
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Thiên Anh
21/09/2025, 09:13
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 41/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ (Kho LNG Vũng Áng) và chọn Tổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV Gas) là nhà đầu tư.
Với tổng vốn hơn 26.735 tỷ đồng, trong đó 8.020 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và gần 18.715 tỷ đồng từ vốn vay, dự án được triển khai tại Khu kinh tế Vũng Áng (phường Hoành Sơn, thị xã Kỳ Anh). Quy mô sử dụng đất và mặt nước lên tới 53 ha đất liền và 426 ha mặt nước.
Kho LNG Bắc Trung Bộ có vai trò chiến lược trong việc cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cho các nhà máy nhiệt điện nằm trong Quy hoạch điện VIII điều chỉnh như Vũng Áng III, Quảng Trạch II, Quảng Trạch III, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các hộ tiêu thụ công nghiệp tại Vũng Áng và khu vực lân cận.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án (2029 – 2030) sẽ đạt công suất từ 1 đến 3 triệu tấn LNG/năm. Sau năm 2030, PV Gas sẽ nghiên cứu mở rộng công suất theo nhu cầu thị trường và quy hoạch được duyệt. Dự án có thời hạn hoạt động 35 năm, dự kiến hoàn thành và đi vào vận hành từ quý IV/2029.
UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Tài chính hướng dẫn, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện ký quỹ đảm bảo theo Luật Đầu tư; đồng thời phối hợp cùng các sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ PV Gas hoàn thiện thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường và giám sát tiến độ dự án. Chính quyền phường Hoành Sơn cũng sẽ bổ sung dự án vào kế hoạch sử dụng đất địa phương và đồng hành cùng nhà đầu tư trong các bước triển khai.
Về phía mình, PV Gas cam kết thực hiện đúng tiến độ và mục tiêu đã đăng ký, tuân thủ quy định pháp luật trong suốt quá trình triển khai, từ thủ tục đất đai, môi trường, quy hoạch cho tới các vấn đề về lao động và kinh doanh.
Dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng quan trọng cho việc phát triển các trung tâm điện khí tại khu vực Bắc Trung Bộ, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng xanh, bền vững trong dài hạn.
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ được xây dựng theo hướng phát triển không gian hợp lý, đồng bộ và hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Với những kết quả kinh tế tích cực đạt được trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8- 8,5% cho cả năm 2025, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030....
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thương mại, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục, du lịch,... là những lĩnh vực mà Việt Nam và bang Tây Australia có thể tăng cường hợp tác một cách toàn diện và thực chất hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và quan hệ của hai quốc gia...
Trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã trực tiếp kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, xử lý dứt điểm vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: