Kênh phân phối nội địa thua vì... lợi nhuận?

Y Nhung

02/11/2009, 22:08

“Saigon Co.opMart đã phát triển được nhiều siêu thị, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn”

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), thị trường nông thôn là nơi sinh sống của 70% dân số nước ta và chiếm từ 14-25% tổng thị trường bán lẻ - Ảnh: TT.
Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), thị trường nông thôn là nơi sinh sống của 70% dân số nước ta và chiếm từ 14-25% tổng thị trường bán lẻ - Ảnh: TT.

“Saigon Co.opMart đã phát triển được nhiều siêu thị, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn”.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.opMart, đã thẳng thắn thừa nhận như vậy tại một hội nghị có chủ đề về giải pháp chiếm lĩnh thị trường nội địa, diễn ra sáng 2/11 tại Hà Nội.

Tại Việt Nam, hàng tiêu dùng hiện vẫn đến tay người mua chủ yếu qua các kênh truyền thống, như chợ, cửa hàng và các hộ kinh doanh cá thể... Cách phân phối này đã tạo ra nhiều khe hở cho hàng gian, hàng giả phát triển cũng như các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm… Hơn 10 năm nay, cũng đã có những doanh nghiệp trong nước xây dựng được chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại, nhưng vẫn chưa thể “với tay” tới khu vực nông thôn.

Trong khi đó, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), thị trường nông thôn là nơi sinh sống của 70% dân số nước ta và chiếm từ 14-25% tổng thị trường bán lẻ.

Nhưng để xây dựng được hệ thống phân phối rộng khắp cả nước là điều không hề đơn giản đối với các doanh nghiệp nội địa. Chia sẻ những khó khăn của một đơn vị vừa sản xuất, vừa lo khâu phân phối, ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo nói mặc dù doanh nghiệp ý thức rõ hệ thống phân phối là “huyết mạch”, nhưng đầu tư cho việc này không chỉ cần nguồn kinh phí rất lớn, mà yêu cầu về nhân sự cũng có những đòi hỏi rất khắt khe.

Do vậy, “để giải quyết phần nào bài toán trên, các nhà sản xuất ở những lĩnh vực khác nhau nếu có thể kết hợp thì nên hợp tác cùng nhau để giảm bớt các chi phí trong quá trình phân phối sản phẩm”, ông Vinh đề xuất.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Ngọc Hòa phân tích: hầu hết các đơn vị phân phối ở nước ta đều hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, do đó lợi nhuận hàng năm luôn là vấn đề đè nặng lên vai người quản lý. Thêm nữa, các cổ đông không thể chấp nhận “đồng cam cộng khổ” cùng ban lãnh đạo nếu hai năm liên tục đều lỗ.

Trong khi đó, với tiềm năng và chiến lược phát triển dài hạn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường không đặt ra vấn đề lợi nhuận ngay từ những năm đầu.

Ngoài ra, theo quy định, các doanh nghiệp chỉ được đầu tư tối đa 10% chi phí cho hoạt động quảng bá. Tới đây, quy định này có “nới” hơn là 15%, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp phân phối trong nước vẫn rất “yếu” so với doanh nghiệp nước ngoài.

“Tuy doanh nghiệp trong và ngoài nước đều phải tuân thủ theo các quy định này, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài vẫn có thể nhận sự hỗ trợ về mặt quảng bá, giới thiệu sản phẩm mà không hề phạm luật”, ông Hòa than thở.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy