thành phố của Ấn Độ như Delhi, Kolkata, Mumbai, Ahmedabad, Kochi đến TP.HCM và Hà Nội. Vì thế, lễ hội “Chào Việt Nam” 2023 được kỳ vọng sẽ mang lại tác động tích cực trong mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, ví dụ như thành lập các phim trường Bollywood tại thành phố Đà Lạt và Nha Trang.