
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Tường Bách
20/04/2023, 18:06
Với những chính sách ưu tiên trong công tác hỗ trợ và chào đón những đoàn khách du lịch MICE trong năm 2023, nhiều tỉnh, thành phố ngay từ đầu năm đã đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến từ thị trường Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc...
Từ sau Tết Nguyên đán, hầu hết doanh nghiệp chuyên phục vụ thị trường MICE đã nhận được tín hiệu khả quan khi khách hàng trong và ngoài nước đặt tour, dịch vụ… từ đầu tháng 2 đến giai đoạn hè năm 2023. Ông Đỗ Văn Thức, Giám đốc kinh doanh Công ty Đất Việt Tour chia sẻ: “Chúng tôi đã ký kết hợp đồng với 30 đoàn MICE, số lượng khoảng 2.000 khách từ đầu tháng 2 đến hết tháng 5. Con số này sẽ tiếp tục tăng cao hơn do nhu cầu của thị trường về du lịch trong và ngoài nước đã trở lại”.
Theo các doanh nghiệp du lịch, mùa hè năm nay lượng khách du lịch nội địa sẽ tăng mạnh, do đó, đây là thời điểm lý tưởng để các hãng đẩy mạnh hơn nữa thị trường MICE. Để làm mới sản phẩm, một số đơn vị đưa ra gói có thiết kế từng sản phẩm riêng biệt, từ dòng tiết kiệm đến cao cấp. “Dự báo, các đoàn khách MICE nhỏ hơn và hướng đến sức khỏe nhiều hơn sẽ là xu hướng trong năm nay. Dựa trên nhu cầu đó, các doanh nghiệp nên phát triển dịch vụ, cơ sở lưu trú dọc theo đường bờ biển tại Đà Nẵng, Phan Thiết, Vũng Tàu…” ông Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công ty TNHH Bs Group Việt Nam nhận định.
Theo bà Trần Thị Thanh Lan, Trưởng phòng Kinh doanh, Khu du lịch sinh thái Thung Nham (Ninh Bình), 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều không thể tổ chức hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng hay các hội nghị tổng kết cho nhân viên và khách hàng. Bù lại, hiện nay nhiều doanh nghiệp, tập đoàn mong muốn tổ chức các chuyến du lịch kết hợp hội nghị tổng kết, khen thưởng, teambuilding hoặc tổ chức các hội thảo, hội nghị nối lại mối quan hệ với khách hàng, đối tác... Vì vậy, nhu cầu du lịch MICE của cả khách nội địa lẫn quốc tế đều đang tăng cao.
Cũng theo đơn vị này, trong 3 tháng đầu năm 2023, Khu du lịch đã nhận thực hiện cung cấp chương trình cho hàng trăm đoàn khách lớn là các doanh nghiệp, tập đoàn. Còn theo ông Phạm Văn Hà, Giám đốc điều hành Khách sạn The Reed: trong năm 2022, đơn vị đã tổ chức thành công gần 400 sự kiện với hàng chục nghìn lượt khách tham gia. Ông Hà cho hay: "Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên, giao thông thuận lợi cùng năng lực tổ chức tốt nên Ninh Bình đang là điểm đến được các đoàn khách MICE ưu tiên".
Theo nhận định, những tháng hè sắp tới lượng khách MICE sẽ tăng mạnh, bởi đây là thời điểm các cơ quan, doanh nghiệp tập trung tổ chức các lớp đào tạo, các hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, mùa kỷ yếu... Theo đại diện các khách sạn, resort trên địa bàn tỉnh, các đoàn khách du lịch MICE thường đến Ninh Bình vào những ngày cuối tuần. Thời gian lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo… của khách MICE trung bình kéo dài từ 3 - 4 ngày và sử dụng các dịch vụ trọn gói. Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận từ khách MICE khá cao so với các đối tượng khác.
Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: hiện Ninh Bình có gần 20 khu, điểm du lịch hấp dẫn, quy mô quốc gia và quốc tế cùng hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng, hiện đại với hơn 800 cơ sở, trong đó nhiều cơ sở đạt chuẩn 4 - 5 sao. Đặc biệt, với việc tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc (2014), Lễ đón bằng vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2015), Năm du lịch Quốc gia (2021)… Ninh Bình hoàn toàn có thể tổ chức và đáp ứng tốt nhu cầu MICE của các đoàn khách từ quy mô nhỏ đến quy mô quốc gia và quốc tế.
Trong khi đó, tại Đà Nẵng, theo đăng ký từ các đơn vị lữ hành, sự kiện, dự kiến trong thời gian đến, thị trường khách MICE quốc tế sẽ có nhiều khởi sắc với hơn 350 khách Malaysia vào tháng 3/2023 và nhiều đoàn khách nội địa, quốc tế khác. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng Mai Thị Thanh Hải cho biết với những chính sách ưu tiên trong công tác hỗ trợ và chào đón những đoàn khách du lịch MICE, ngay trong tháng 1/2023, các đoàn khách MICE quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc... đã liên tiếp xông đất Đà Nẵng ngay từ đầu năm.
Ông Satish Ramnani, Giám đốc Veydaa Events, đơn vị tổ chức sự kiện cưới Ấn Độ tiên phong trong việc đưa các đám cưới Ấn Độ đến với Đà Nẵng cho biết trong năm 2023, công ty đang lên kế hoạch cho hai đám cưới khác tại đây. Theo ông Satish Ramnani, Đà Nẵng với hạ tầng lưu trú sang trọng có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến tổ chức đám cưới, điểm đến hội họp hấp dẫn của khách Ấn Độ. Tuy nhiên, thành phố vẫn cần những chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với phân khúc này để các đoàn khách cảm thấy được chào đón, an tâm trong việc tổ chức tiệc cưới có nhiều nghi lễ và sự phức tạp trong khâu cung ứng.
Đại diện Công ty Lữ hành Indochina Charmtours vừa đưa đoàn khách MICE quốc tế từ Malaysia Đà Nẵng đến cho biết trong tương lai, công ty sẽ khai thác nhiều đoàn khách công vụ đến với Đà Nẵng hơn, bởi nơi đây có đầy đủ các yếu tố cần thiết đáp ứng nhu cầu về du lịch MICE như cơ sở vật chất hiện đại, giá thành dịch vụ phù hợp, giao thông thuận tiện, đặc biệt là các chính sách tư vấn, hỗ trợ và chào đón của chính quyền thành phố.
Bà Mai Thị Thanh Hải cho biết, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã ban hành Chương trình hỗ trợ khách MICE năm 2023. Trong đó, các đoàn khách công vụ nội địa và quốc tế đến với thành phố sẽ được chào đón tại sân bay với mô hình check-in MICE Đà Nẵng, hỗ trợ đưa thông tin chào mừng đoàn trên các màn hình LED tại khu vực quầy nhận hành lý tại nhà ga, hỗ trợ tuyền thông chung trên các kênh mạng xã hội về du lịch; vinh danh các đơn vị, công ty có nhiều khách MICE đến Đà Nẵng trong năm…
Bên cạnh Ninh Bình, Đà Nẵng thì TP.HCM, tỉnh Bình Thuận, Nha Trang, Cần Thơ… cũng đang nổi lên trên bản đồ đồ du lịch Việt Nam là địa phương có sức hút với dòng du khách MICE. Hạ tầng giao thông được quy hoạch tương đối đồng bộ; nhiều công viên, công trình đô thị được xây dựng khang trang; có nhiều dự án đầu tư kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dã ngoại, du lịch kết hợp chơi golf, lướt ván diều, lướt ván buồm và chăm sóc sức khỏe… là những yếu tố khiến các địa phương này lạc quan về triển vọng của du lịch MICE trong năm nay.
Những năm gần đây, dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch trở thành cơ hội để du khách thư giãn, gắn kết với gia đình và bạn bè, đồng thời tận hưởng không khí lễ hội tràn ngập ánh sáng, âm nhạc, hương thơm và ẩm thực độc đáo…
Khi ngành công nghiệp văn hóa xoay chuyển liên tục giữa thời đại số, việc chọn ra một gam màu đại diện cho xu hướng luôn là thách thức. Thế nhưng tháng 12 hàng năm, Pantone luôn làm điều này. Năm 2026, Viện màu sắc này đã chọn "Cloud Dancer” trở thành màu của năm...
Ngày của Phở 2025 sẽ diễn ra trong 02 ngày 13 - 14/12 tại TP. HCM. Với hơn 20.000 tô phở được phục vụ và dự kiến thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan, sự kiện là cơ hội để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới…
Trong khoảng một tháng qua, thị trường rau xanh tại nhiều thành phố ghi nhận biến động mạnh. Tình trạng này đã thúc đẩy một bộ phận người tiêu dùng chuyển sang các hệ thống siêu thị để tìm kiếm nguồn cung bình ổn về cả chất lượng và giá cả…
Với 150 gian hàng đến từ Ninh Bình và 100 gian hàng từ các tỉnh phía Bắc, hội chợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp xúc tiến liên kết chuỗi cung ứng, quảng bá thương hiệu và tăng cường tiêu thụ hàng hóa theo chiến lược “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: