
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Thiên Ân
11/01/2024, 16:35
Dự án nâng độ cao tĩnh không và xây dựng mới 11 cây cầu đường bộ thuộc địa bàn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nhằm nâng cao năng lực giao thông đường thuỷ, đã được Bộ Giao thông vận tải phát lệnh khởi công với tổng mức đầu tư trên 2.155 tỷ đồng...
Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) được xây dựng bằng nguồn ngân sách nhà nước và thuộc địa bàn các tỉnh Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang và TP. Cần Thơ, do Bộ Giao thông vận tải và Ban quản lý Dự án đường thủy làm chủ đầu tư, khởi công đầu năm 2024 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Dự án gồm xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 01 cầu và tháo dỡ 01 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến. Dự án đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM cùng các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ, và ngược lại.
Chín cầu xây mới gồm: Cầu Ô Môn và cầu Thới Lai qua rạch Ô Môn; cầu Đông Thuận và cầu Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; cầu Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; cầu Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; cầu Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; cầu Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; cầu Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày. Cùng với đó là 02 tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh quốc lộ 60 ở phía bắc và kết nối với quốc lộ 60 ở phía nam.
Cầu được cải tạo, nâng cao tĩnh không là cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng, và cầu tháo dỡ là cầu Măng Thít (cũ) qua sông Măng Thít (Vĩnh Long).
Dự án được chia làm hai gói thầu xây lắp là gói thầu CĐT-XL01 và CĐT-XL02. Gói thầu CĐT-XL01 gồm xây dựng các cầu Mộc Hóa, Sac Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít (cũ). Hiện đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện.
Gói thầu CĐT-XL01 gồm xây dựng các cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội và hiện đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 01/2024.
Phát biểu tại buổi khởi công được tổ chức tại tỉnh Bến Tre hôm 06/01/2024 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, mặc dù là dự án đầu tư vào cầu đường bộ nhưng nhằm phục vụ mục tiêu chính cho việc phát triển đường thủy nội địa. “Hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền cả chiều đứng lẫn chiều rộng, khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn, nhất là tàu chở container. Để bảo đảm hiệu quả vận tải thủy bằng container, yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3 - 4 container”, ông Sang nhấn mạnh.
Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện tại, khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ được bố trí 3 dự án lớn phát triển đường thủy nội địa. Đó là dự án cải tạo, nạo vét kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 (vừa hoàn thành) nối các tỉnh Tiền Giang, Long An đi TP.HCM và các tỉnh lân cận đồng bằng sông Cửu Long; dự án phát triển hành lang logistics phía Nam do WB tài trợ (đang triển khai) và dự án nâng cao tĩnh không và xây mới 11 cây cầu đường bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long (vừa khởi công).
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: