Giá xăng tăng hơn 1.600 đồng/lít từ chiều 11/3

Thu Thủy

11/03/2015, 14:47

Nguyên nhân tăng giá lần này là do giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây có chiều hướng tăng cao

Hôm 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.
Hôm 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.

Theo thông báo của Bộ Công Thương, kể từ 15h chiều 11/3, hàng loạt mặt hàng xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tăng giá.

Cụ thể, giá xăng RON 92 được điều chỉnh tăng giá không quá 17.286 đồng/lít, xăng E5 không quá 16.956 đồng/lít, giá dầu diesel 0,05 S không quá 15.883 đồng/lít, giá dầu hỏa không quá 16.323 đồng/lít và giá dầu mazut không quá 12.761 đồng/kg.

Ngay sau quyết định của Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tăng giá xăng RON 92 thêm 1.610 đồng/lít lên 17.280 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 1.600 đồng lên 16.950 đồng/lít.

Giá dầu diesel 0,05S và dầu hỏa tăng 710 đồng lên lần lượt là 15.880 đồng/lít và 16.320 đồng/lít. Giá dầu mazut 3,0S tăng 910 đồng lên 13.130 đồng/kg.

Bên cạnh đó, liên bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định giữ nguyên mức trích lập quỹ bình ổn như hiện hành. Đồng thời sử dụng quỹ bình ổn với xăng là 1.852 đồng/lít, dầu diesel (888 đồng/lít), dầu hỏa (837 đồng/lít), dầu madut (927 đồng/kg).

Nguyên nhân tăng giá lần này, theo Bộ Công Thương, là do giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây có chiều hướng tăng cao.

Trước đó, giá xăng đã có đợt giảm liên tục từ ngày 7/7/2014 với mức đỉnh thiết lập ở mức 25.640 đồng/lít, xuống còn 15.670 đồng/lít, tương đương mức giảm gần 40%.

Giá xăng tăng hơn 1.600 đồng/lít từ chiều 11/3 1
Giá xăng tăng hơn 1.600 đồng/lít từ chiều 11/3 1

Nguồn: Petrolimex.

Trong diễn biến có liên quan, hôm 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.

Chính phủ cũng đề nghị, khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.

Theo tính toán tại tờ trình của Chính phủ, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu dự kiến năm 2015 theo phương án điều chỉnh nêu trên là khoảng 35.579,8 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 23.719,8 tỷ đồng/năm.

Chính phủ cũng khẳng định việc tăng thuế bảo vệ môi trường cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước và doanh nghiệp, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm. Vì việc tăng thuế theo phương án nêu trên chỉ nhằm bù đắp một phần giảm thu ngân sách do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN hiện hành bằng mức thuế ATIGA nhằm tránh mức thuế khác nhau đối với cùng một sản phẩm

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy