
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Gia Huy
17/09/2025, 11:11
Việc đóng điện thành công dự án Lắp máy 2 trạm biến áp 500 kV Tây Hà Nội cũng là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng hệ thống truyền tải điện Việt Nam hiện đại, đồng bộ...
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) cùng các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công dự án Lắp máy 2 trạm biến áp 500 kV Tây Hà Nội.
Dự án Lắp máy 2 trạm biến áp 500 kV Tây Hà Nội do EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện được giao quản lý điều hành dự án, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp nhận vận hành.
Dự án được triển khai trong hàng rào hiện có của trạm biến áp 500 kV Tây Hà Nội tại xã Hưng Đạo, thành phố Hà Nội. Dự án có quy mô chính lắp đặt 1 máy biến áp 500/220/35 kV AT2 công suất 900 MVA . Sau khi hoàn thành nâng công suất của trạm lên 1.800 MVA.
Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ngay từ những ngày đầu triển khai, Ban Quản lý dự án Truyền tải điệnđã khẩn trương bám sát tiến độ, phối hợp đồng bộ với các nhà thầu, đơn vị tư vấn, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) và các cấp điều độ.
Mọi công đoạn từ thiết kế, thẩm định, thi công đến lắp đặt, nghiệm thu đều được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy định pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật và nguyên tắc an toàn là trên hết.
Dự án sau khi hoàn thành giúp tăng cường đảm bảo cung cấp điện cho thành phố Hà Nội; đảm bảo yêu cầu vận hành cung cấp điện trong các sự cố N-1, tiếp nhận nguồn điện năng từ các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc và hỗ trợ các trạm biến áp 220 kV hiện có của khu vực.
Đồng thời góp phần tăng cường độ ổn định, vận hành an toàn cho lưới điện; giảm tổn thất điện năng trong lưới điện truyền tải, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNNPT.
Công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dự kiến đến cuối tháng 11/2025 mới hoàn thành, trong khi đây là một trong những địa điểm có nguy cơ ùn tắc cao sau khi sáp nhập tỉnh. Vì vậy, việc khôi phục bến phà Bình Quới được coi là giải pháp cấp bách góp phần giảm kẹt xe cho khu vực...
Từ ngày 1/12/2025, Vietnam Airlines chính thức khai thác đường bay thẳng Hà Nội Cebu (Philippines) đầu tiên với tần suất 3 chuyến mỗi tuần bằng máy bay Airbus A321...
Cầu Thượng Cát là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô, được triển khai nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố...
Khi các tuyến giao thông chính như đường Hồ Chí Minh, đường sắt, đường Vành đai 3, Vành đai 4 hoàn thiện, vùng giáp ranh sẽ không còn đơn thuần là vùng ven mà hình thành không gian đô thị mở rộng, vùng đô thị lan toả. Các dự án bất động sản không chỉ “đứng yên” nơi tuyến chính, mà sẽ trải rộng theo chiều ngang theo các tuyến nhánh và chiều sâu vào trong vùng.
Dự án cảng biển Trần Đề hiện đã được đưa vào quy hoạch điều chỉnh TP. Cần Thơ (trước thuộc tỉnh Sóc Trăng cũ) và tổng hợp vào danh mục mời gọi đầu tư của địa phương. Theo dự kiến, ngày 10/10/2025, dự án sẽ trình Ủy ban nhân dân Thành phố...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: