Dư địa hợp tác thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên còn rất lớn
Vũ Khuê
03/04/2023, 19:05
Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và là thị trường đầy tiềm năng với dân số khoảng 84 triệu người, nhưng hợp tác kinh tế, thương mại Tứ Xuyên (Trung Quốc) với Việt Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên…
Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu sản phẩm thuỷ sản sang Trung Quốc.
Ngày 3/4, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Tứ Xuyên (CCPIT) tổ chức “Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên)”.
KIM NGẠCH SONG PHƯƠNG CÒN RẤT KHIÊM TỐN
Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài cho rằng mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Những năm gần đây, hợp tác Việt Nam – Trung Quốc (Tứ Xuyên) không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội do “Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực” (RCEP) mang lại và sự kết nối của tuyến đường sắt liên vận Trung Quốc – Việt Nam.
Mặc dù vậy, đại diện Cục xúc tiến Thương mại thẳng thắn, tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số khoảng 84 triệu người, nhưng hợp tác kinh tế, thương mại Tứ Xuyên với Việt Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên.
Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc (Tứ Xuyên) mới chỉ đạt trên 11 tỷ USD, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.
Hơn nữa, năm 2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh, kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên sụt giảm khoảng 20% so với năm 2021.
“Hiện tại, trong bối cảnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã cơ bản khôi phục hoàn toàn như trước khi xảy ra đại dịch Covid - 19, có thể thấy tiềm năng và dư địa để khai thác, phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên còn rất lớn”, ông Tài nhấn mạnh.
KHAI THÁC LỢI THẾ GIAO THÔNG THUẬN LỢI HAI BÊN
Chia sẻ tại hội nghị, bà Hoàng Lê, Chủ tịch Uỷ ban Xúc tiến Thương mại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) cho biết Tứ Xuyên đứng vị trí thứ 4 trong khu tự trị, diện tích đứng thứ 5 toàn Trung Quốc, là địa phương đứng thứ sáu về kinh tế của Trung Quốc, với GDP năm 2022 đạt hơn 4.500 tỷ nhân dân tệ, tăng 2,9% và GDP bình quân theo đầu người đạt hơn 10.000 USD. Quy mô ngoại thương của tỉnh Tứ Xuyên năm 2022 đạt 151,1 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2021.
Điều này chứng tỏ Tứ Xuyên có vị trí địa lý vô cùng đặc biệt và có tiềm năm kinh tế vô cùng to lớn, có môi trường rộng lớn nhiều tiềm năng cho phát triển.
Số liệu của Cục Thống kê tỉnh Tứ Xuyên cho thấy, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Tứ Xuyên đạt khoảng 11,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Tứ Xuyên. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Tứ Xuyên trong các nước ASEAN.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Vũ Khuê.
Hơn nữa, bà Hoàng Lê cho rằng Tứ Xuyên có vị thế quan trọng, nằm trong các quy hoạch chiến lược phát triển liên kết vùng trọng điểm của Trung Quốc như: “Sáng kiến vành đai con đường”, “Vành đai kinh tế sông Trường Giang”, nằm trên tuyến đường vận tải liên vận quốc tế trên bộ - trên biển mới, chiến lược “Song Thành” (Trùng Khánh – Thành Đô), tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu. Do đó, Tứ Xuyên có vai trò kết nối liên thông giữa khu vực nội địa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Bên cạnh đó là sự thuận tiện về giao thông. Tuyến đường sắt giữa thành Đô – Trung Khánh tới châu Âu mới mở nhưng mang lại hiệu quả lớn. Tứ Xuyên có hơn 2 sân bay quốc tế, mở hơn 130 tuyến bay quốc tế. “Như vậy, giờ đây chúng tôi có con đường tơ lụa trên không, nên sự kết nối giữa các quốc gia với nhau sẽ chặt chẽ”, Chủ tịch Uỷ ban Xúc tiến Thương mại tỉnh Tứ Xuyên nhấn mạnh.
Ông Lê Hoàng Tài cho biết thêm, ngày 18/4/2022, Trung Quốc khai trương chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Thành Đô đến Hà Nội, Việt Nam. Đó là chuyến tàu Shuangliu (Song Lưu) – là mô hình liên vận tải quốc tế đường không - đường sắt. Việc khai trương chuyến tàu chở hàng Thành Đô (Shuangliu) - Hà Nội sẽ cải thiện hơn nữa mạng lưới vận tải hàng không, đường biển, đường bộ phía Tây Trung Quốc, giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội từ RCEP và tăng cường kết nối thương mại quốc tế giữa Trung Quốc (Tứ Xuyên) với các nước ASEAN nói chung, với Việt Nam nói riêng.
Ngày 11/6/2022, tuyến vận tải đường bộ cao tốc xuyên biên giới ASEAN Việt Nam – Trung Quốc (Tứ Xuyên) đã được thông xe hai chiều để hỗ trợ việc xây dựng hành lang vận chuyển liên vận đất liền – trên biển mới ở phía Tây Trung Quốc.
Tiếp đến, ngày 29/09/2022, Trung Quốc tiếp tục khai trương chuyến tàu vận tải thẳng từ Thành Đô đến ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, Việt Nam, mở ra một kênh hậu cần quốc tế mới, an toàn và nhanh chóng để vận tải hàng hóa từ Tứ Xuyên đến các nước ASEAN trong đó có Việt Nam.
“Như vậy, với quy mô dân số lớn và các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, khai khoáng và cơ sở giao thông vận tải hiện đại, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã, đang và sẽ là đối tác tiềm năng của nhiều địa phương của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực hợp tác”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.
Bà Hoàng Lê nói: “Mong rằng sự hợp tác hai bên trở nên thiết thực hơn. Đây cũng là cơ hội để hai nước mở ra một chương mới, giai đoạn hợp tác mới tốt hơn, hiệu quả hơn. Hai bên cần cố gắng hợp tác hơn nữa để các sản phẩm thâm nhập được vào thị trường của nhau, đến tận tay của người tiêu dùng hai nước”.
Đồng thời, bà đề xuất, phía Việt Nam cần tổ chức nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, tìm hiểu thị trường Tứ Xuyên hơn nữa. Thúc đẩy kết nối qua nhiều nền tảng, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước.
Lào Cai “thấp thỏm” vì giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc liên tục sụt giảm
16:11, 03/04/2023
Nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ Trung Quốc
17:26, 01/04/2023
Khôi phục tuyến du lịch vàng Việt Nam – Trung Quốc
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: