
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thiên Ân
11/01/2024, 16:35
Dự án nâng độ cao tĩnh không và xây dựng mới 11 cây cầu đường bộ thuộc địa bàn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nhằm nâng cao năng lực giao thông đường thuỷ, đã được Bộ Giao thông vận tải phát lệnh khởi công với tổng mức đầu tư trên 2.155 tỷ đồng...
Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) được xây dựng bằng nguồn ngân sách nhà nước và thuộc địa bàn các tỉnh Bến Tre, Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang và TP. Cần Thơ, do Bộ Giao thông vận tải và Ban quản lý Dự án đường thủy làm chủ đầu tư, khởi công đầu năm 2024 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Dự án gồm xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 01 cầu và tháo dỡ 01 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia, nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến. Dự án đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM cùng các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ, và ngược lại.
Chín cầu xây mới gồm: Cầu Ô Môn và cầu Thới Lai qua rạch Ô Môn; cầu Đông Thuận và cầu Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; cầu Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; cầu Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; cầu Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; cầu Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; cầu Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày. Cùng với đó là 02 tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh quốc lộ 60 ở phía bắc và kết nối với quốc lộ 60 ở phía nam.
Cầu được cải tạo, nâng cao tĩnh không là cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng, và cầu tháo dỡ là cầu Măng Thít (cũ) qua sông Măng Thít (Vĩnh Long).
Dự án được chia làm hai gói thầu xây lắp là gói thầu CĐT-XL01 và CĐT-XL02. Gói thầu CĐT-XL01 gồm xây dựng các cầu Mộc Hóa, Sac Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít (cũ). Hiện đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đủ điều kiện triển khai thực hiện.
Gói thầu CĐT-XL01 gồm xây dựng các cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội và hiện đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến triển khai thực hiện trong tháng 01/2024.
Phát biểu tại buổi khởi công được tổ chức tại tỉnh Bến Tre hôm 06/01/2024 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, mặc dù là dự án đầu tư vào cầu đường bộ nhưng nhằm phục vụ mục tiêu chính cho việc phát triển đường thủy nội địa. “Hiện trạng các cây cầu trên đều có điều kiện hạn chế về tĩnh không thông thuyền cả chiều đứng lẫn chiều rộng, khiến phương tiện thủy lưu thông gặp nhiều khó khăn, mất an toàn, nhất là tàu chở container. Để bảo đảm hiệu quả vận tải thủy bằng container, yêu cầu tĩnh không cầu phải đáp ứng cho tàu thuyền xếp được từ 3 - 4 container”, ông Sang nhấn mạnh.
Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện tại, khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ được bố trí 3 dự án lớn phát triển đường thủy nội địa. Đó là dự án cải tạo, nạo vét kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 (vừa hoàn thành) nối các tỉnh Tiền Giang, Long An đi TP.HCM và các tỉnh lân cận đồng bằng sông Cửu Long; dự án phát triển hành lang logistics phía Nam do WB tài trợ (đang triển khai) và dự án nâng cao tĩnh không và xây mới 11 cây cầu đường bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long (vừa khởi công).
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: