Giúp Vũng Tàu trở thành “trái tim” du lịch của TP.HCM
Tường Bách
09/09/2025, 10:09
Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, Trung tâm hỗ trợ khách du lịch Vũng Tàu cho biết, các bãi tắm tại địa phương luôn trong tình trạng đông đúc. Riêng khu vực bãi biển đã ghi nhận hơn 230.000 lượt du khách trong dịp này...
Vũng Tàu đẩy mạnh thí điểm các mô hình kinh du liachj gắn với tế đêm.
Phường Vũng Tàu có bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp như Bãi
Sau, Bãi Trước, Bãi Dứa, Bãi Nghinh Phong, Bãi Dâu. Ngoài ra, trên địa bàn có hệ
thống di tích lịch sử - văn hóa phong phú (Bạch Dinh, Đình Thắng Tam, Thích Ca
Phật Đài, Tượng Chúa Kitô) và nhiều lễ hội dân gian đặc sắc gắn với tín ngưỡng
biển (Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam). Ngoài ra còn có các loại hình văn hóa dân
gian địa phương như Đờn ca tài tử, hò biển, múa bóng rỗi…
Tại cuộc làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh đạo các phường, xã khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh TP.HCM là đô thị lõi trung tâm tài chính và trí tuệ nhân tạo của cả nước. Trong khi đó, khu vực Bình Dương định hình là thủ phủ của công nghiệp công nghệ cao, còn phường
Vũng Tàu chính là cửa ngõ kinh tế biển, là trung tâm của năng lượng sạch, vui
chơi giải trí, thể thao biển và dịch vụ du lịch gắn với đô thị biển.
TỔ CHỨC LẠI KHÔNG GIAN DU LỊCH VEN BIỂN
Ghi nhận thực tế, khu vực ven biển phía Đông TP.HCM mỗi
năm đón khoảng 13 - 15 triệu lượt khách, song thời gian lưu trú trung bình chỉ
đạt 1,9 đêm, thấp hơn Đà Nẵng (2,3 đêm) và Nha Trang (2,5 đêm). Nguyên nhân là
do hoạt động về đêm còn đơn điệu, thiếu sự sáng tạo trong dịch vụ.
Các bãi biển Vũng Tàu mỗi năm đón khoảng 13 - 15 triệu lượt khách.
Ông Huỳnh Phi Khánh, Chủ tịch UBND xã Hồ Tràm, thẳng thắn
nhìn nhận: “Hồ Tràm hiện có đến 41 dự án du lịch được chấp thuận đầu tư, trong
số đó có 13 dự án đã đi vào hoạt động với hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 4
- 5 sao. Tuy nhiên, du lịch ban đêm vẫn chỉ xoay quanh một khu phố đi bộ nhỏ
duy nhất với một vài quán hải sản”.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại phường Vũng Tàu. Dù sở
hữu nhiều bãi biển đẹp cùng với hạ tầng giao thông tốt, nhưng hoạt động đêm tại
đây vẫn nghèo nàn, rời rạc. Để tháo gỡ những điểm nghẽn, Phường Vũng Tàu đã đưa phát triển kinh tế đêm vào Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030, với mục
tiêu xây dựng thành “đô thị du lịch biển xanh, thân thiện, đẳng cấp quốc tế”.
Bà Trần Thị Bích Vân, Phó chủ tịch UBND phường Vũng Tàu, cho
biết Vũng Tàu có đầy đủ điều kiện để trở thành một đô thị du lịch, đặc biệt tại
các không gian trọng điểm như Công viên Tam Giác, phố Đồ Chiểu - Trưng Trắc -
Trưng Nhị và các tuyến ven biển. Tầm nhìn đến năm 2030, phường Vũng Tàu trở
thành “phường du lịch thông minh - xanh - thân thiện - đẳng cấp quốc tế”, giữ
vai trò trung tâm tổ chức sự kiện, nghỉ dưỡng và văn hóa biển của TP.HCM.
Quảng trường Tam Thắng trên đường Thùy Vân, phường Vũng Tàu.
Để thực hiện các mục tiêu phát triển, Phường Vũng Tàu đã thực
hiện nhiều giải pháp, trong đó có tổ chức lại không gian du lịch ven biển, kết
nối khai thác hiệu quả quảng trường biển Thùy Vân và phố đi bộ ven biển thành
chuỗi sự kiện văn hóa – thể thao – ẩm thực – giải trí về đêm. Tổ chức chạy
đêm ven biển (tuyến Hạ Long - Thùy Vân), biểu diễn và trải nghiệm dù lượn có
đèn, kayak phát sáng, lướt ván đêm tại Bãi Trước, Bãi Sau...
Phường cũng phát triển sản phẩm du lịch mới để giữ chân du
khách, thí điểm các mô hình kinh tế đêm gắn với phân khu dịch vụ theo từng loại
hình, làm nền tảng cho hình thành phố chuyên đề du lịch biển. Điển hình như phát triển Công
viên Bia tại Công viên Tam Giác, khu phố ẩm thực Đồ Chiểu, khu phố mua sắm - giải
trí trên đường Trưng Trắc - Trưng Nhị, và không gian café - bar nhẹ - rooftop
mini check-in - ánh sáng đối diện biển Bãi Trước...
KÍCH HOẠT KHÔNG GIAN ĐÊM
Tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Định hướng phát triển sản
phẩm du lịch ban đêm trên địa bàn TP.HCM (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ)”, Ths
Nguyễn Duy Tâm, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công Thương TP.HCM, đề
xuất phường tiếp tục phát triển bám theo 5 nhóm sản phẩm trên với danh mục 70 sản
phẩm ban đêm tiêu biểu dựa vào tiềm năng nổi bật của từng địa bàn.
Đặc biệt đề
xuất những sản phẩm đóng vai trò đòn bẩy phát triển kinh tế đêm, du lịch xanh
và bền vững gồm: Tour biển đêm, phố ẩm thực đêm, lễ hội văn hóa tâm linh ban
đêm, trình diễn nghệ thuật đường phố, tour trekking - thiền đêm.
Vũng Tàu sẽ quy hoạch phố đi bộ ven biển thành chuỗi sự kiện văn hóa – thể thao – ẩm thực – giải trí về đêm.
Tương tự, TS. Lê Thị Thanh Thủy, Đại học Văn hóa TP.HCM đề
xuất mô hình “Vũng Tàu - Đêm bản sắc” với 5 trụ cột: Không gian đặc thù, nội
dung nghệ thuật, ứng dụng công nghệ - truyền thông, cơ chế chính sách và sự
tham gia của cộng đồng - doanh nghiệp.
Theo đó, khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây có ba lớp
giá trị độc đáo, gồm: Di sản cách mạng (Chiến khu Minh Đạm, Địa đạo Long Phước,
Nhà tù Côn Đảo); bản sắc biển đảo (văn hóa ngư dân, lễ hội Nghinh Ông, ẩm thực
hải sản) và sắc thái đa văn hóa (dân tộc Hoa - Chăm - Chơ Ro).
Đây chính là nền
tảng để thiết kế các show diễn, lễ hội đêm khác biệt, tránh “đồng phục hóa” sản
phẩm như ở nhiều địa phương khác. Chợ đêm và phố đi bộ là hai mô hình tối ưu để
kích hoạt không gian đêm. Nhưng để thành công, phải chú trọng hạ tầng đi kèm
như bãi xe, chiếu sáng, vệ sinh, an ninh trật tự và chất lượng dịch vụ.
Về phía doanh nghiệp, Ths Trần Việt Khoa, Tổng Giám đốc Công
ty Du lịch Đảo Ngọc, hiến kế: Vũng Tàu cần phải tập trung vào 3 trụ cột là
không gian đêm mở - quy hoạch sống động tại các khu vực công cộng, bãi tắm; sản
phẩm đêm đặc sắc - hiện đại và bản địa với ẩm thực hải sản, âm nhạc, sân khấu
biểu diễn ngoài trời, sự kiện cuối tuần và trải nghiệm cảm xúc - check-in - lan
tỏa.
Chợ đêm và phố đi bộ là hai mô hình tối ưu để kích hoạt không gian đêm.
Trong khi đó, TS. Đoàn Văn Trai, Khoa Quản trị Kinh doanh,
Trường Đại học Công Thương TP.HCM, cho rằng “Đêm văn hoá Chơ Ro” tại xã Bàu Lâm rất hấp dẫn với các hoạt động trình diễn công
chiêng, tái hiện nghi lễ, trò chơi dân gian, ẩm thực bản địa bên ánh lửa bập
bùng. Đây là di sản văn hóa sống, khác biệt, đáp ứng nhu cầu du lịch
trải nghiệm văn hóa bản địa đang gia tăng mạnh trong phân khúc trung và cao cấp.
Theo các chuyên gia, phát triển du lịch đêm không chỉ giúp
đa dạng hóa sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng
kinh tế mới cho địa phương. Trong bối cảnh cạnh tranh du lịch ngày
càng gay gắt, nếu biết tận dụng lợi thế, vùng ven biển TP.HCM có thể tái định vị
không chỉ là điểm đến ban ngày mà trở thành “thủ phủ đêm” sôi động, hấp dẫn du
khách quốc tế.
Đưa du lịch Việt Nam đến với du khách Ấn Độ
14:50, 08/09/2025
Tín hiệu vui tháng thấp điểm, du lịch Việt sẽ hoàn thành mục tiêu?
08:55, 08/09/2025
Du lịch phía Nam sôi động dịp Quốc khánh 2/9, nhiều điểm đến khoác diện mạo mới
Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ra nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, Ấn Độ với dân số hơn 1,4 tỷ người và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, đang trở thành một thị trường tiềm năng cho du lịch Việt Nam…
“Lửa Xô Viết”: Sản phẩm 3D mapping tái hiện khí thế cách mạng Nghệ Tĩnh 1930-1931
Trình chiếu 3D mapping kết hợp nghệ thuật truyền thống đưa du khách sống lại hào khí Nghệ Tĩnh 1930 – 1931, tạo điểm nhấn du lịch đêm hiện đại bậc nhất từ trước đến nay tại Nghệ An...
Tín hiệu vui tháng thấp điểm, du lịch Việt sẽ hoàn thành mục tiêu?
Theo số liệu Cục Thống kê vừa công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2025 đạt 1,68 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, lượng khách trong tháng 8/2025 tăng 7,8% so với tháng trước đó…
Tam Á muốn "may đo" tour du lịch riêng cho du khách Việt
Bằng cách kết hợp mô hình Product Lab, tham gia vào TPO và sáng kiến “Host Global”, ngành du lịch Tam Á (Trung Quốc) kỳ vọng tối ưu hóa các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam và đặt nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng du lịch bền vững...
Du lịch và xuất khẩu song hành: “Đôi cánh” đưa Việt Nam vươn xa trong bối cảnh mới
Tại lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch cấp cao và Chuỗi sự kiện Export Forum – Vietnam International Sourcing (VIS) 2025 diễn ra vào sáng 4/9, các lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đã cùng gửi đi thông điệp mạnh mẽ: Du lịch và xuất khẩu không chỉ là hai trụ cột quan trọng của nền kinh tế, mà còn là “đôi cánh” đưa Việt Nam vươn xa trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập sâu rộng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: