Tín hiệu vui tháng thấp điểm, du lịch Việt sẽ hoàn thành mục tiêu?
Tường Bách
08/09/2025, 08:55
Theo số liệu Cục Thống kê vừa công bố, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8/2025 đạt 1,68 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, lượng khách trong tháng 8/2025 tăng 7,8% so với tháng trước đó…
Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, dù vẫn đang mùa thấp
điểm du lịch quốc tế, kết quả tăng trưởng tích cực trong tháng 7 và tháng 8 vừa
qua đã cho thấy những tín hiệu khả quan cho thị trường du lịch trong nước.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt
gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với 8 tháng năm 2024. Trong đó, khách đến bằng
đường hàng không đạt 11,9 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến
và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,9 triệu lượt người,
chiếm 13,4% và tăng 17,5%; bằng đường biển đạt 187.800 lượt người, chiếm 1,4%
và tăng 13,4%.
Về quy mô thị trường, hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc
đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc tiếp
tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3,5 triệu lượt (chiếm
25,4%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt trên 2,9 triệu lượt (chiếm 20,9%). Các
vị trí tiếp theo là Đài Loan - Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản... Trong top 10 thị trường
lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Campuchia, Ấn Độ, Nga, Úc, Malaysia...
Dù vẫn đang mùa thấp điểm du lịch quốc tế, tháng 7 và tháng 8 vẫn ghi nhận kết quả tăng trưởng tích cực.
Trong khi đó, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các thị
trường châu Âu (tăng 33,2%), châu Á (tăng 21,3%), châu Úc (tăng 14%), châu Mỹ
(tăng 9,1%) và châu Phi (tăng 4,7%). Trong 8 tháng đầu năm, hầu hết các thị trường
tiềm năng đều tăng trưởng khả quan: Anh tăng 21,8%; Pháp với mức tăng 22,6%; Đức
ghi nhận tăng 17,9%. Bên cạnh đó là Italia (tăng 22,6%), Tây Ban Nha (tăng
8,2%), Đan Mạch (tăng 13,9%). Thụy Điển và Na Uy cũng lần lượt tăng 17,3% và
20%...
Ở nhóm thị trường trọng điểm, Trung Quốc tăng mạnh nhất với
mức 44,3%, Ấn Độ tăng 42,2%, Nhật Bản tăng 17,1% và Campuchia tăng 50,7%. Đặc
biệt, thị trường Nga tiếp tục bứt phá, ghi nhận mức tăng tới 164,9%.
Đây là kết
quả từ các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch mà Cục Du lịch Quốc gia Việt
Nam cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương và doanh nghiệp triển
khai thời gian qua. Thị trường Ấn Độ cũng liên tục tăng trưởng phản ánh tiềm
năng lớn của thị trường này.
Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc
tế, như vậy sau 8 tháng đã hoàn thành 56% kế hoạch năm. Tuy vậy, tại Hội nghị
"Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc" chiều 5/9 vừa qua, ông Hồ An Phong,
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cho rằng ngành du lịch vẫn
cần phải nỗ lực vươn lên và đưa ra các giải pháp sáng tạo.
Du lịch đóng vai trò ngành kinh tế mũi nhọn và thúc đẩy các
lĩnh vực khác phát triển theo như vận tải, tài chính, bất động sản, bán lẻ, ăn
uống... Do đó, ông Hồ An Phong cho rằng, với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách
quốc tế thì các doanh nghiệp lữ hành không chỉ cần phấn đấu đạt số lượng khách
mà còn gia tăng doanh thu, mức chi tiêu của du khách, nâng cao chất lượng sản
phẩm.
Để khắc phục tình trạng rời rạc, manh mún trước đây, đồng thời
nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng,
trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần liên kết, hợp lực trong việc xây dựng
và tạo ra các chuỗi giá trị dịch vụ du lịch tổng hợp (lưu trú, lữ hành, hàng không,
vui chơi giải trí…) chất lượng nhưng giá cả lại hợp lý để kích cầu du lịch
trong thời điểm quan trọng nhất cuối năm.
Cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng khu vực Đông
Bắc Á và ASEAN là những thị trường gần và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu
khách quốc tế của du lịch Việt Nam hiện nay. Vì vậy, khu vực này là trọng tâm để
ngành du lịch Việt Nam tăng tốc khai thác trong thời gian tới, hướng đến mục
tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế.
Các chuyên gia du lịch cũng nêu ra các đề xuất nhằm hoàn
thành mục tiêu. Đối với nhóm thị trường Đông Bắc Á - ASEAN vốn chiếm hơn 70% lượng
khách, Việt Nam nên mở rộng chính sách miễn visa hoặc miễn phí visa. Bên cạnh
đó, bổ sung các cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch đường biển, mở thêm nhiều đường
bay mới, phát triển các sản phẩm mới khác biệt, có chính sách hỗ trợ các doanh
nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ.
