
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khởi Anh
08/12/2021, 08:47
Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố triển khai xây dựng thêm 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích trên 6.200ha.
Năm 2020, thu hút FDI của Hải Phòng đạt 1,5 tỷ USD nhưng, chỉ trong 9 tháng, năm 2021 thu hút FDI của Hải Phòng đã đạt gần 3 tỷ USD. Điều này cho thấy, thời điểm “vàng” về thu hút đầu tư FDI sau nhiều năm cải thiện môi trường đầu tư của Hải Phòng đã sắp đặt ngưỡng thành công.
Lợi thế vượt trội của Hải Phòng so với các địa phương khác chính là hạ tầng kết nối giao thông tốt bậc nhất so với cả nước. Điều này cho phép DN nước ngoài khi đầu tư vào Hải Phòng có chi phí logistics giảm được tối thiểu 10% so với thông lệ quốc tế là 20%.
Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố Hải Phòng triển khai xây dựng thêm 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích trên 6.200ha.
Trong đó có 6 khu công nghiệp đang tập trung triển khai các thủ tục thành lập mới với tổng diện tích 2.758ha. Cụ thể, dự án Khu công nghiệp Xuân Cầu (dịch vụ sau cảng) với diện tích 752ha nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư ngày 1/4/2021. 5 dự án: Khu công nghiệp Nam Tràng Cát, Khu công nghiệp Thủy Nguyên, Khu công nghiệp Tiên Thanh, Khu công nghiệp Tràng Duệ mở rộng, Khu công nghiệp Giang Biên 2 nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
9 dự án đang hoàn thiện các quy trình, thủ tục để triển khai (tổng diện tích 3.466ha) là Khu công nghiệp Cầu Cựu, Khu công nghiệp An Hòa, Khu công nghiệp An Hưng - Đại Bản, Khu công nghiệp Vinh Quang, Khu công nghiệp Ngũ Phúc - Kiến Thụy, Khu công nghiệp Sao Mai (Tiên Lãng 1), Khu công nghiệp đóng tàu Vinh Quang (Tiên Lãng 2), Khu công nghiệp Đảo Cái Tráp, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (giai đoạn 2).
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: