
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Tú
26/04/2024, 18:39
Theo Bộ Giao thông vận tải, có khoảng 10 trạm dừng nghỉ tạm vừa được gấp rút xây dựng để phục vụ nhu cầu người tham gia giao thông dịp nghỉ lễ. Các trạm dừng nghỉ chính thức trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đang khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để sớm đưa vào khai thác...
Bộ Giao thông vận tải vừa thông tin về một số vị trí trạm dừng nghỉ và trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có thể phục vụ người tham gia giao thông ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024.
Cụ thể, đối với đoạn từ cao tốc Pháp Vân đến Cao Bồ đã có 2 trạm dừng nghỉ đang khai thác của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Xuân Khiêm (trạm VEC tại Km227 000 tỉnh Hà Nam và trạm Xuân Khiêm tại Km269, tỉnh Ninh Bình).
Trên đoạn cao tốc từ vị trí trạm Xuân Khiêm đến Quốc lộ 46B sẽ bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm. Cụ thể, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có trạm dừng nghỉ tạm tại Km329 700; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu tại cửa hầm Trường Vinh (Km386 360); đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại cửa hầm Thần Vũ (Km438) (mỗi vị trí bố trí trạm trái tuyến và phải tuyến).
Như vậy, đoạn từ Hà Nội - Vinh có chiều dài khoảng 280 km đã có 5 trạm dừng nghỉ, gồm 2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 3 trạm tạm, với khoảng cách trung bình 50-60km/trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Đối với đoạn từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến TP.HCM bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Nha Trang - Cam Lâm tại Km33; đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km199 bên trái tuyến và 1 điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để đi ra trạm dừng nghỉ Đại Phú.
Theo hướng từ TP.HCM - Nha Trang bố trí 2 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Nha Trang - Cam Lâm tại Km33 và điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra trạm dừng nghỉ Đại Phú và điểm nút giao Ma Lâm Km208 700 trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ra trạm dừng nghỉ Hiền Hương.
Như vậy, từ Nha Trang đến TP.HCM có chiều dài khoảng 400 km đã có 5 trạm dừng nghỉ/nút giao hướng dẫn, gồm 1 trạm do VEC đang khai thác tại Km41 100 trên tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, 3 trạm tạm và các điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc, với khoảng cách trung bình 70-80 km/trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Ông Phan Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, cho biết các trạm dừng nghỉ này có đầy đủ đồ ăn thức uống, trạm xăng dầu, chỗ nghỉ ngơi, sửa chữa xe và nhà vệ sinh trang bị đầy đủ hơn.
Vì trước mắt, các trạm dừng chân vừa đưa vào sử dụng chỉ tạm thời nên chưa đáp ứng kịp thời các nhu cầu thiết yếu của bà con. Sắp tới sẽ đầu tư quy mô lớn để hoàn thành toàn bộ hai trạm dừng chân đã được quy hoạch này.
Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 98,3 km, hiện bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64 200 trái tuyến (diện tích 3.600 m2) và Km77 800 phải tuyến (diện tích 4.200 m2) đảm bảo bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Liên quan đến việc triển khai lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trên một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai đấu thầu, lựa chọn các nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Đối với 8 trạm dừng nghỉ thuộc các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm); Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ Giao thông vận tải đã phát hành hồ sơ mời thầu, các ban quản lý dự án sẽ tiến hành mở thầu ngày 20/5/2024, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024.
Khi có nhà đầu tư sẽ tiến hành đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất (tối đa 2 đến 3 tháng) đảm bảo các dự án thành phần đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.
Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định phê duyệt thông tin Hồ sơ đề xuất dự án, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho địa phương, hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ cùng thời gian hoàn thành các dự án thành phần trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo quy hoạch, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó, có 9 trạm đã đưa vào khai thác và đang đầu tư xây dựng, 1 trạm do địa phương quản lý khi triển khai cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, 2 trạm do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đang được đầu tư và 24 trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ được xây dựng theo hướng phát triển không gian hợp lý, đồng bộ và hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Với những kết quả kinh tế tích cực đạt được trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8- 8,5% cho cả năm 2025, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030....
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thương mại, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục, du lịch,... là những lĩnh vực mà Việt Nam và bang Tây Australia có thể tăng cường hợp tác một cách toàn diện và thực chất hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và quan hệ của hai quốc gia...
Trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã trực tiếp kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, xử lý dứt điểm vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
Kinh tế xanh
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: