Khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái gần 13.000 tỷ, hình thành trục cao tốc dài nhất Việt Nam
Anh Tú
01/09/2022, 15:32
Từ 1/9, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được đưa vào khai thác sau hơn 2 năm thi công gấp rút. Đây là "mảnh ghép" cuối cùng của chuỗi cao tốc dài nhất Việt Nam gần 600km Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn...
Sau khi khánh thành vào ngày 1/9, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào hoạt động từ 15h cùng ngày và sẽ miễn thu phí đến hết tháng 9/2022.
Ngày 1/9, tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh diễn ra lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh dài 176km.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, khẳng định việc hoàn thành tuyến đường cao tốc cuối cùng để kết nối vùng mang ý nghĩa quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, nhất là xây dựng hệ thống đường cao tốc; góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về giao thông; tạo động lực, không gian phát triển mới cho vùng trung du miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó có tỉnh Quảng Ninh.
Việc hoàn thành tuyến đường cao tốc cuối cùng phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế nói chung và các tỉnh thành có tuyến cao tốc đi qua, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xanh, phát triển nhanh, phát triển bền vững.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành.
Thủ tướng nhấn mạnh việc đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP) để phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn hạn chế. Với tuyến cao tốc của Quảng Ninh, các doanh nghiệp đóng góp tới 64,5% tổng vốn đầu tư, tỉnh Quảng Ninh chỉ có 35,5%.
Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong huy động nguồn lực đầu tư, ngày càng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, chung tay với các bộ, ngành, địa phương trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công từ tháng 4/2019 với tổng chiều dài 79,38km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng.
Cũng theo chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn, nhận thức quan điểm “giao thông đi trước một bước” và đổi mới phương thức huy động, khơi thông, kết nối nguồn lực “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” tỉnh Quảng Ninh huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án động lực, có tính lan tỏa cao.
Điều này trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế.
Cũng theo ông Văn, từ năm 2013 đến nay, tỉnh Quảng Ninh triển khai 46 dự án theo hình thức PPP với tổng số vốn 58.800 tỷ đồng, trong đó nhà nước tham gia chiếm 10%, chủ yếu tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng.
"Trung bình cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra huy động được 8 - 9 đồng vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư vào Quảng Ninh", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.
Thủ tướng và các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được triển khai trong tâm thế đầy tự hào, khi cuối năm 2018, Quảng Ninh vừa đưa vào khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, được Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ đánh giá là kỳ tích, sự đột phá mới mẻ và là địa phương điển hình về xây dựng hạ tầng giao thông trong toàn quốc, nơi khởi phát các ý tưởng phát triển.
Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm, khi công tác chuẩn bị cho tổ chức thi công đang bắt đầu, dịch Covid-19 bùng phát khiến việc tổ chức thi công gặp khó khăn. Có thời điểm công trường vào thế bế tắc khi phương án tài chính của nhà đầu tư vướng mắc; công tác giải phóng mặt bằng với diện tích lớn nhất từ trước đến nay với gần 190ha phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác...
Trước những khó khăn đó, với quyết tâm sớm hoàn thiện "mảnh ghép" cuối cùng chuỗi cao tốc dọc tỉnh, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập.
Một là, tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16 km có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng được triển khai theo hình thức đầu tư công.
Hai là, tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64 km có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.
Dự án được thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 1/1/2022, đây là một trong những dự án đường cao tốc có thời gian thi công nhanh nhất hiện nay tại Việt Nam.
Cùng với đó, tỉnh phát động Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, chỉ sau 15 ngày đêm đã hoàn thành thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân, tại 5 huyện trong tỉnh...
Đây cũng là một trong những cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối với 32 cây cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài là hơn 7,9km, chiếm 10% tổng chiều dài tuyến. Trong đó, dự án Vân Đồn - Tiên Yên có 7 cầu, tổng chiều dài 3.812,6m; dự án Tiên Yên - Móng Cái 25 cầu, tổng chiều dài 3.625,9m và sở hữu cầu Vân Tiên vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh (1.515m).
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hình thành góp phần hình thành trục kinh tế phía Đông với sự tham gia của 4 địa phương có cao tốc Hà Nội - Móng Cái đi qua là tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng, tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên.
Một số hình ảnh về Cao tốc Vân Đồng - Móng Cái ngày khánh thành 1.9.2022
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tạo điều kiện đưa tỉnh Quảng Ninh trở thành điểm giao thông trung chuyển, trung tâm logistics của vùng và quốc gia; tham gia trực tiếp vào tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế Bắc Bộ, kết nối giao thương ASEAN với nước bạn Trung Quốc.Đây cũng là tuyến cao tốc duy nhất trên cả nước kết nối 3 sân bay quốc tế gồm: Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn; 3 khu kinh tế và 1 cửa khẩu quốc tế. Từ đó, hình thành vùng kinh tế có hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào khai thác sau 25 tháng thi công, tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, gần 600km và đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước, 176/1.046km.
Tuyến cao tốc cũng góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương, từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 400km, thay vì thời gian di chuyển mất 7 giờ đồng hồ trước đây thì nay quãng đường chỉ còn 276km đường cao tốc, với 2,5 giờ di chuyển.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào khai thác sau 25 tháng thi công, tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, gần 600km và đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước, 176/1.046km.Tuyến cao tốc cũng góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương, từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 400km, thay vì thời gian di chuyển mất 7 giờ đồng hồ trước đây thì nay quãng đường chỉ còn 276km đường cao tốc, với 2,5 giờ di chuyển.
Chuyển trọng tâm từ du lịch, Quảng Ninh nhắm đến ngành công nghiệp ô tô, điện tử
Những hình ảnh tuyệt đẹp của tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp chính thức vận hành
Đếm ngược 4 tháng phải hoàn thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây liệu sẽ "về đích" đúng hạn?
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: