Khẩn trương xúc tiến dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu gần 19.000 tỷ đồng
Ánh Tuyết
31/08/2021, 19:35
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư khoảng 18.805 tỷ đồng theo phương thức PPP…
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ góp phần chia sẻ áp lực giao thông Quốc lộ 51 hiện nay đang quá tải. Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 6000/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông vận tải, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án, trình Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 18.805 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động là hơn 12.083 tỷ đồng.
Được biết, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, chạy song song với tuyến Quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km.
Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai và điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa, Quốc lộ 56.
Về quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ TP. Biên Hòa-Long Thành, nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 với 4 làn xe cao tốc.Riêng đoạn Long Thành-Tân Hiệp, giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là 6 làn xe cao tốc.
Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong 17 năm 5 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.
Các tuyến cao tốc kết nối TP. HCM và các tỉnh, thành.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ giải tỏa áp lực kẹt xe cho tuyến Quốc lộ 51 – con đường huyết mạch nối Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, hiện đang rơi vào tình trạng quá tải.
Trước đó, từ năm 2008, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép chuẩn bị đầu tư và năm 2010 phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tại Quyết định số 1949/QĐ-BGTVT ngày 12/7/2010.
Trên cơ sở đó, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã thực hiện các bước chuẩn bị dự án đầu tư. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư dự án lớn, chưa thu xếp được nguồn vốn nên Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có văn bản xin rút không tiếp tục nghiên cứu đầu tư. Do vậy, dự án phải được tiến hành nghiên cứu đề xuất lại phương án đầu tư.
Trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp, để sớm triển khai dự án, đáp ứng yêu cầu về tăng trưởng giao thông trong, kết nối mạng lưới đường giao thông trong khu vực khi tuyến đường cao tốc Bến Lức-Long Thành hoàn thành, phát huy hiệu quả của đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Quốc lộ 51 đã khai thác, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cho phép phân đoạn, phân kỳ đầu tư, đề xuất đầu tư dự án theo phương thức PPP.
Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có vai trò vô cùng quan trọng trong kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn. Đặc biệt, kết nối các khu kinh tế công nghiệp lớn vùng kinh tế tứ giác vàng trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự kiến sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ khu vực Đồng Nai đến khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, phát triển vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt mục tiêu cho Đồng Nai phải kiểm soát dịch trước 15/9
08:45, 28/08/2021
Đồng Nai duyệt quy hoạch phân khu C1 quy mô 1.921ha tại TP. Biên Hoà
18:18, 02/08/2021
Đồng Nai thu về 10.300 tỷ đồng từ đấu giá gần 60 khu đất "vàng"
Cần Thơ sắp khởi công, khánh thành đồng loạt 13 công trình quy mô trên 100 tỷ đồng
Cần Thơ đang tập trung triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công tích cực. Cùng với đó, dự kiến, ngày 22/9, thành phố sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình quy mô trên 100 tỷ đồng…
SCIC tiếp tục đầu tư 7.770 tỷ đồng vào Vietnam Airlines
Với khoản đầu tư mới này, tổng số tiền Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) rót vào "hãng bay" lớn nhất Việt Nam lên gần 14.670 tỷ đồng...
Bộ Xây dựng thúc tiến độ 2 cao tốc nối Cần Thơ tới Cà Mau
Bộ Xây dựng vừa ban hành công điện yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các chủ thể liên quan tập trung toàn lực thi công, hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, dự kiến đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025...
Bảo đảm khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025
Thẩm định đánh giá tác động môi trường của Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kịp thời hướng dẫn các địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật; bảo đảm khởi công dự án ngày 19/12/2025….
Đẩy nhanh thủ tục bay tự động với công nghệ sinh trắc học
Lộ trình áp dụng sinh trắc học trong quy trình làm thủ tục bay đang được các bộ, ngành và doanh nghiệp hàng không khẩn trương triển khai, với mục tiêu đến cuối năm 2025, hành khách có thể lên máy bay mà không cần mang theo giấy tờ tùy thân...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: