
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Hoài Thu
08/09/2017, 10:51
Trung tâm thương mại 5 tầng của Alibaba sẽ bán nhiều thương hiệu của trang Taobao và được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến của Alibaba
Theo trang tin tài chính Caixin của Trung Quốc, hãng thương
mại điện tử Alibaba đang xây dựng trung tâm thương mại 5 tầng ở gần trụ sở công
ty tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Trung tâm thương mại có tên “More Mall” này dự kiến sẽ mở cửa
vào tháng 4 năm sau và là cửa hàng bán lẻ truyền thống đầu tiên của Alibaba.
“More Mall” dự kiến sẽ bán nhiều thương hiệu của trang
thương mại điện tử Taobao của Alibaba và một siêu thị. Tại đây cũng sẽ được áp
dụng công nghệ như phòng thử đồ ảo, gương thử đồ trang điểm công nghệ cao và cửa hàng thực
phẩm tự động của Alibaba.
Theo Forbes, trong 2 năm qua, Alibaba đã đầu tư khoảng 8 tỷ
USD vào mảng bán lẻ truyền thống với chuỗi cửa hàng thực phẩm Hema, Tao Café –
cửa hàng tiện lợi tự động. Ra mắt năm 2015, cửa hàng Hema cho phép người mua lấy
thông tin về sản phẩm bằng cách quét mã code (barcode), đặt mua qua điện thoại
di động và trả tiền qua cổng thanh toán điện tử Alipay của Alibaba. Còn Tao
Cafe cho phép khách hàng lựa chọn sản phẩm trong cửa hàng và thanh toán tự động
khi ra khỏi cửa. Những công nghệ tiên tiến này cũng sẽ được đưa vào “More Mall”
để giúp thu hút khách hàng.
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh hãng thương mại điện
tử khổng lồ Amazon của Mỹ mới hoàn tất thương vụ thâu tóm chuỗi cửa hàng thực
phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD và bắt đầu tung ra các chiến lược đầu tiên
tại cửa hàng này. Động thái này của Amazon là “cơn địa chấn” đối với ngành bán
lẻ vốn đang chìm trong khủng hoảng với lượng phá sản cao kỷ lục. Tuy nhiên, hiện
chưa có thông tin gì về việc Amazon sẽ mở cửa hàng bán lẻ truyền thống của
riêng mình.
Đại diện Alibaba chưa đưa ra phản hồi về thông tin này.
Trước đó, Chủ tịch của Alibaba, Jack Ma, cho biết ông muốn kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến và bán lẻ truyền thống. Việc mở rộng sang bán lẻ truyền thống sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng của Alibaba trong bối cảnh thương mại điện tử có xu hướng bão hoà tại Trung Quốc.
Theo nhà phân tích Li Muzhi của hãng nghiên cứu Arete, tăng
trưởng ngành thương mại điện tử của Trung Quốc hiện ở mức 20%, chỉ bằng một nửa
so với con số 40% trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc Alibaba cần tìm thêm
nhiều cách khác để phát triển công ty.
Hiện nay, bán lẻ truyền thống vẫn chiếm tới 80% trong ngành
công nghiệp bán lẻ trị giá 4,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Với công nghệ cao
và kết hợp với nền tảng thương mại điện tử, Alibaba kỳ vọng sẽ nhanh chóng có
chỗ đứng trong mảng bán lẻ truyền thống.
Theo số liệu của Google Finance, hiện Alibaba có giá trị vốn hoá 392 tỷ USD và đang tăng nhanh nhờ doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định. Giới phân tích dự báo Alibaba sẽ sớm “đuổi kịp” Amazon, hiện có giá trị vốn hoá 474 tỷ USD, để giành vị trí hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu Amazon đã tăng 30% trong khi đó, cổ phiếu Alibaba tăng gần gấp đôi, đưa hai công ty vào cuộc đua đến mốc vốn hóa thị trường 500 tỷ USD.
Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Ủy ban nhân dân thành phố Huế đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn. Sự kiện là dịp để chính quyền thành phố tri ân, lắng nghe và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp – lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Huế.
UEH CEO Program đặt mục tiêu đào tạo 3.000 CEO, doanh nhân và lãnh đạo kế cận ở các doanh nghiệp giai đoạn 2025-2030, góp phần thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: