“Bán hàng không lợi nhuận”, “khoá giá”, “bán lẻ giá sỉ”… đã và sẽ là những chương trình được các doanh nghiệp lớn hoặc hệ thống bán lẻ tại TP.HCM triển khai nhằm kích cầu cũng như hỗ trợ người dân…
Các doanh nghiệp, nhà phân phối sẽ cùng đồng hành với TP.HCM hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn.
Trong quý đầu năm 2023, xu hướng tiêu dùng của người dân tại TP.HCM chủ yếu tập trung vào mua sắm các nhóm hàng thiết yếu, hạn chế các nhóm hàng hóa, dịch vụ chưa thật sự cần thiết…
GIỎ HÀNG HOÁ TIÊU DÙNG MẤT CÂN ĐỐI
Trong quý 1/2023, tại TP.HCM các mặt hàng thiết yếu về nguồn cung - cầu, giá cả không có biến động bất thường, sức mua trên thị trường vẫn tiếp đà tăng trưởng. Các doanh nghiệp, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Tuy nhiên, ngành thương mại, dịch vụ vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về chi phí vận chuyển, kho bãi, nhân công... thu nhập của người dân chưa được cải thiện…
Đây là thông tin được ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, chia sẻ tại buổi họp báo định kỳ quý 1/2023 của ngành Công thương TP.HCM vào chiều ngày 03/4/2023.
Ông Vũ cho biết những khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn đã được UBND thành phố nhận thức từ quý 4/2022, nhưng đến quý 1/2023 mới hiện “đậm nét” hơn, ở việc doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất, áp lực chi phí đầu vào khi giá nguyên vật liệu tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia.
Nguồn: Sở Công thương TP.HCM.
Về tình hình tiêu thụ hàng hoá tại TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu bán lẻ đạt 163.606 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các mặt hàng tiêu thụ tập trung vào sản phẩm thiết yếu, như lương thực thực phẩm, đồ uống tăng 18,5% so với cùng kỳ, các mặt hàng khác bị cắt giảm mạnh.
Nhận định về tình hình bán hàng trong quý đầu năm nay, đại diện các hệ thống bán lẻ lớn tại TP.HCM cho biết sức mua vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, đại diện Central Group, cho biết so với quý 1/2022, sức mua quý 1/2023 tăng 10% và tập trung ở các mặt hàng thiết yếu. Còn theo ông Ao Hoàng Hải, Phó phòng kinh doanh của Saigon Co.op, sức mua tại hệ thống tăng 5% trong quý đầu năm so với cùng kỳ năm 2022. Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Thu mua của MM Mega Market Việt Nam, cho biết sức mua tại hệ thống trong quý 1/2023 vẫn tăng gần 12% và người tiêu dùng cũng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu...
DUY TRÌ ỔN ĐỊNH GIÁ CẢ
Theo Sở Công thương, nhằm hạn chế việc tăng giá hàng hóa tiêu dùng, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm… Sở tiếp tục triển khai công tác bình ổn thị trường hàng hóa trong thời gian tới.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM: “Doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện có thể kiến nghị, Sở Công Thương sẽ có những giải pháp hỗ trợ kịp thời” - Ảnh: LH.
Ông Vũ cho biết thêm, Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – 2024 có sự điều chỉnh lớn về quy định giá bán hàng bình ổn thị trường, giá bán được xác định trên cơ sở thống nhất của nhiều bên liên quan: doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp phân phối, cơ quan nhà nước (dưới sự chủ trì của Sở Tài chính), nhằm tạo sự đồng thuận cao, vừa đảm bảo ổn định giá, vừa đảm bảo lợi nhuận hợp lý của doanh nghiệp, lợi ích phù hợp của người tiêu dùng.
Đại diện Central Group cho biết tại hệ thống chương trình "Giá luôn rẻ hơn" mà đơn vị này triển khai sắp tới sẽ mang đến trên 1.000 sản phẩm rẻ hơn đến cuối năm, tăng thêm lựa chọn cho người dân.
Tại MM Mega Market Việt Nam, theo ông Toàn giỏ hàng mua sắm của người dân qua hệ thống bị thiếu hụt khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái do cắt giảm những nhóm hàng không thiết yếu. Để kích cầu, từ ngày 31/3/2023, hệ thống triển khai 02 chương trình trọng điểm với mức giá ưu đãi tốt như chợ đầu mối. Trong đó, chương trình thứ 2 là "Khóa giá" dành cho hơn 500 mặt hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu từ bánh tươi, thực phẩm chế biến, nước giải khát, vật dụng gia đình, bánh – kẹo – ngũ cốc, thực phẩm và nhu yếu phẩm.
Tại hệ thống siêu thị Co.opnart, Co.opXtra tiếp tục tham gia bình ổn thị trường 11 nhóm hàng, cam kết giảm giá 5%-10% so với giá thị trường đối với nhiều nhóm hàng. Đặc biệt, từ ngày 20/4/2023, Saigon Co.op sẽ triển khai chương trình khuyến mãi mừng sinh nhật hệ thống kéo dài 3 tuần với hàng ngàn mặt hàng được khuyến mãi sâu.
Tại hệ thống Bách Hoá Xanh cũng tung hàng loạt khuyến mãi mới. Đặc biệt, khi mua hàng trực tuyến tại Bachhoaxanh.com, khách hàng sẽ được trợ giá vận chuyển cho hoá đơn chỉ từ 100.000 đồng.
Hệ thống Big C và GO! cũng đang nỗ lực phối hợp cùng nhà cung cấp đưa ra 1 số chương trình khuyến mãi. Trong đó, chương trình "Giá luôn rẻ" mang lại cho khách hàng trên 1.000 sản phẩm rẻ hơn đến cuối năm, bao gồm các loại nông sản, trái cây, sản phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng, các sản phẩm từ sữa… Hệ thống này cam kết giá các mặt hàng trong chương trình luôn rẻ hơn thị trường trong phạm vi 10km.
Các doanh nghiệp cung cấp thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm chủ lực của TP.HCM như như Vissan, San Hà, Ba Huân... cũng công bố giảm giá 20%-30% cho nhiều mặt hàng tiêu dùng phổ biến.
Trong chương trình bình ổn giá năm 2023, doanh nghiệp tham gia chương trình đều cam kết không tăng giá sản phẩm để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, dù giá đầu vào cho các sản phẩm đang tăng. Điều này cho thấy sự chia sẻ rất lớn từ các doanh nghiệp, nhà phân phối để cùng đồng hành với thành phố hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng nhờ hiệu quả của chính sách mở cửa
12:47, 29/03/2023
Các nhà bán lẻ đã sẵn sàng với D2C, giải pháp phân phối sản phẩm trực tiếp cho khách hàng?
“Ngồi một nơi – bán toàn cầu”: Cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam tăng tốc xuất khẩu
Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới của khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa phong phú, lực lượng dân số trẻ và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ...
Xuất khẩu lô vaccine “made in VietNam” lớn nhất từ trước tới nay sang Philippines
Rạng sáng 9/9/2025, chuyến bay từ sân bay Nội Bài mang theo 340.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã cất cánh, đánh dấu lô hàng thứ hai Việt Nam xuất khẩu sang Philippines sau khi nước này quyết định tiêm đại trà vaccine ASF do Việt Nam sản xuất...
Dự thảo Luật Thương mại điện tử vẫn còn nhiều quy định gây e ngại cho doanh nghiệp
Dự thảo Luật thương mại điện tử cần được xây dựng theo hướng cân bằng. Chính sách cần thiết kế theo hướng khuyến khích sự phát triển lành mạnh, minh bạch của các nền tảng số…
Xuất khẩu gạo đối mặt với thách thức mới
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự biến động của thị trường nông sản, xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Đặc biệt, từ ngày 1/9/2025, Philippine đã quyết định tạm dừng nhập khẩu các loại gạo tẻ thường trong vòng 60 ngày, sẽ khiến xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp khó…
Tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng để phục vụ các dự án hạ tầng
Trong bối cảnh nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và đá phục vụ cho các dự án hạ tầng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra những đề xuất quan trọng như tạo ra cơ chế cấp phép linh hoạt, mở rộng đối tượng không đấu giá quyền khai thác vật liệu xây dựng, tăng công suất khai thác các mỏ vật liệu xây dựng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: