Indochina Land và chuyện “giỏ trứng”
Việc phân tán rủi ro đã giúp Indochina Land đạt doanh thu và lợi nhuận khả quan trong năm thị trường bất động sản suy giảm mạnh
Việc phân tán rủi ro đã giúp Indochina Land đạt doanh thu và lợi nhuận khả quan trong năm thị trường bất động sản suy giảm mạnh.
“Với sự chững lại của thị trường bất động sản, chứng khoán, chúng tôi vẫn có một năm đạt kết quả kinh doanh tốt”, Tổng giám đốc điều hành Indochina Capital, ông Peter Ryder nói với báo chí sáng 12/12, trong buổi họp báo cuối năm của doanh nghiệp.
Sự hài lòng của ông Peter Ryder về kết quả kinh doanh năm nay, đáng chú ý lại có được từ những con số về doanh thu và lợi nhuận tương đương năm ngoái của lĩnh vực bất động sản, đến từ Indochina Land, doanh nghiệp thuộc tập đoàn tài chính mà ông điều hành.
Bất động sản gặp khó: Vẫn bán tốt
Tổng giám đốc Indochina Capital cho biết, từ khi doanh nghiệp này tham gia hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, tổng doanh số bán hàng đã vào khoảng 250 triệu USD, tính cho 5 năm gần đây. Với doanh thu năm nay trên 40 triệu USD, như vậy cũng tương đương năm ngoái.
Đáng chú ý trong bối cảnh thị trường bất động sản nói chung hứng chịu đợt suy giảm mạnh, cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là tại Hà Nội, Indochina Land tiếp tục duy trì sức bán ra tại thị trường này.
Theo nguồn tin từ Indochina Land, trên một nửa tổng doanh thu của lĩnh vực bất động sản trong năm nay đến từ dự án tổ hợp căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại Indochina Plaza Hà Nội (IPH), tạo lạc tại 239 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.
“Dù thị trường khó khăn như vậy, ai cũng nói là bán khó, nhưng tại IPH chúng tôi đã bán được 280 trên tổng số 386 căn hộ, tức là đạt khoảng 70% số căn của dự án”, Peter Ryder cho hay. “Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực bán phần còn lại khoảng 100 căn hộ. Chúng tôi cũng rất tự tin có thể bán hết trong vòng 6 tháng tới”.
Với cấu phần trung tâm thương mại của dự án IPH, theo dự kiến trong khoảng 6 tháng nữa mới có thể khai trương, nhưng hiện tại 60% diện tích cho thuê đã có chủ. “Thời điểm này chúng tôi rất lạc quan về cho thuê trung tâm thương mại”, Peter Ryder nói.
Trong khi đó, tại miền Trung và miền Nam, Indochina Land cũng khá thành công với các dự án thuộc phân khúc cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng đầu tư giai đoạn trước.
Dự án Hyatt Regency Đà Nẵng Resort and Spa với hơn 200 căn hộ cao cấp và biệt thự 3 phòng ngủ đã có thêm 14 giao dịch thành công trong năm nay, đạt tổng giá trị hơn 8,8 triệu USD. Tính đến hiện tại, dự án này đã có 90% số căn hộ được bán ra.
Hay khu biệt thự The Estates thuộc dự án sân golf Motgomerie Links (Đà Nẵng) mở bán đầu tiên vào tháng 4/2011 cũng bán hết được 50% số căn hộ chào bán. Dự án Six Senses (Côn Đảo) mở bán tháng 11 năm nay cũng đã bán thành công 12/27 biệt thự…
“Năm 2012, chúng tôi ở thế chủ động để bán hết dự án IPH, Hyatt, Montgomerie… Và như vậy, chúng tôi có phần vốn lớn để triển khai kinh doanh trong vòng 2-3 năm tới”, ông Peter Ryder cho biết.
Không bỏ hết trứng vào một giỏ
Cuối năm ngoái, khi mà nhiều doanh nghiệp còn “mặn mà” với bất động sản nghỉ dưỡng phía Tây Hà Nội, hay các tỉnh miền Trung…, Indochina Land đột ngột tuyên bố “tạm thời chưa đầu tư tiếp vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng”, dù tiếp tục thành lập quỹ Indochina Land Holdings 3 với số vốn cam kết 180,3 triệu USD.
Khi mà dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã nhiều, Indochina Land hướng đến thị trường bất động sản trung-cao cấp tại Hà Nội và Tp.HCM, dù thời điểm này đang chứng kiến sự chìm nổi của nhiều dự án lớn.
Trong năm nay, có ít nhất hai dự án sẽ được doanh nghiệp này triển khai thực hiện, chia đều cho hai thành phố đầu tàu kinh tế. Hiện tại, Indochina Land đang chuẩn bị để mở bán dự án biệt thự tại quận 9 (Tp.HCM), với tổng diện tích tới 8 ha. Theo thông tin từ doanh nghiệp này, đã có khoảng 15% số biệt thự được bán.
Tại sao lại là một thị trường mới - Tp.HCM? Với câu hỏi này, ông Peter Ryder cho biết trong nhìn nhận của ông, dù thị trường bất động sản khá ảm đạm nhưng Tp.HCM và Hà Nội vẫn là những khu vực phát triển năng động nhất trong khoảng 15-20 năm tới.
“Nếu nói về sức mua của thị trường Việt Nam, phân khúc nào cũng cao. Nhưng phân tích các yếu tố như lạm phát, lãi suất cao... và khi thị trường khó khăn như vậy, mấu chốt lại là tính cạnh tranh của dự án. Ví dụ như dự án có vị trí tốt, thiết kế tốt, giá tốt,… thì vẫn có thể thu hút sức mua thị trường”, ông Peter Ryder nói với VnEconomy.
Theo ông, điểm khác biệt đáng kể trong chiến lược kinh doanh đã dẫn tới thành công của Indochina Land là trong khi một số nhà bất động sản nội địa cho ra mắt rất nhiều dự án cùng lúc và tương đối giống nhau về loại hình, phân khúc…, doanh nghiệp này lại cung cấp ra thị trường ít dự án hơn với các sản phẩm đa dạng, thời điểm khai trương khác nhau.
“Chúng tôi sẽ tiến từng bước một, trong cùng một lúc, chúng tôi chỉ cho ra mắt 2-3 dự án thôi, có những đặc điểm khác nhau, phân biệt với các dự án khác, và có tính cạnh tranh”, Tổng giám đốc điều hành Indochina Capital nói.
Đề cập đến kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, ông Peter Ryder nói: “Nhiều nhà đầu tư đã ra đi, nhưng đó cũng là cơ hội cho những người cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Indochina Land sẽ tiếp tục phát triển với sự thận trọng hơn trong từng dự án.
“Với sự chững lại của thị trường bất động sản, chứng khoán, chúng tôi vẫn có một năm đạt kết quả kinh doanh tốt”, Tổng giám đốc điều hành Indochina Capital, ông Peter Ryder nói với báo chí sáng 12/12, trong buổi họp báo cuối năm của doanh nghiệp.
Sự hài lòng của ông Peter Ryder về kết quả kinh doanh năm nay, đáng chú ý lại có được từ những con số về doanh thu và lợi nhuận tương đương năm ngoái của lĩnh vực bất động sản, đến từ Indochina Land, doanh nghiệp thuộc tập đoàn tài chính mà ông điều hành.
Bất động sản gặp khó: Vẫn bán tốt
Tổng giám đốc Indochina Capital cho biết, từ khi doanh nghiệp này tham gia hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, tổng doanh số bán hàng đã vào khoảng 250 triệu USD, tính cho 5 năm gần đây. Với doanh thu năm nay trên 40 triệu USD, như vậy cũng tương đương năm ngoái.
Đáng chú ý trong bối cảnh thị trường bất động sản nói chung hứng chịu đợt suy giảm mạnh, cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là tại Hà Nội, Indochina Land tiếp tục duy trì sức bán ra tại thị trường này.
Theo nguồn tin từ Indochina Land, trên một nửa tổng doanh thu của lĩnh vực bất động sản trong năm nay đến từ dự án tổ hợp căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại Indochina Plaza Hà Nội (IPH), tạo lạc tại 239 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.
“Dù thị trường khó khăn như vậy, ai cũng nói là bán khó, nhưng tại IPH chúng tôi đã bán được 280 trên tổng số 386 căn hộ, tức là đạt khoảng 70% số căn của dự án”, Peter Ryder cho hay. “Hiện tại, chúng tôi đang nỗ lực bán phần còn lại khoảng 100 căn hộ. Chúng tôi cũng rất tự tin có thể bán hết trong vòng 6 tháng tới”.
Với cấu phần trung tâm thương mại của dự án IPH, theo dự kiến trong khoảng 6 tháng nữa mới có thể khai trương, nhưng hiện tại 60% diện tích cho thuê đã có chủ. “Thời điểm này chúng tôi rất lạc quan về cho thuê trung tâm thương mại”, Peter Ryder nói.
Trong khi đó, tại miền Trung và miền Nam, Indochina Land cũng khá thành công với các dự án thuộc phân khúc cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng đầu tư giai đoạn trước.
Dự án Hyatt Regency Đà Nẵng Resort and Spa với hơn 200 căn hộ cao cấp và biệt thự 3 phòng ngủ đã có thêm 14 giao dịch thành công trong năm nay, đạt tổng giá trị hơn 8,8 triệu USD. Tính đến hiện tại, dự án này đã có 90% số căn hộ được bán ra.
Hay khu biệt thự The Estates thuộc dự án sân golf Motgomerie Links (Đà Nẵng) mở bán đầu tiên vào tháng 4/2011 cũng bán hết được 50% số căn hộ chào bán. Dự án Six Senses (Côn Đảo) mở bán tháng 11 năm nay cũng đã bán thành công 12/27 biệt thự…
“Năm 2012, chúng tôi ở thế chủ động để bán hết dự án IPH, Hyatt, Montgomerie… Và như vậy, chúng tôi có phần vốn lớn để triển khai kinh doanh trong vòng 2-3 năm tới”, ông Peter Ryder cho biết.
Không bỏ hết trứng vào một giỏ
Cuối năm ngoái, khi mà nhiều doanh nghiệp còn “mặn mà” với bất động sản nghỉ dưỡng phía Tây Hà Nội, hay các tỉnh miền Trung…, Indochina Land đột ngột tuyên bố “tạm thời chưa đầu tư tiếp vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng”, dù tiếp tục thành lập quỹ Indochina Land Holdings 3 với số vốn cam kết 180,3 triệu USD.
Khi mà dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã nhiều, Indochina Land hướng đến thị trường bất động sản trung-cao cấp tại Hà Nội và Tp.HCM, dù thời điểm này đang chứng kiến sự chìm nổi của nhiều dự án lớn.
Trong năm nay, có ít nhất hai dự án sẽ được doanh nghiệp này triển khai thực hiện, chia đều cho hai thành phố đầu tàu kinh tế. Hiện tại, Indochina Land đang chuẩn bị để mở bán dự án biệt thự tại quận 9 (Tp.HCM), với tổng diện tích tới 8 ha. Theo thông tin từ doanh nghiệp này, đã có khoảng 15% số biệt thự được bán.
Tại sao lại là một thị trường mới - Tp.HCM? Với câu hỏi này, ông Peter Ryder cho biết trong nhìn nhận của ông, dù thị trường bất động sản khá ảm đạm nhưng Tp.HCM và Hà Nội vẫn là những khu vực phát triển năng động nhất trong khoảng 15-20 năm tới.
“Nếu nói về sức mua của thị trường Việt Nam, phân khúc nào cũng cao. Nhưng phân tích các yếu tố như lạm phát, lãi suất cao... và khi thị trường khó khăn như vậy, mấu chốt lại là tính cạnh tranh của dự án. Ví dụ như dự án có vị trí tốt, thiết kế tốt, giá tốt,… thì vẫn có thể thu hút sức mua thị trường”, ông Peter Ryder nói với VnEconomy.
Theo ông, điểm khác biệt đáng kể trong chiến lược kinh doanh đã dẫn tới thành công của Indochina Land là trong khi một số nhà bất động sản nội địa cho ra mắt rất nhiều dự án cùng lúc và tương đối giống nhau về loại hình, phân khúc…, doanh nghiệp này lại cung cấp ra thị trường ít dự án hơn với các sản phẩm đa dạng, thời điểm khai trương khác nhau.
“Chúng tôi sẽ tiến từng bước một, trong cùng một lúc, chúng tôi chỉ cho ra mắt 2-3 dự án thôi, có những đặc điểm khác nhau, phân biệt với các dự án khác, và có tính cạnh tranh”, Tổng giám đốc điều hành Indochina Capital nói.
Đề cập đến kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, ông Peter Ryder nói: “Nhiều nhà đầu tư đã ra đi, nhưng đó cũng là cơ hội cho những người cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, Indochina Land sẽ tiếp tục phát triển với sự thận trọng hơn trong từng dự án.