Các doanh nghiệp lữ hành tham dự cũng cho rằng, để hoàn
thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả
các bên liên quan. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, đề
xuất cơ quan quản lý cần đẩy mạnh chuyển đổi số. Hiện nay, việc vẫn sử dụng
danh sách khách hàng bằng giấy vừa tốn thời gian, vừa hạn chế khả năng quản lý.
"Áp dụng hệ thống quản lý điện tử, dữ liệu sẽ minh bạch,
thuận tiện cho việc theo dõi các chuyến lữ hành, đồng thời giúp nâng cao chất
lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam", Chủ tịch Hội đồng
quản trị Vietravel nhấn mạnh.
Để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách, ngành du lịch cần phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các bên liên quan.
Theo đại diện Saigontourist, thời gian làm thủ tục nhập cảnh
tại sân bay còn kéo dài 1 - 1,5 tiếng, khiến nhiều du khách phàn nàn cũng là một
trong những vướng mắc hiện nay. Giải pháp đề xuất là phân luồng thủ tục xuất nhập
cảnh, đặc biệt ưu tiên làn riêng cho khách MICE và khách đi theo tour công ty.
Rút gọn thời gian xử lý và tăng nhân sự vào khung giờ cao điểm.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề xuất xây dựng một "thư
viện số" – nơi cung cấp dữ liệu hình ảnh, video chất lượng cao về điểm đến,
trải nghiệm, dịch vụ... để phục vụ hoạt động xúc tiến quốc tế. Các địa
phương cũng cần tăng cường quản lý điểm đến để tạo tâm lý an tâm cho khách.
Đối
với thị trường châu Âu - Bắc Mỹ - châu Đại dương, các chuyên gia đề nghị cần có
kế hoạch quảng bá dài hạn, mở văn phòng xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng
điểm, phát triển sản phẩm đặc thù cho dòng khách cao cấp.
Với riêng thị trường Trung Quốc, đại diện Công ty VGI Travel
cho rằng cần đa dạng hóa hình thức tiếp cận, đặc biệt là du lịch qua cửa khẩu
đường bộ với giấy thông hành; phát triển loại hình caravan – du lịch tự lái
xuyên biên giới; tăng cường khai thác du lịch tàu biển và chuyến bay charter...
Đây là những hình thức có khả năng lan tỏa, giúp tiếp cận nhóm khách có nhu cầu
riêng biệt, thích trải nghiệm và có tính kết nối cao.
Du lịch và xuất khẩu song hành: “Đôi cánh” đưa Việt Nam vươn xa trong bối cảnh mới
21:00, 04/09/2025
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Hai trụ cột của ngành du lịch hiện đại
15:55, 04/09/2025
Một số địa phương báo cáo tăng trưởng doanh thu du lịch dịp Quốc khánh 2/9
“Lửa Xô Viết”: Sản phẩm 3D mapping tái hiện khí thế cách mạng Nghệ Tĩnh 1930-1931
Trình chiếu 3D mapping kết hợp nghệ thuật truyền thống đưa du khách sống lại hào khí Nghệ Tĩnh 1930 – 1931, tạo điểm nhấn du lịch đêm hiện đại bậc nhất từ trước đến nay tại Nghệ An...
Tam Á muốn "may đo" tour du lịch riêng cho du khách Việt
Bằng cách kết hợp mô hình Product Lab, tham gia vào TPO và sáng kiến “Host Global”, ngành du lịch Tam Á (Trung Quốc) kỳ vọng tối ưu hóa các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam và đặt nền móng vững chắc cho sự tăng trưởng du lịch bền vững...
Du lịch và xuất khẩu song hành: “Đôi cánh” đưa Việt Nam vươn xa trong bối cảnh mới
Tại lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch cấp cao và Chuỗi sự kiện Export Forum – Vietnam International Sourcing (VIS) 2025 diễn ra vào sáng 4/9, các lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đã cùng gửi đi thông điệp mạnh mẽ: Du lịch và xuất khẩu không chỉ là hai trụ cột quan trọng của nền kinh tế, mà còn là “đôi cánh” đưa Việt Nam vươn xa trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập sâu rộng...
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Hai trụ cột của ngành du lịch hiện đại
Sáng ngày 4/9/2025, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Diễn đàn du lịch cấp cao với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh”…
TP.HCM lần đầu đăng cai Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu
Với sự kiện này, TP.HCM khẳng định vai trò trung tâm liên kết và thúc đẩy phát triển du lịch khu vực, hướng tới ngành du lịch hiện đại và bền vững…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: