21:12 17/07/2010

Hà Nội thí điểm đưa khách tham quan phố cổ bằng xe điện

Bảo Anh

Sáng 17/7, 12 chiếc ôtô điện phục vụ khách du lịch tham quan khu vực khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã chính thức lăn bánh

Mỗi xe điện có khả năng chở tối đa 8 người với giá vé là 15.000 đồng/người/lượt.
Mỗi xe điện có khả năng chở tối đa 8 người với giá vé là 15.000 đồng/người/lượt.
Sáng 17/7, 12 chiếc ôtô điện phục vụ khách du lịch tham quan khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã chính thức lăn bánh.

Đây là đề án do UBND quận Hoàn Kiếm trực tiếp xây dựng, quản lý và được giao cho Công ty Cổ phần Đồng Xuân làm chủ đầu tư, nhằm phục vụ khách du lịch nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Theo kế hoạch, trong đợt thí điểm này đã có 12 ôtô điện chạy bằng ắc quy, được đưa vào hoạt động. Mỗi xe điện có khả năng chở tối đa 8 người với giá vé là 15.000 đồng/người/lượt. Đặc biệt, 12 chiếc xe ôtô điện này đã được Bộ Công an cấp đăng ký biển số 40X..., với số thứ tự từ 1 - 12.

Lộ trình của tuyến du lịch trong phố cổ có chiều dài khoảng 7km, đi qua 28 tuyến phố cổ, thương mại, 13 phố nghề, 22 đình, 9 đền, 3 chùa, 8 di tích lịch sử, thắng cảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm và chợ Đồng Xuân. Khu vực đường đôi trên phố Đinh Tiên Hoàng được chọn làm ga đầu và ga cuối của ô tô điện.

Trên tuyến, ngoài điểm đầu cuối, cách khoảng 200 - 300m sẽ có một điểm dừng, đỗ để đón khách trong khoảng 15 giây. Thời gian hoạt động của xe chạy điện được bắt đầu từ 8h30 và kết thúc vào 23h.

Theo ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân, ôtô điện là phương tiện giao thông sạch, không gây tiếng ồn nên sẽ mang lại cảm giác về một Hà Nội thanh bình, cổ kính và đậm đà bản sắc văn hóa.

Hơn nữa, khi đi xe, du khách cũng có thể xem những bức ảnh về Hà Nội xưa và nay, được biết những thông tin cơ bản về Hà Nội 1.000 năm từ các hướng dẫn viên cũng chính là các tài xế xe điện.

Đầu tháng 5 vừa qua, đề án xây dựng xe ôtô điện phục vụ khách du lịch khu vực quanh phố cổ và xung quanh Bờ Hồ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý cho Hà Nội triển khai thí điểm đề án này trong 3 năm. Sau đó, Hà Nội phải phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổng kết, đánh giá hiệu quả của đề án để có thể xem xét triển khai rộng khắp trên địa bàn Thủ đô.