Khi trí thức trẻ chọn sống ven đô

Hải Vy

17/05/2011, 14:48

Giải pháp của phần nhiều trí thức trẻ hiện nay là chọn căn hộ ở các khu vùng ven thành phố

Giới trí thức trẻ không còn quá quan trọng, gò bó trong việc chọn nơi để ở là chung cư hay nhà phố, mà quan trọng là nơi đó phải “thoải mái” và hiện đại.
Giới trí thức trẻ không còn quá quan trọng, gò bó trong việc chọn nơi để ở là chung cư hay nhà phố, mà quan trọng là nơi đó phải “thoải mái” và hiện đại.

Việc đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế đã kéo theo tốc độ đô thị hóa chóng mặt cũng như sự gia tăng về dân số do một lượng lớn di dân không ngừng tăng lên tại Tp.HCM. Đặc biệt là những trí thức trẻ sau một thời gian học tập, đã chọn thành phố này để định cư cũng như để phát triển sự nghiệp.

Những người đến đây làm việc đều có nhu cầu sở hữu một căn nhà để thuận tiện cho công việc và chăm sóc gia đình. Thế nhưng việc tìm kiếm được một “miếng đất cắm dùi” cho những trí thức trẻ giữa lòng đô thị là một chuyện không hề dễ dàng. Do đó, giải pháp của phần nhiều trí thức trẻ là chọn căn hộ ở các khu vùng ven thành phố. Ngoài lý do tài chính, ở những căn hộ vùng ven họ được hưởng một môi trường sống trong lành, gần gũi thiên nhiên hơn so với trong nội thành.

Anh Lê Thành Phi, hiện là giám đốc truyền thông cho một công ty nước ngoài tại Tp.HCM cho biết, sau gần 10 năm làm việc dành dụm được gần 2 tỉ đồng. Để chuẩn bị cưới vợ, anh đã tìm hơn 1 năm qua nhưng vẫn chưa chọn được miếng đất nào ưng ý. Anh cho rằng, với số tiền đó thì cũng có thể mua được một miếng đất ở xa nhưng mua xong cũng không còn tiền để cất nhà. Vì thế, nếu cưới vợ xong chắc cũng phải tiếp tục ở trọ thêm một thời gian nữa.

Giải pháp cuối cùng là anh đã chọn mua một căn hộ chung cư ở quận 7. Anh Phi cho biết, thực tình trước đây anh quan niệm vẫn thích mua nhà phố hơn là ở chung cư. Thế những sau những lần tụ tập vui chơi vào những dịp cuối tuần ở chung cư của những “chiến hữu”, anh Phi đã đổi ý. “Ở chung cư cũng hay đó chứ. Thứ nhất là hợp túi tiền có thể thoả mãn nhu cầu ra riêng, thứ hai là dễ dàng tụ tập vui chơi giải trí vào những dịp cần thiết, nhưng vẫn không mất đi sự riêng tư,” anh Phi nói.

Thực tế, những câu chuyện như anh Phi đang rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Quan niệm sống (bao gồm nơi ở, cách ở, môi trường để ở) của trí thức trẻ hiện nay khác xưa. Họ không quá quan trọng, gò bó trong việc chọn nơi để ở là chung cư hay nhà phố, mà quan trọng là nơi đó phải “thoải mái” và hiện đại. Họ sống  không kín cổng cao tường như những gia đình sống ở nội ô thành phố mà cởi mở hơn. Họ dễ hoà nhập vào cộng đồng, và chia sẻ các điểm mạnh của mình như kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và cả thói quen giải trí, vui chơi.

Cuộc sống hiện đại ngày nay cần tính kết nối, tính cộng đồng rất cao, đặc biệt là ở giới trẻ. Họ chọn chốn an cư, không chỉ là nơi để “ngủ” mà nơi họ có thể kết giao với những người cùng trang lứa, cùng trình độ, cùng quan niệm và phong cách sống. Đó là lý do vì sao những nhóm bạn trẻ trong cùng ngành nghề thường chọn ở chung một khu chung cư nào đó. Như trường hợp của anh Phi chẳng hạn. Anh Phi đăng ký mua căn hộ ở dự án Belleza, quận 7 và nhiều đồng nghiệp bạn bè của anh là dân trong giới marketing, truyền thông cũng đã chọn mua căn hộ ở đây.

Không hẳn ngẫu nhiên mà dự án này lại thu hút được anh Phi cũng như những bạn trẻ khác. Phân tích về dự án Belleza cho thấy, dự án này có mức giá hợp lý. Đối với những khách hàng có ngân sách từ 1,6 tỷ đến 2,3 tỷ tương ứng với 92 đến 127m2 trong dự án Belleza nhưng vẫn mua được căn hộ rộng thoáng mát với đầy đủ tiện nghi cao cấp. Cùng với số tiền đó khi mua các căn hộ ở trung tâm chỉ được khoảng 50 đến tối đa là 75m2. Đặc biệt, dự án chỉ có 1/3 diện tích là dùng cho nhà ở, còn lại là các công trình tiện ích cho cư dân ở đó như trung tâm thương mại ngay bên dưới, công viên nội bộ, nhà trẻ, vườn thượng uyển, hồ bơi, spa, gym ngay bên trong tòa nhà…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy