Dồn dập triển khai 34 dự án giao thông lớn cả nước, Thủ tướng đề nghị thực hiện "6 hơn"
Ánh Tuyết
30/03/2024, 23:00
Cả nước như đại công trường khi triển khai 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trước khối công việc đồ sộ, thời gian gấp rút, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị nỗ lực thực hiện "6 hơn" khi triển khai các dự án trọng điểm giao thông...
Trong số các dự án trọng điểm, có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại chủ yếu là các dự án cao tốc, đường vành đai.
Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
CÁC BỘ, NGÀNH DỒN SỨC THỰC HIỆN 34 DỰ ÁN LỚN
Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định từ khi thành lập, đi vào hoạt động, Ban Chỉ đạo bám sát thực tế, theo dõi, chỉ đạo điều hành quyết liệt, thúc đẩy triển khai công trình, dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường.
Đồng thời, kịp thời tháo gỡ khó khăn, bất cập, thách thức trong quá trình triển khai; rà soát cơ chế, chính sách điều chỉnh, bổ sung kịp thời, phù hợp thực tiễn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để triển khai các dự án, nhất là các dự án quy mô lớn…
Theo Thủ tướng, hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó, có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP.HCM. Do đó, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là rất lớn.
Sau 9 phiên họp, Ban Chỉ đạo có thêm nhiều kinh nghiệm, các công trình, dự án được triển khai tốt hơn, giao thông vận tải và các địa phương có dự án trên địa bàn có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm… trong tất cả các khâu từ thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, quản lý dự án, chăm lo cho cuộc sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng…
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VPG.
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các ý kiến tại cuộc họp cho thấy thời gian qua, các cấp chính quyền địa phương nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục trong chuẩn bị đầu tư; chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công các dự án được giao là cơ quan chủ quản; giải quyết kịp thời thủ tục cấp mỏ cho các nhà thầu theo cơ chế đặc thù.
Bộ Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn các địa phương, nhà thầu thi công thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội; hướng dẫn thủ tục để sử dụng phần đất dôi dư của dự án sân bay Long Thành cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu...
Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thành lập tổ công tác để thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống định mức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1/2024.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phân cấp và giao cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ cao tốc; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án TP.HCM-Mộc Bài; đang phối hợp với UBND TP.HCM để trong tháng 3/2024 hoàn thành thẩm định dự án TP.HCM-Mộc Bài; cho ý kiến về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.
Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Hiệp định vay ADB cho dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội; hướng dẫn về phân bổ, phê duyệt dự toán cho các dự án.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy nhanh triển khai di dời đường điện cao thế.
Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai công trình, dự án đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội; thông báo và báo cáo kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường ô tô, đường cao tốc để các địa phương làm cơ sở triển khai.
Bộ Giao thông vận tải cũng đang hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường ô tô cao tốc để ban hành trong tháng 3/2024; phối hợp với Bộ Xây dựng để rà soát hệ thống định mức; khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận.
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ, GỠ THỦ TỤC ĐỂ SỚM KHỞI CÔNG
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nêu rõ, sau cuộc họp lần thứ 9 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải vào ngày 16/2/2024, các bộ, ngành và địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, xây lắp và nhân dân những nơi có dự án đi qua chủ động, tích cực, phối hợp triển khai tốt các giải pháp, nhiệm vụ đề ra.
Tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi" dâng cao; các chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động tiếp tục nỗ lực tổ chức thi công với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", "làm việc xuyên lễ Tết, xuyên ngày nghỉ" để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đạt kết quả rất đáng khích lệ với tinh thần chung tay xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.
Theo người đứng đầu Chính phủ, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, yêu cầu cao, thời gian có hạn, các các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát huy tinh thần vì nước vì dân để hành động.
Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ ngành, địa phương, các chủ thể liên quan phải nỗ lực đạt 6 điểm hơn: Đề cao trách nhiệm thực thi công vụ nhiều hơn; bảo đảm tiến độ thi công nhanh hơn, kịp thời hơn; chất lượng các dự án, công trình phải tốt hơn; kỹ thuật, mỹ thuật, công nghệ phải cao hơn, phù hợp hơn; các địa phương phải xử lý các vấn đề liên quan giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, đường hậu cần, các công trình kỹ thuật… cho các dự án nhanh hơn, hiệu quả hơn; làm tốt hơn việc xử lý môi trường, ổn định đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị tác động bởi các dự án.
Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, nhà thầu tập trung hoàn thiện các thủ tục, thi công "3 ca 4 kíp" bảo đảm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt (đoạn đủ điều kiện yêu cầu kỹ thuật), Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2024.
Chủ trì, phối hợp với các bộ, UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị tài liệu báo cáo Quốc hội đối với nội dung bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và tuyến giao thông T1, T2 vào khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Xây dựng, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, trên cơ sở đó xây dựng quy chuẩn, định mức để có thể triển khai đại trà.
Chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu rút kinh nghiệm chung trong tổ chức thi công đối với các khu vực có nền đất yếu (do thời gian gia tải chờ lún cố kết, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của toàn bộ dự án), theo đó, tập trung ưu tiên thi công, xử lý trước đối với khu vực có nền đất yếu để bảo đảm thời gian gia tải.
Rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, mở rộng không gian phát triển và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các vùng, địa phương...
"Khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28/2/2024", Thủ tướng yêu cầu.
Bộ Xây dựng khẩn trương hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức được ban hành nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu; hướng dẫn các bộ, địa phương ban hành định mức chuyên ngành đặc thù.
Bộ Tài chính chủ động, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến các khoản vay ODA cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức-Long Thành, Mỹ An-Cao Lãnh.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các dự án cảng hàng không, dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành; chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sớm bàn giao mặt bằng tại dự án Biên Hòa-Vũng Tàu...
Bên cạnh đó, các địa phương xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, huy động cả hệ thống chính trị để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp với các chủ đầu tư xác định mức độ ưu tiên bàn giao trước mặt bằng đoạn tuyến là đường găng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
"Nhiều địa phương làm rất tốt nhưng một số địa phương làm chưa tốt. Không câu nệ gì cả, phải xuống cơ sở lắng nghe ý kiến người dân xem họ muốn gì, đề xuất gì, đặt mình vào địa vị của họ. Còn 1 hộ dân cũng phải xuống, mình không xuống thì ai xuống", Thủ tướng nêu rõ.
Về thủ tục đầu tư, triển khai dự án, Thủ tướng đề nghị TP.HCM, tỉnh Bình Phước phối hợp với các bên liên quan để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án TP.HCM-Mộc Bài, Gia Nghĩa-Chơn Thành.
Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương rà soát các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Hòa Bình-Mộc Châu, Ninh Bình-Hải Phòng, Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương, TP.HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành.
Tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình, Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ lập thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư các dự án Hữu Nghị-Chi Lăng, Hòa Bình-Mộc Châu, Cao Lãnh-An Hữu để sớm khởi công.
Thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
TP.HCM và Hà Nội tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thành các thủ tục đủ điều kiện đưa dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên và Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao, đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô và TP.HCM.
TP.HCM: Siết chặt trách nhiệm người đứng đầu các dự án trọng điểm
Long đong số phận các dự án metro
"Ông lớn" cảng hàng không rót vốn 138.000 tỷ đồng, quyết đưa hai sân bay trọng điểm vượt tiến độ
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: