“Đua” với Amazon, Alibaba sắp mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc

Hoài Thu

08/09/2017, 10:51

Trung tâm thương mại 5 tầng của Alibaba sẽ bán nhiều thương hiệu của trang Taobao và được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến của Alibaba

Nhà sáng lập, chủ tịch Alibaba, Jack Ma - Ảnh: CNBC.
Nhà sáng lập, chủ tịch Alibaba, Jack Ma - Ảnh: CNBC.

Theo trang tin tài chính Caixin của Trung Quốc, hãng thương mại điện tử Alibaba đang xây dựng trung tâm thương mại 5 tầng ở gần trụ sở công ty tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Trung tâm thương mại có tên “More Mall” này dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 4 năm sau và là cửa hàng bán lẻ truyền thống đầu tiên của Alibaba.

“More Mall” dự kiến sẽ bán nhiều thương hiệu của trang thương mại điện tử Taobao của Alibaba và một siêu thị. Tại đây cũng sẽ được áp dụng công nghệ như phòng thử đồ ảo, gương thử đồ trang điểm công nghệ cao và cửa hàng thực phẩm tự động của Alibaba.

Theo Forbes, trong 2 năm qua, Alibaba đã đầu tư khoảng 8 tỷ USD vào mảng bán lẻ truyền thống với chuỗi cửa hàng thực phẩm Hema, Tao Café – cửa hàng tiện lợi tự động. Ra mắt năm 2015, cửa hàng Hema cho phép người mua lấy thông tin về sản phẩm bằng cách quét mã code (barcode), đặt mua qua điện thoại di động và trả tiền qua cổng thanh toán điện tử Alipay của Alibaba. Còn Tao Cafe cho phép khách hàng lựa chọn sản phẩm trong cửa hàng và thanh toán tự động khi ra khỏi cửa. Những công nghệ tiên tiến này cũng sẽ được đưa vào “More Mall” để giúp thu hút khách hàng.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon của Mỹ mới hoàn tất thương vụ thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD và bắt đầu tung ra các chiến lược đầu tiên tại cửa hàng này. Động thái này của Amazon là “cơn địa chấn” đối với ngành bán lẻ vốn đang chìm trong khủng hoảng với lượng phá sản cao kỷ lục. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin gì về việc Amazon sẽ mở cửa hàng bán lẻ truyền thống của riêng mình.

Đại diện Alibaba chưa đưa ra phản hồi về thông tin này.

Trước đó, Chủ tịch của Alibaba, Jack Ma, cho biết ông muốn kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến và bán lẻ truyền thống. Việc mở rộng sang bán lẻ truyền thống sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng của Alibaba trong bối cảnh thương mại điện tử có xu hướng bão hoà tại Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Li Muzhi của hãng nghiên cứu Arete, tăng trưởng ngành thương mại điện tử của Trung Quốc hiện ở mức 20%, chỉ bằng một nửa so với con số 40% trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc Alibaba cần tìm thêm nhiều cách khác để phát triển công ty.

Hiện nay, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tới 80% trong ngành công nghiệp bán lẻ trị giá 4,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Với công nghệ cao và kết hợp với nền tảng thương mại điện tử, Alibaba kỳ vọng sẽ nhanh chóng có chỗ đứng trong mảng bán lẻ truyền thống.

Theo số liệu của Google Finance, hiện Alibaba có giá trị vốn hoá 392 tỷ USD và đang tăng nhanh nhờ doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định. Giới phân tích dự báo Alibaba sẽ sớm “đuổi kịp” Amazon, hiện có giá trị vốn hoá 474 tỷ USD, để giành vị trí hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu Amazon đã tăng 30% trong khi đó, cổ phiếu Alibaba tăng gần gấp đôi, đưa hai công ty vào cuộc đua đến mốc vốn hóa thị trường 500 tỷ USD.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy