Khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư đường băng thứ 3 sân bay Long Thành
Thanh Thủy
11/09/2025, 21:50
ACV đang triển khai các thủ tục cần thiết để Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường cất hạ cánh thứ 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành…
Công trường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành.
Ngày 10/9, theo tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đang gấp rút triển khai các thủ tục cần thiết để Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư đường cất hạ cánh thứ 3 cùng các hạng mục liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trước đó, trong Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 12/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng, ACV nghiên cứu, đề xuất triển khai đường băng thứ 3, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2025.
Theo Quyết định 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành chỉ đầu tư một đường băng, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, với công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đến cuối tháng 3/2025, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thêm một đường băng nữa ngay trong giai đoạn 1, cho thấy quy mô dự án ngày càng được mở rộng để đón đầu nhu cầu vận tải hàng không tăng cao.
Công nhân thi công đường cất hạ cánh sân bay Long Thành giai đoạn 1 - Ảnh: Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành.
Theo ACV, hiện nay, gói thầu số 4.6 xây dựng đường băng thứ nhất, đường lăn, sân đỗ tàu bay đã cơ bản hoàn thành hạng mục đường băng. Ngày 26/4/2025, hệ thống đèn tín hiệu của đường băng thứ nhất đã chính thức sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công, vượt 3 tháng so với tiến độ hợp đồng. Phần khối lượng còn lại tại các khu vực chờ lún, giao cắt với gói thầu hạ tầng ngầm đang triển khai tại sân đỗ ga hàng hóa.
Đối với gói thầu số 4.12 xây dựng đường băng thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 5/2025. Hiện nay, đối với gói thầu này, liên danh nhà thầu đang huy động hơn 283 kỹ sư, công nhân với 127 phương tiện, thiết bị phục vụ thi công.
ACV cũng đã chỉ đạo liên danh nhà thầu tranh thủ tối đa thời tiết để triển khai thi công. Mục tiêu đặt ra với gói thầu xây dựng đường băng thứ 2 Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là cơ bản hoàn thành xây dựng trước ngày 19/12/2025.
Đồng thời, ACV đặt mục tiêu hoàn thành các hạng mục còn lại trước tháng 2/2026, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với công trình nhà ga hành khách và đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6/2026 theo đúng tiến độ yêu cầu.
Hoàn thành thử tải cầu Bình Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành
09:17, 10/09/2025
Đẩy nhanh hạ tầng kết nối, đảm bảo tiến độ sân bay Long Thành
14:24, 08/09/2025
Đồng Nai chấp thuận đề xuất nghiên cứu kéo dài metro TP.HCM với sân bay Long Thành
Bắc Ninh lập Tổ thường trực 24/24 triển khai Dự án sân bay Gia Bình
Ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 840/QĐ-UBND thành lập Tổ thường trực 24/24 triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thần tốc, táo bạo hơn nữa" trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải...
Quảng Ngãi tăng tốc giải ngân, thúc tiến độ dự án giao thông trọng điểm
8 tháng năm 2025, nhiều dự án giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi đã được triển khai, song tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra…
Metro số 2 TP.HCM chọn được nhà thầu tư vấn
Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương vừa được “khởi động lại” khi lựa chọn được nhà thầu tư vấn, kỳ vọng giúp tuyến metro có vốn đầu tư hơn 47.900 tỷ đồng có thể khởi công vào cuối năm 2025…
Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường dây 220 kV Phong Thổ - Than Uyên
Dự án hướng tới mục tiêu giải tỏa tối ưu công suất các nguồn thủy điện tại Lai Châu, bổ sung nguồn vào hệ thống điện quốc gia...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: