Doanh số bán hàng tụt dốc, Kering mua 30% cổ phần của Valentino
Băng Sơn
01/08/2023, 08:17
Chỉ hai ngày sau khi tập đoàn LVMH ký gói bảo trợ lên đến 166 triệu USD Mỹ cho Olympic Paris 2024, tập đoàn Kering đã mạnh tay chi 1,87 tỷ USD để mua lại 30% cổ phần của thương hiệu Valentino từ tay tập đoàn sở hữu hiện tại Mayhoola…
Ảnh: Bloomberg
Thỏa thuận này bao gồm quyền tùy chọn cho Kering để mua 100% cổ phần của Valentino trước năm 2028. Trong khi đó, Mayhoola, công ty cũng sở hữu Balmain và Pal Zileri, cuối cùng có thể trở thành nhà đầu tư vào Kering như một phần của quan hệ đối tác rộng lớn hơn. Kering cho biết trong một tuyên bố: “Giao dịch này là một phần của quan hệ đối tác chiến lược rộng lớn hơn giữa Kering và Mayhoola, điều này có thể dẫn đến việc Mayhoola trở thành cổ đông của Kering”.
Giới quan sát đánh giá, đây là quyết định cẩn trọng mà Kering đưa ra nhằm củng cố lại địa vị xa xỉ đang dần bị tuột dốc. Kering hôm thứ Năm tuần trước đã báo cáo lợi nhuận ròng giảm 10% trong nửa đầu năm xuống còn 1,97 tỉ USD Mỹ. Trong khi tổng doanh thu tăng 2% lên 11,1 tỉ USD, nhưng doanh số của thương hiệu lớn nhất là Gucci lại giảm 1%.
Theo Financial Times, đầu tháng này, Kering cũng đã công bố một cuộc cải tổ nhân sự tại Gucci khi thay thế giám đốc điều hành. Mục tiêu hiện tại của tập đoàn Kering là hướng các thương hiệu của mình đến giới siêu giàu với phong cách “xa xỉ thầm lặng” (quiet luxury). Điều này bắt nguồn từ việc tập đoàn đã chứng kiến sức tăng trưởng vượt bậc của Saint Laurent, thương hiệu trung thành với sự tối giản và cổ điển, và Alexander McQueen, thương hiệu luôn có biên lợi nhuận cao nhờ những sản phẩm chất lượng.
Show trình diễn thời trang cao cấp của Valentino tại Château de Chantilly.
Bottega Veneta cũng đã chuyển biến để đề cao tính chất thủ công và chất lượng xa xỉ. Gucci những mùa thời trang gần đây cũng đang dần đào thải phong cách maximalism của Alessandro Michele để hướng tới tính ứng dụng cao giản lược, được giới điệu mộ đánh giá là dễ tiếp cận nhiều đối tượng. Trong khi đó, Balenciaga sau những bê bối về chiến lược quảng cáo gây hiểu nhầm, đã trở lại với những bộ sưu tập nghiêm túc phô diễn tay nghề may đo thượng thừa.
Ở phía bên kia, Valentino, được thành lập bởi Valentino Garavani vào năm 1960, đã ghi nhận doanh thu 1,4 tỷ euro vào năm 2022. Pierpaolo Piccoli là giám đốc sáng tạo tại Valentino từ năm 2008, làm việc cùng với Maria Grazia Chiuri từ năm 2008 - 2016. Với trụ sở công ty ở Milan và xưởng thiết kế ở Rome, nhà mốt này là trụ cột của tuần lễ thời trang Paris với các bộ sưu tập thời trang nữ và thời trang cao cấp, trong khi gần đây cũng đã đưa trang phục nam trở lại với tuần lễ thời trang Milan.
Theo tờ Business of Fashion, Valentino chính là một thương hiệu đúng với định hướng phát triển của tập đoàn Kering. Vừa có khả năng tạo xu hướng lại không mất đi phong cách cổ điển, vừa được lòng giới trẻ lại cũng được yêu thích bởi các ngôi sao hạng A, vừa sở hữu ngành hàng may đo sẵn lẫn haute couture... Sức hút của Valentino còn được thể hiện bằng 211 cửa hàng được điều hành trực tiếp và đạt doanh thu 1,53 tỉ USD Mỹ vào năm 2022. Do đó, Valentino không chỉ bổ sung vào tổng thể lớn mạnh của tập đoàn Kering, mà còn giúp củng cố địa vị trong làng thời trang xa xỉ.
Giám đốc sáng tạo Pierpaolo Piccioli và Giám đốc điều hành Jacopo Venturini đang cố gắng tái định vị Valentino trong thế giới thời trang cao cấp.
Đó là chưa kể, mới đây nhất, Valentino đã kết hợp với Meta để giới thiệu bộ sưu tập avatar đại diện kỹ thuật số độc quyền. Ngày 14/7/2023 vừa qua, đợt ra mắt đầu tiên với 6 giao diện đầy đủ được tuyển chọn cẩn thận từ các bộ sưu tập gần đây của Valentino đã được chuyển dịch sang chương trình hình đại diện của Meta và chuyển đến cửa hàng Meta Avatars.
Từ sắc hồng đặc trưng Pink PP và trang phục mang tính biểu tượng trong Toile Iconographe đến Maison Valentino Essentials, người tham gia có thể chọn từ nhiều trang phục khác nhau để "thay áo" cho hình đại diện (avatar) của họ được sử dụng trong các nền tảng của Meta bao gồm Instagram, Facebook và các trải nghiệm VR khác nhau. Nhà mốt cũng sẽ tiếp tục thể hiện sự tiến bộ và theo đuổi trải nghiệm bán lẻ phong phú khi khám phá các cộng đồng kỹ thuật số khác nhau để mở ra các cuộc gặp gỡ và giới thiệu những điều mới nhất về văn hóa và công nghệ cho khách hàng và người hâm mộ của mình.
Trong khi đó, tập đoàn Mayhoola for Investments – một quỹ đầu tư được hỗ trợ bởi hoàng gia Qatar và được quản lý bởi doanh nhân Ai Cập Rachid Mohamed Rachid – đã ở ngã ba đường trong nhiều năm. Thương vụ mua lại thời trang lớn gần đây nhất của quỹ là thương hiệu Balmain vào năm 2016. Cả Balmain và Valentino đều có các giám đốc sáng tạo lâu năm, ổn định và dường như có lợi thế với thị trường Trung Đông. Các cổ đông của Mayhoola không cần tiền. Nhưng trong một lĩnh vực hợp nhất nhanh chóng như thời trang, việc đưa các thương hiệu lên một tầm cao mới sẽ dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của một tập đoàn lớn trong ngành.
Thương hiệu Balmain cũng có thể hưởng lợi từ quan hệ đối tác Mayhoola - Kering nếu Mayhoola trở thành cổ đông của Kering.
Cùng với Kering, bất động sản, thu hút và giữ chân nhân tài, thỏa thuận chuỗi cung ứng, bắt tay với các phương tiện truyền thông và các công cụ kỹ thuật số phụ trợ… là tất cả những lợi ích mà sự hợp tác này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận. Chủ tịch Kering, François-Henri Pinault, đã mô tả cổ phần của Valentino là “bước đầu tiên” trong quan hệ đối tác với Mayhoola, với nhiều cơ hội hơn nữa đang được thảo luận. Thậm chí cả thương hiệu Balmain cũng có thể hưởng lợi từ sự hỗ trợ của tập đoàn nếu các bên lựa chọn liên kết chặt chẽ hơn.
Cuối cùng, lôi kéo một đối tác bên ngoài vào tập đoàn Kering có thể tăng cường khả năng quản trị và giảm bớt áp lực phải tìm người kế vị cho Pinault. Vị tỷ phú vẫn là một người 61 tuổi tràn đầy năng lượng và chưa hề nghĩ đến chuyện nghỉ hưu, tuy nhiên, việc hiện không có thành viên nào khác trong gia đình tham gia điều hành doanh nghiệp khiến nhiều nhà đầu tư và cổ đông lo lắng.
Động thái của Kering vào tuần trước nhằm bổ nhiệm hai phó giám đốc điều hành — giám đốc Francesca Bellettini của Saint Laurent và giám đốc tài chính lâu năm Jean-Marc Duplaix — có thể là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Gia đình tỷ phú Pinault có thể sẽ ít tham gia trực tiếp vào công việc kinh doanh hơn và nhận nhiều hỗ trợ từ những nhân sự cao cấp thông qua bổ nhiệm và tuyển dụng.
AI sẽ giúp ngành thời trang giải phóng hàng tồn kho?
Thương hiệu xa xỉ vẫn không thể “phớt lờ” thị trường Nhật Bản
Ralph Lauren muốn tăng giá để nâng cao uy tín thương hiệu
Đọc thêm
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: