Hành trình 5 năm phát triển của ngân hàng số Timo tại Việt Nam
Thu Hà
05/08/2021, 15:10
Ngày 5/8/2021, tại Diễn đàn Ngân hàng số Châu Á - Thái Bình Dương (APAC Digital Banking Forum 2021) do Clariden Global tổ chức, ông Henry Nguyễn CEO ngân hàng số Timo đã có bài chia sẻ hành trình 5 năm phát triển khẳng định vị thế dẫn đầu của Timo tại thị trường Việt Nam - quốc gia đang được đánh giá là “miền đất hứa” để phát triển lĩnh vực ngân hàng số...
Ông Henry Nguyen - CEO Ngân hàng số Timo chia sẻ tại Diễn đàn Ngân hàng số Châu Á - Thái Bình Dương.
Thành lập từ năm 2015, Timo là nền tảng ngân hàng số đầu tiên và tiên phong tại Việt Nam. Sau quá trình 5 năm hoạt động và phát triển, Timo đã vượt qua những khó khăn, thách thức, và nắm bắt được các cơ hội để khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực ngân hàng số.
Hơn 2 triệu giao dịch mỗi tháng và tổng giá trị giao dịch trung bình hàng năm đạt 2,5 tỷ USD đã phần nào cho thấy sự hài lòng và tín nhiệm của khách hàng dành cho Timo trong thời gian qua.
Năm 2020 và 2021, Timo liên tục đạt được những giải thưởng uy tín ở cả thị trường trong nước và khu vực, đánh dấu sự trưởng thành trong quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ và minh chứng sự thành công trong việc cải thiện bối cảnh ngành ngân hàng tại Việt Nam.
Bài học thứ 1: Phát triển dựa trên những nguyên tắc cốt lõi và cơ bản nhất tạo ra sản phẩm “một ứng dụng cho mọi nhu cầu tài chính”.
Timo được viết tắt từ “Time” và “Money” với cam kết sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và sinh lời về tài chính. Vì thế, 5 năm qua Timo luôn phát triển dựa trên những nguyên tắc cốt lõi và cơ bản nhất để tạo ra “một ứng dụng cho mọi nhu cầu tài chính” đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng, tiện lợi, hoàn toàn miễn phí, giải quyết những khó khăn của khách hàng đang gặp mỗi ngày khi giao dịch tại các mô hình ngân hàng truyền thống như việc phải xếp hàng lấy số và chờ đợi được phục vụ hay hoàn tất các thủ tục giấy tờ hành chính rườm rà.
Bài học thứ 2: Chuyển đổi số là một quá trình đòi hỏi sự nghiên cứu, nâng cấp và cải tiến liên tục.
Thành công của một ngân hàng số không thể diễn ra một cách nhanh chóng. Sự phát triển đòi hỏi phải được triển khai nhất quán với tư duy tất cả vì khách hàng và lấy khách hàng làm trọng tâm.
Để mang lại sự đột phá trong 5-10 năm tới, Timo luôn cân nhắc các lợi thế được cộng hưởng đến từ mạng lưới đối tác trong hệ sinh thái số, nguồn dữ liệu khách hàng thông qua các nghiên cứu khảo sát, và cả kinh nghiệm thực tế có được từ quan sát thị trường trong và ngoài nước.
Bài học thứ 3: Công nghệ là yếu tố quan trọng, nhưng không phải là yếu tố duy nhất giúp ngân hàng số thành công.
Việt Nam hiện nằm trong 15 thị trường có số người dùng smartphone cao nhất thế giới. Điều này cho thấy, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng trong phát triển ngân hàng số.
Trong 5 năm tới Timo sẽ tập trung vào mảng Big Data (Dữ liệu lớn), Machine Learning (máy học), AI (trí tuệ nhân tạo), Cloud (điện toán đám mây) để thu thập dữ liệu, phân tích, nghiên cứu kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng.
Từ đó chủ động lên kế hoạch phát triển các sản phẩm giúp cá nhân hóa tối đa trải nghiệm hỗ trợ cuộc sống của khách hàng ngày một dễ dàng và tiện lợi hơn, trong ngắn hạn và dài hạn
Bài học thứ 4: Ngân hàng số không cần xây dựng mạng lưới chi nhánh, nhưng vẫn cần “phủ sóng” và hiện diện, kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Khách hàng vẫn luôn có nhu cầu cần được kết nối và họ có thể tìm tới để được hỗ trợ mỗi khi cần thiết. Dù là một ngân hàng số, nhưng Timo vẫn luôn muốn kết nối, hiện hữu một cách chân thật nhất trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng.
Chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ" hợp tác với nhiều đối tác tầm cỡ như 7-Eleven, McDonald’s đã giúp Timo tiếp cận được tập khách hàng đa dạng và tiềm năng, và nhanh chóng "phủ sóng", tăng độ nhận diện thương hiệu của Timo một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Ngân hàng số Timo hợp tác chiến lược đặt mô hình “hangout” giúp nhanh chóng "phủ sóng" hiện diện tại hệ thống cửa hàng tiện lợi của 7-Eleven Việt Nam.
Bài học thứ 5: Muốn thành công, ngân hàng phải là doanh nghiệp có trách nhiệm và tạo được sự tin cậy.
Những rào cản đáng kể mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn này có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống… Nhưng trên hết, “sự tin cậy” từ khách hàng vẫn là rào cản lớn nhất mà các ngân hàng số đang phải đối mặt và chinh phục.
Vì thế, Timo sẽ định vị mình trở thành một ngân hàng có trách nhiệm và đáng tin cậy. Chính sự hài lòng và tín nhiệm của khách hàng cũng như cam kết gắn bó lâu dài đã giúp Timo thành công thời gian qua và sẽ còn giúp Timo phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
“Trung tâm công nghệ cao” Nhơn Trạch: Mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho DCM
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau - PVCFC, (HOSE: DCM), tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đầu tư dài hạn với dự án Khu sản xuất công nghệ cao tại Nhơn Trạch, Đồng Nai…
Xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh, sầu riêng đóng vai trò chủ lực của toàn ngành
Kết quả 810 triệu USD đạt được trong tháng 7 đã đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả sau 7 tháng năm 2025 đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2024...
Nâng cao năng lực tài chính, Mcredit bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025
Bước sang năm 2025, Công ty Tài chính Tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (Mcredit) tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển với những bước tiến vững chắc về năng lực tài chính, tăng trưởng kinh doanh và khẳng định uy tín trên thị trường tài chính tiêu dùng...
PVCFC kết quả kinh doanh bứt phá - Sức khỏe tài chính mạnh mẽ
Trong 7 tháng đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) ghi nhận kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng với tốc độ tăng trưởng mạnh cả về doanh thu lẫn lợi nhuận...
PVCFC được vinh danh Top 5 doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam có điểm số quản trị cao nhất
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) chính thức được vinh danh Top 5 doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam có điểm số quản trị cao nhất, theo kết quả đánh giá của ASEAN Corporate Governance Scorecard (ACGS) 2024 - bộ tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: