09:28 15/06/2011

Hạn chế tối đa nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính

Bảo Anh

Nhũng nhiễu, phiền hà của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân sẽ được loại bỏ tối đa

Lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính tại buổi tọa đàm.
Lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính tại buổi tọa đàm.
Chính phủ quyết tâm loại bỏ tối đa các nhũng nhiễu, phiền hà của cán bộ, công chức cũng như các quy định bất hợp lý trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đây là khẳng định của ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) tại buổi tọa đàm “Công tác kiểm soát thủ tục hành chính” giữa cơ quan này với báo giới, chiều 14/6.

Theo lãnh đạo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, trong 3 năm qua, với nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục hành chính ở các cơ quan công quyền từ Trung ương đến địa phương, 88% thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, tương ứng với gần 5.000 thủ tục hành chính đang được thực hiện tại các cấp chính quyền.

Tính đến ngày 10/6/2011, đã có 3.636 thủ tục hành chính của các địa phương được đơn giản hóa và con số này ở bộ, ngành Trung ương là hơn 1.900 thủ tục. Chính phủ ước tính, với việc đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ giúp tiết kiệm khoảng 30.000 tỷ đồng mỗi năm cho các tổ chức, cá nhân.
 
Theo ông Ngô Hải Phan, hiện Đề án 30 về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đã cơ bản kết thúc, do vậy các cơ quan chức năng và toàn xã hội đang bước vào giai đoạn mới là kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào kiểm soát, giám sát thái độ, cung cách làm việc, phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hành chính.

Bên cạnh đó, theo quy định mới của Chính phủ, trước khi ban hành thủ tục hành chính, cơ quan ban hành bắt buộc phải chuyển dự thảo cho các cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính, tùy từng cấp để lấy ý kiến tư vấn, đóng góp.

Đặc biệt, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính và các đơn vị có cùng chức năng ở các cấp, các ngành sẽ đóng vai trò phản biện, là người đứng giữa để lắng nghe tiếng nói của nhân dân, đồng thời tham chiếu các chính sách của chính phủ để đề xuất những ý kiến có lợi cho người dân.
 
Để thực hiện vai trò này, Cục đã xây dựng bộ công cụ gồm ba biểu mẫu đánh giá sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp của thủ tục hành chính, cùng với một công cụ tính toán chi phí tuân thủ.  

“Thủ tục hành chính được đơn giản hóa là quan trọng, song kết quả như thế nào còn phụ thuộc vào việc thực hiện của đội ngũ cán bộ. Do đó, dù không thể xóa bỏ hết 100%, nhưng quyết tâm của Chính phủ là sẽ hạn chế đến mức tối đa có thể sự nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính”, Cục trưởng Ngô Hải Phan cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, minh chứng cho quyết tâm trên của Chính phủ, vừa qua ngay sau khi Đài truyền hình Việt Nam cho phát sóng phóng sự phản ánh sự nhũng nhiễu, gây phiền hà, vi phạm quy định của cán bộ, công chức bộ phận một cửa tại một số phường, quận trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với người dân, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý và báo cáo kết quả với Thủ tướng.