
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
28/06/2024, 13:38
Dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa và Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En đều được yêu cầu “cán đích” tháng 12/2024. Tuy nhiên, hiện nay cả 2 dự án trên vẫn đang vướng một số “rào cản” trong quá trình thi công...
Dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-UBND ngày 05/02/2021, quy mô chiều dài tuyến đường 16,442 km, đi qua 3 địa phương, gồm thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và huyện Nga Sơn.
Dự án này do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Sau đó, dự án này được uỷ thác, giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá quản lý dự án.
Đến nay, dự án đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư 15,466km, đạt 94%. Trong đó, đoạn qua huyện Hà Trung dài 1,427 km và thị xã Bỉm Sơn dài 2,25 km đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Đối với đoạn qua huyện Nga Sơn dài 12,765 km, đã bàn giao mặt bằng 11,789 km, đạt 92%, còn lại 0,976 km dự án chưa giải phóng mặt bằng, huyện Nga Sơn đang tích cực triển khai thi công 4 khu tái định cư để phục vụ di dời các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng.
Trong đó, khu tái định cư Nga Thanh 2 và Nga Tân đã triển khai thi công đạt trên 95% khối lượng; khu tái định cư Nga Yên và Nga Thanh 1 đạt trên 75% khối lượng.
Về tiến độ thi công, dự án có 1 gói thầu xây lắp (gói thầu số 5) với giá trị hợp đồng 564,82 tỷ đồng, do Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Hoàng Hải (nay là Công ty Cổ phần kinh doanh và xây dựng Trường Phúc) - Công ty Cổ phần xây dựng cầu Thanh Hoá - Công ty Cổ phần Tân Thành - Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Xuân Hưng thực hiện.
Thời gian thi công dự án từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2024. Đến nay, tổng giá trị xây lắp đạt khoảng 271,18 tỷ đồng, bằng 50,6% giá trị hợp đồng, chậm 28,6% so với hợp đồng.
Theo các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân chủ yếu là do các nhà thầu chưa tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, vật liệu để triển khai thi công; có thời điểm không đủ vật liệu, máy móc để thi công.Hiện số vốn ngân sách đã giao cho Sở Giao thông vận tải - chủ đầu tư là 404,731 tỷ đồng, đã giải ngân 342,06 tỷ đồng, đạt 84,52%.
Tiếp đến, Dự án đường Vạn Thiện đi Bến En, tổng mức đầu tư là 1.181 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2024. Chiều dài tuyến phải thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án là 12,17 km, diện tích 69,2 ha, có 822 hộ dân bị ảnh hưởng, thuộc địa bàn huyện Nông Cống và huyện Như Thanh.
Tiến độ thực hiện đến nay, về giải phóng mặt bằng, tổng chiều dài tuyến đã bàn giao là 12,11 km, đạt 99%, diện tích 69,16 ha, đạt 99%. Trong đó, huyện Nông Cống đã bàn giao 100% mặt bằng. Hiện đang di dời 1/7 đường điện 0,4 KV, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2024.
Huyện Như Thanh đã bàn giao 6,54 km/6,6 km, còn 2 hộ tại xã Xuân Phúc và thị trấn Bến Sung chưa đồng ý nhận tiền do chưa thống nhất về đơn giá bồi thường. Hiện đang di dời 14 công trình điện, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2024.
Về thi công, dự án có 1 gói thầu thi công xây dựng (Gói thầu số 02) do Liên danh của 3 doanh nghiệp thi công; giá trị hợp đồng là 671 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2024.
Giá trị xây lắp đã hoàn thành là 387 tỷ đồng, bằng 58% giá trị hợp đồng, cơ bản đảm bảo tiến độ. Tổng kế hoạch vốn dự án đến nay đã giao là 1.012,5 tỷ đồng, bằng 86% kế hoạch, đã giải ngân 781,2 tỷ đồng, bằng 77% tổng vốn giao.
Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt kế hoạch thực hiện có tổng mức đầu tư 3.899 tỷ đồng, được triển khai đầu tư theo phương thức đầu tư công...
Không chỉ là một triển lãm thương mại, Triển lãm & Hội nghị Quốc tế về Công nghiệp đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT & CONS 2025) còn là “diễn đàn chiến lược” của ngành đường sắt Việt Nam, nơi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính cùng trao đổi, hiến kế và tìm kiếm mô hình hợp tác đầu tư khả thi...
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 8, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh các doanh nghiệp Hoa Kỳ cần nâng cao vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới...
Đến đầu tháng 11, TP. Hồ Chí Minh đã giải ngân hơn 67.000 tỷ đồng, đạt gần 57% kế hoạch vốn Chính phủ giao. Thành phố yêu cầu các đơn vị xem giải ngân vốn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, tăng tốc thi công…
Ghi nhận những tín hiệu tích cực sau gần nửa năm ban hành Nghị quyết 68 với số doanh nghiệp gia nhập thị trường tăng mạnh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho biết ba ưu tiên chiến lược sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới để lan tỏa niềm tin kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi nhất cho kinh tế tư nhân phát triển...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: