Thứ Ba, 26/08/2025
Hiện nay, các tổ chức tín dụng rất khó trong việc tiếp cận thông tin về tài sản đảm bảo, gây khó khăn trong việc xác định tài sản đảm bảo có đủ điều kiện để thu giữ hay không...
Trong bối cảnh nợ xấu bắt đầu phình to, việc Quốc hội chấp thuận gia hạn Nghị quyết 42/2017/QH14 được giới chuyên môn đánh giá là “bàn đạp” để hoàn thiện pháp lý về xử lý nợ xấu...
Tại Nghị quyết kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã chính thức cho phép kéo dài hiệu lực của Nghị quyết 42 đến 31/12/2023. Cùng đó giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm; rà soát sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng và trình Quốc hội xem xét, chậm nhất tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023). Như vậy, kể từ ngày Nghị quyết Quốc hội được ban hành, Chính phủ có chưa đầy một năm để tập dượt cũng như hoàn thiện khung khổ pháp lý về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng...
Ghi nhận thực tế quá trình tố tụng cho thấy, mặc dù ngân hàng nắm giữ “phao cứu sinh” là tài sản đảm bảo như bất động sản, song vẫn khó xử lý để thu hồi nợ.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 29 phát hành ngày 18-07-2022 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Đứng dưới góc độ ngân hàng thương mại trực tiếp xử lý nợ xấu, một số ý kiến chỉ ra hai vướng mắc lớn cần được tháo gỡ sau 5 năm thí điểm xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42, đó là quyền thu giữ tài sản đảm bảo và việc bán nợ xấu, tài sản đảm bảo.
Chính phủ có chưa đầy một năm để tập dượt cũng như hoàn thiện khung khổ pháp lý về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng...
Cân nhanh chóng đồng bộ hệ thống luật và các văn bản dưới luật, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để hướng tới việc xử lý nợ một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao mức độ an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam... là ý kiến chung của nhiều chuyên gia, nhà quản lý tham dự Đối thoại chuyên đề về nợ xấu do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức...
Không chỉ đem lại kết quả "đẹp" từ những con số xử lý nợ xấu, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, nhìn nhận Nghị quyết 42 cho thấy một cách tiếp cận mới về môi trường thể chế. Theo đó, cần tháo gỡ những "rườm rà", vướng mắc từ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh đầu tư...
Kết quả xử lý nợ xấu thông qua Nghị quyết 42 dù đạt kết quả tích cực nhưng chưa thực sự vững chắc, thực trạng nợ xấu cho thấy nền kinh tế vẫn tiềm ẩn rủi ro. Một số biện pháp áp dụng theo Nghị quyết số 42 chưa phát huy hiệu quả như áp dụng thủ tục rút gọn tại Tòa án...
Dù gặp nhiều khó khăn từ cơ chế nhưng gần 10 năm đi vào hoạt động, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đang trở thành công cụ đắc lực trong việc mua, bán, xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng…
Những yếu tố rủi ro, bất định như đại dịch Covid-19 còn khó lường; địa chính trị phức tạp (nhất là chiến sự Nga-Ukraina); Trung Quốc tăng trưởng chậm lại; giá cả, lạm phát tăng; tăng lãi suất; rủi ro tài chính, an ninh năng lượng tăng; lợi nhuận biên của doanh nghiệp còn bị thu hẹp… là các yếu tố chính tác động đến nợ xấu tại Việt Nam năm 2022 và các năm tiếp theo...
Vào lúc 9h ngày 13/7/2022, Đối thoại chuyên đề: “Hoàn thiện pháp lý về nợ xấu sau khi Nghị quyết 42 kết thúc thí điểm” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức sẽ được phát trực tuyến trên VnEconomy.vn và FanPage VnEconomy...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: